ta coi đức nhân là đức lớn tập trung tinh túy của tất cả các đức khác, thì chúng ta cóthể kết luận rằng, Khổng giáo coi hiếu đễ là gốc của tất cả mọi đức nóichung…Hiếu đễ không phải chỉ là đức tốt của người làm con làm em mà còn luyệncho con người trở thành hữu đạo, hữu đức trong nước trong thiên hạ[r]
Minh kinh và Nho học tam trường (1075), mở trường Quốc tử giám (1076) để đàotạo Nho sĩ, giới nghiên cứu Nho học ở nước ta mới ngày một ra đời và lớn mạnh.Những sự việc này trở thành cái mốc quan trọng đánh dấu một bước phát triển có ýnghĩa lịch sử đối với vai trò của Nho giáo trong đời[r]
Nhìn chung, những nhìn nhận và đánh giá của Vi Chính Thông là khá tổnghợp nhưng do nghiên cứu từ góc độ và phương pháp của văn hóa nên tính chấttriết học trong tác phẩm còn mờ nhạt. Ông chưa phân tích về cơ sở tồn tại xã hội,cái mà trên đó hiếu đạo nảy sinh. Cho nên, tuy diện mạo của đạo hiếu trong[r]
nhận thấy rằng, các nhà nghiên cứu nhìn chung đã có những nhận địnhđánh giá về Nho giáo và đạo đức Nho giáo ở hai mặt tích cực và tiêu cựccũng như ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của nước ta, đặc biệt làđến đạo đức và lối sống gia đình của con người Việt Na[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC Phân tích tư tưởng đạo đức chính trị của Nho giáo. Vận dụng những tư tưởng đó trong điều kiện xây dựng kinh tế thị trường ở nước ta. Tìm hiểu về Nho giáo và ảnh hưởng của Nho giáo đến truyền thống văn hóa Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiệ[r]
về Ngũ luân, Ngũ thường.Nhìn chung, các công trình nghiên cứu trên đã đem lại nhiều bổ ích chonhững người quan tâm và nghiên cứu Nho giáo. Tuy nhiên, do nhiều điềukiện chi phối, chưa có tác giả nào nghiên cứu một cách có hệ thống ảnhhưởng của đạo đức Nho giáo đến đạo đức[r]
hội, Việt Nam cũng như nhiều nước phương Đông chịu ảnh hưởng của Nho giáo, Nho giáo nói chung và học thuyết đạo đức Nho giáo nói riêng không phải mất đi ngay khi cơ sở kinh tế - xã hội của nó đã biến mất, mà nó còn tồn tại dai dẳng, lâu dài, tác động và có v[r]
GIÁ TRỊ CỦA NHO GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI VIỆT NAM HIỆN NAY: Hồ Chớ Minh, vị lónh tụ vĩ đại của dõn tộc Việt Nam với một thỏi độ của người cộng sản, trõn trọng những giỏ trị tinh thần c[r]
phải hạ lệnh mọi việc vẫn tiến hành, thân mình mà không chính được thì dù có hạ lệnhcũng chẳng ai theo". "Nếu thân mình mà chính được rồi thì đối với mọi việc chính sự cócòn gì khó. Không thể chính được thân mình thì chính người khác thế nào?Khổng Tử khẳng định "để mang cái danh là vua, thì phải làm[r]
đạo.- Học thuyết chính danh mà Khổng Tử đa ra "Bất tại kỳ vị, bất mu kỳchính", "thứ nhân bất nghị" là không cho dân có quyền bàn việc nớc. Chỉmột ý đó thôi cũng cho ta thấy ở đây không có dân chủ. Mặc dù ông rất yêudân, lo cho dân ănng không cho dân bàn việc nớc vì dân không đợc học,không đủ t cách[r]
Bài viết so sánh một cách trực diện quan điểm đạo đức của Khổng Tử và Hồ Chí Minh ở một số vấn đề cụ thể. Theo tác giả, tư tưởng đạo đức Nho giáo do Khổng Tử sáng lập là một trong những nguồn gốc của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và do đó, những tương đồng trong tư tưởng đạo đức giữa Khổng Tử và Hồ C[r]
- Đối với Việt Nam từ chính trị Nho giáo có ảnh hưởng rất quantrọng. Thực tế xây dựng các triều đại phong kiến đã cho thấy điều đó, Nhogiáo đã góp phần quan trọng vào việc tổ chức đời sống - xã hội chiếm hữunô lệ, xã hội phong kiến một cách có nề nếp, có quy chế, có kỷ cương. Nóđã có những đó[r]
trọng xa hơn nay, từ đó ông đã gạt bỏ nhiều giá trị đạo đức mang tính nhân đạo.- Học thuyết chính danh mà Khổng Tử đa ra "Bất tại kỳ vị, bất mu kỳ chính", "thứ nhân bất nghị" là không cho dân có quyền bàn việc nớc. Chỉ một ý đó thôi cũng cho ta thấy ở đây không có dân chủ. Mặc dù ông rất yêu[r]
chưa phát triển, các tôn giáo còn thịnh hành, những chuyện mê tín dị đoan cònhuyền hoặc người ta gây bao nhiêu tai hại, thì thái độ “kinh nhi viễn chi” làđúng. Khổng Tử tuy chưa thoát ra được cái “thiện đạo quan” của đời Chu,nhưng ông đã bắt đầu hoài nghi quỷ thần, trời mặc dù ông vẫn trong việc tế[r]
“ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Kính gửi : - Ban chỉ đạo Cuộc vận của đảng bộ: xã Đạ M’rông. - Chi bộ: Trường THCS Đạ M’rông.Tôi tên: Trần Trung HiếuChức vụ: giáo viênĐơn vị công tác: trường thcs Đạ M’rông Qua 2 năm “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Mi[r]
- Nho giáo rất coi trọng trí thức, coi trọng học hành. Khổng Tử là người “học nhi bất yếm, hối nhân bất nguyện”. Hàng nghìn năm qua, nhà nước Việt Nam đều lấy Nho học . Nho giáo làm nền tảng lý luận để tổ chức nhà nước, pháp luật và đặc biệt là giáo dục. Nội dung giáo dục của Nho gi[r]
Tiểu luận triết họcphơng đôngPhần IVài nét về tiến trình phát triển của Nho giáo vàmột số nội dung tích cực của nó.I. Vài nét về tiến trình phát triển của Nho giáo.Nói đến Nho giáo thì việc đầu tiên không thể không nhắctới: đó là Khổng Tử. Ng ời ta bình luận khen tặng Khổ[r]
Thông qua con đường giao thương theo đường biển; Thông qua con đường của những cư dân tự do người Trung Quốc bất mãn với triều đình phong kiến Trung Quốc, có hành động chống lại triều đình, nên đã di cư vào Việt Nam sinh sống. Trong số các con đường trên thì truyền giáo có tổ chức của đội ngũ quan l[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC“TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC NHO GIA VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI”NCS : Đinh Trần Ngọc Huy, MBATóm tắt:Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay thì việc nhìn nhận vai trò của nho giáo trong xã hội là cần thiết, nhất là trong bối cảnh có nhiều hệ tư tưởng cùng tồn tạ[r]