TÓM TẮT LUẬN VĂN TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT TRÀO PHÚNG CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG QUA TIỂU THUYẾT SỐ ĐỎ

Tìm thấy 10,000 tài liệu liên quan tới từ khóa "TÓM TẮT LUẬN VĂN TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT TRÀO PHÚNG CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG QUA TIỂU THUYẾT SỐ ĐỎ":

THUYẾT MINH VỀ TÁC PHẨM SỐ ĐỎ DỰA VÀO NGHỆ THUẬT TRÀO PHÚNG CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG

THUYẾT MINH VỀ TÁC PHẨM SỐ ĐỎ DỰA VÀO NGHỆ THUẬT TRÀO PHÚNG CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG

Lịch sử văn học Việt Nam chưa có một.tiểu thuyết nào gây được một phản ứng xã hội kịch liệt như tiểu thuyết Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Số đỏ xuất hiện đột ngột giữa làng văn như một tiếng sét xé trời mà thanh âm của nó chắc chắn sẽ còn vang vọng mãi. Xuân Tóc Đỏ (nhân vật chính trong tác phẩm[r]

Đọc thêm

Bình luận hiện tượng Xuân Tóc Đỏ có còn trong xã hội ngày nay

Bình luận hiện tượng Xuân Tóc Đỏ có còn trong xã hội ngày nay

Nhờ tài năng trào phúng sắc sảo và nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật tuyệt vời của nhà văn hiện thực phê phán Vũ Trọng Phụng mà Xuân Tóc Đỏ trong tiểu thuyết Số đỏ nổi tiếng đã trở thành một hình tượng bất hủ có ý nghĩa khái quát rất cao và có sức sống lâu dài. Có thể nói rằng thế hệ con cháu c[r]

Đọc thêm

Mấy đặc sắc thi pháp lời văn nghệ thuật trong sáng tác của Vũ Trọng Phụng

MẤY ĐẶC SẮC THI PHÁP LỜI VĂN NGHỆ THUẬT TRONG SÁNG TÁC CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG

Bài viết nghiên cứu việc tổ chức lời văn nghệ thuật trong các sáng tác của Vũ Trọng Phụng, từ góc độ phong cách học cá nhân và đặc trưng của thể loại tiểu thuyết. Hiện thực - trào phúng là nguyên tắc chủ đạo của việc tổ chức lời văn trong các sáng tác của Vũ Trọng Phụng, đặc biệt là trong các tiểu t[r]

13 Đọc thêm

Tiểu thuyết Giấc mộng con của Tản Đà nhìn từ góc độ thể loại

TIỂU THUYẾT GIẤC MỘNG CON CỦA TẢN ĐÀ NHÌN TỪ GÓC ĐỘ THỂ LOẠI

Giấc mộng con là tiểu thuyết đã cho thấy sự cố gắng cách tân thể loại của Tản Đà. Bài nghiên cứu này sẽ tìm hiểu những ưu điểm và hạn chế của Tản Đà trong việc cách tân thông qua phân tích các phương diện thời gian nghệ thuật, không gian nghệ thuật và nhân vật.

11 Đọc thêm

QUAN NIỆM NGHỆ THUẬT VỀ HIỆN THỰC TRONG TIỂU THUYẾT CỦA MỘT SỐ NHÀ VĂN NỮ VIỆT NAM HẢI NGOẠI

QUAN NIỆM NGHỆ THUẬT VỀ HIỆN THỰC TRONG TIỂU THUYẾT CỦA MỘT SỐ NHÀ VĂN NỮ VIỆT NAM HẢI NGOẠI

Nghiên cứu quan niệm nghệ thuật về hiện thực trong tiểu thuyết của một số nhà văn nữ Việt Nam hải ngoại, người viết tập trung làm rõ sự đổi mới trong việc cắt nghĩa, lý giải của các nhà văn nữ hải ngoại về hiện thực thậm phồn, hiện thực huyền ảo, hiện thực phân mảnh.

