Tranh sơn mài, phong cách và chất liệuSơn mài hay tranh sơn mài là từ chỉ tranh được vẽ trên nền vóc bằng cách dùng sơn ta làm chất kết dính với các vật liệu dùng để vẽ tranh sơn mài sau đó được mài phẳng. Với tranh sơn mài truyền thống[r]
SỰ RA ĐỜI CỦA TRANH SƠN MÀI Thực chất, giai đoạn mới mở trường (1925-1930) chính là giai đoạn đầu tiên đánh dấu quá trình khám phá chất liệu sơn dầu châu Âu như một điểm tham chiếu cho sự phát triển các loại hình, chất liệu á Đông. Riêng về hội họa sơn mài, trên bình diện lịch[r]
TRANH SƠN MÀI-MỘT KHÔNG GIAN ĐỘC ĐÁO một tác phẩm của Nguyễn Văn Chuyên Vẽ nhiều lớp, phủ dày, mài vẽ, những yếu tố kỹ thuật và nghệ thuật truyền thống của tranh sơn mài cũng như vật liệu vẽ (sơn, vóc, son, vàng, bạc, vỏ trứng ). Bản thân nó đã mang trên mình bao nội lự[r]
đẳng Mỹ thuật Đông Dương đã thuộc quyền giám đốc của nhà điêu khắc évariste Jonchère (người chủ trương tăng cường giáo dục thủ công mỹ nghệ), sau cái chết của ông Victor Tardieu vào năm 1937. Như vậy là “sơn mài”, từ chỗ là một môn học thử nghiệm, đã trở thành một môn học cơ bản tương đương v[r]
thét tương tự như cây cọ để trét sơn hom lên trên vải, miếng vải sẽ dính chặt vào mặt ván ở các phía. Tiếp tục đem miếng ván được thể hiên công đoạn trước để trên bể nước được phủ kín không gian bằng vải bố và phun nước một thời gian ngắn sẽ khô. Sau khoảng hai ngày khi nền mặt đã khô người ta dùng[r]
TRANH SƠN MÀI-MỘT KHÔNG GIAN ĐỘC ĐÁO Vẽ nhiều lớp, phủ dày, mài vẽ, những yếu tố kỹ thuật và nghệ thuật truyền thống của tranh sơn mài cũng như vật liệu vẽ (sơn, vóc, son, vàng, bạc, vỏ trứng ). Bản thân nó đã mang trên mình bao nội lực của chất liệu quý hiếm, khác hoà[r]
VẤN ĐỀ BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG CỦA TRANH SƠN MÀI VIỆT NAM TÔ NGỌC VÂN-Bộ đội dừng chân bên đường-Sơn mài (chưa hoàn thành) Bên cạnh những đóng góp tích cực đó vẫn còn một số dòng tranh không phải là chất liệu sơn mài truyền thống, làm cho người t[r]
SỰ RA ĐỜI CỦA TRANH SƠN MÀI Có thể nói, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, trong suốt thời gian tồn tại, đã hoạt động cực kỳ tích cực với công suất của một “cỗ máy gia tốc”, bởi vì như Claude Mahoudot đã viết trong tiểu luận “La peinture francaise et son influence en Indochine/ Nền[r]
bà. Không ít tác phẩm trưng bày là kết quả của chuyến đi thực tế sáng tác vất vả của tuổi già. Một bài học bổ ích cho chúng ta, nhất là các họa sĩ trẻ biết sống hết mình cho Nghệ thuật và sống, lao động Nghệ thuật gắn bó với đời sống hiện thực của dân tộc. Mới mong nên người, thành danh Triển lãm Tô[r]
Nguyễn Gia Trí Nguyễn Gia Trí (1908 - 1993), hoạ sĩ, nhà đồ hoạ, biếm hoạ Việt Nam. Ông quê ở huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Nội. Một trong những hoạ sĩ hàng đầu có những đóng góp cho những bước khởi nguyên và sự phát triển của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam thế kỉ 20. Ông cùng với Tô Ngọc Vân, Nguyễn T[r]
thành. Chính những đặc điểm ấy đã tạo ra những thách đố đối với những tác giả vẽ tranh sơn mài. Ngược hẳn với sơn dầu thuộc về tính dương đòi hỏi sự truyền cảm trực tiếp, bộc phát vào những nét, mảng, gồ ghề, tạo matiere, hay đường tút của bay, cọ Vào năm 1940, họa sĩ Nguyễn Gia Trí đư[r]
hùng tròn 20 năm, một địa phương xa các trung tâm mỹ thuật lớn, chưa hội đủ môi trường nghệ thuật, không gian văn hóa nghệ thuật, tiếp sức cho sáng tạo như các họa sĩ cùng thế hệ sống, lao động nghệ thuật ở thủ đô. Nhưng Trịnh Hoàng Tân vẫn "sinh ư nghệ, tử ư nghiệp", vẫn thường xuyên vẽ và viết. Đú[r]
Thiết kế nhà độc đáo Nhà có hình khối hiện đại nhưng được bố trí theo kiểu nhà vườn. Với chiếc cổng gỗ khiêm tốn, mặt tiền của ngôi nhà trông không khác gì với những ngôi nhà trong cùng khu vực. Thế nhưng, bên trong là cả một không gian trải ra với rất nhiều cây xanh, bóng mát. Ngôi nhà nằm ẩn ch[r]
toàn quốc bùng nổ đi liền với sự nghiệp kháng chiến toàn dân, toàn diện là sự chuyển mình của các hoạ sỹ. Họ nghe theo tiếng gọi của nước của dân tộc cho nên đa số các hoạ sỹ đều cầm súng, vừa cầm bút vẽ tranh để tuyên truyền cho kháng chiến thể loại ký hoạ, tranh khắc gỗ, bột màu, thu[r]
Giữa năm 1954 cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi, hoà bình lập lại trong cả nước giới mỹ thuật có điều kiện tập trung về thủ đô Hà Nội, họ tổ chức một cuộc triển lãm thực sự mang tính toàn quốc, là sự tổng kết của mỹ thuật kháng chiến. Từ đây có nhiều công trình mỹ thuật được xây dựng như: 1957 h[r]
Những đặc sắc của văn hóa Thăng Long - Hà NộiThiếu nữ bên cây phù dung - tranh sơn mài của Nguyễn Gia TríVăn hóa Đại Việt khởi phát và hoàn mỹ ở Thăng Long bởi nó hội tụ không chỉ‘tinh khí’, tinh lực của bốn xứ đàng ngoài mà cả vùng Thanh Nghệ, Trung Bộ và là nơi hội nhập văn hóa Việt[r]
thuật trình diễn. Vào ngày 9/11 vừa qua, Hội Đồng Nghệ Thuật đã xem xét, đánh giá các tác phẩm tham dự để tuyển chọn, trao các Giải thưởng. Tổng số giải thưởng trong Biennale lần này có tất cả 11 giải, bao gồm 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 05 giải khuyến khích. Đặc biệt năm nay có hai giả[r]
cuộc cách tân trong nghệ thuật sơn mài cũng chính là cuộc cách mạng trong nền hội họa Việt Nam. Bản thân danh từ “sơn mài” đã được ra đời trong thời kỳ này để khỏi lẫn với lối làm sơn cổ truyền thường vẫn quen gọi là “sơn ta”, “sơn quang dầu”. Sơn mài thực sự bước chân vào lĩnh[r]
Cẩn những hào hứng mới cho sáng tác. Cùng năm ông cùng đoàn Việt Nam tham gia Triển lãm Mỹ thuật quốc tế tại Matxcơva, bạn bè quốc tế hết sức thích thú với tranh sơn mài Việt Nam và coi đó là sự đóng góp cho mỹ thuật thế giới.Trở về Trần Văn Cẩn nhận thấy mỹ thuật Việt Nam cần gắn bó v[r]
Đinh Quân Họa sĩ Đinh Quân Sinh năm 1964 tại Hải Phòng 1990: tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội Chỉ sau vài triển lãm nhóm, Đinh Quân đã nổi lên như một họa sĩ sơn mài có tài. Tranh sơn mài của anh đã được biết đến ở nhiều nước và lãnh thổ, qua các triển lãm tại Mỹ, Anh, Pháp,[r]