11 Đọc thêm

Diễn ngôn chính trị, xã hội trong tiểu thuyết đô thị Nam Bộ giai đoạn 1945-1954

DIỄN NGÔN CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI TRONG TIỂU THUYẾT ĐÔ THỊ NAM BỘ GIAI ĐOẠN 1945-1954

Bài viết tìm hiểu mối quan hệ giữa chiến lược sử dụng ngôn từ nghệ thuật trong tác phẩm văn chương như là kết quả và công cụ của nhận thức, quyền lực trong xã hội mà nó được sinh thành. Trong giai đoạn 1945-1954, tiểu thuyết ở đô thị Nam Bộ vừa là kết quả vừa là động lực góp phần tạo ra và khuếch tá[r]

13 Đọc thêm

QUAN NIỆM VỀ HIỆN THỰC THẬM PHỒN (HYPERREALITY) TRONG TIỂU THUYẾT CỦA MỘT SỐ NHÀ VĂN NỮ VIỆT NAM HẢI NGOẠI

QUAN NIỆM VỀ HIỆN THỰC THẬM PHỒN (HYPERREALITY) TRONG TIỂU THUYẾT CỦA MỘT SỐ NHÀ VĂN NỮ VIỆT NAM HẢI NGOẠI

Nghiên cứu quan niệm nghệ thuật về hiện thực trong tiểu thuyết của một số nhà văn nữ Việt Nam hải ngoại, người viết tập trung làm rõ sự đổi mới trong việc cắt nghĩa, lý giải của các nhà văn nữ hải ngoại về hiện thực thậm phồn. Chính sự cắt nghĩa và lý giải này đã thể hiện rõ nét một cảm quan hiện th[r]

Đọc thêm

Hình ảnh người lính trong tiểu thuyết Mưa Đỏ của Chu Lai

HÌNH ẢNH NGƯỜI LÍNH TRONG TIỂU THUYẾT MƯA ĐỎ CỦA CHU LAI


1. GIỚI THIỆU
Chu Lai là một nhà văn đương đại Việt Nam có tầm nhìn xa về thời cuộc cũng như cảm nhận sâu sắc về hiện thực cuộc sống. Những sáng tác của ông giàu giá trị nhân văn và có tầm ảnh hưởng lớn trên văn đàn. Trước năm 1986, tiểu thuyết của ông mang đậm chất sử thi nh[r]

9 Đọc thêm

Dấu ấn đạo thiên chúa trong Truyện thầy Lazarô phiền của Nguyễn Trọng Quản

Dấu ấn đạo thiên chúa trong Truyện thầy Lazarô phiền của Nguyễn Trọng Quản

Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
Tóm tắt. Qua việc khảo sát Truyện thầy Lazarô Phiền (1887) của Nguyễn Trọng Quản từ góc độ văn hoá, bài viết muốn chỉ ra một số biểu hiện của việc ảnh hưởng đạo Thiên chúa trong quan niệm về con người và trong ngôn ngữ[r]

Đọc thêm

PHÂN TÍCH ĐẶC TRƯNG NGÔN NGỮ BÁO CHÍ

PHÂN TÍCH ĐẶC TRƯNG NGÔN NGỮ BÁO CHÍ

I.Đặc trưng Ngôn Ngữ Báo ChíMỗi ngày mua tờ báo, nghe đài, ngồi trước máy thu hình tất thảy ai cũng tin rằng chắc chắn có những tin tức mới đem lại cho họ trong ngày hôm ấy. Không có thông tin mới sẽ chẳng có ai đọc báo, nghe đài, xem tivi nữa. Ngôn Ngữ Báo Chí vì thế có những đặc điểm,quan hệ, cách[r]

Đọc thêm

NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG TÌNH HUỐNG TRÀO PHÚNG TRONG TRUYỆN NGẮN NGUYỄN CÔNG HOAN

NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG TÌNH HUỐNG TRÀO PHÚNG TRONG TRUYỆN NGẮN NGUYỄN CÔNG HOAN

Bài viết thử nghiệm vận dụng lí thuyết phong cách học để tìm hiểu nghệ thuật xử lí khéo léo và tài tình các thủ pháp miêu tả, kể chuyện trong việc xây dựng tình huống ở truyện ngắn của Nguyễn Công Hoan.

Đọc thêm

Khuynh hướng hiện thực huyền ảo với việc xử lí đề tài trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại

KHUYNH HƯỚNG HIỆN THỰC HUYỀN ẢO VỚI VIỆC XỬ LÍ ĐỀ TÀI TRONG TIỂU THUYẾT VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI

Bài viết hướng tới tìm hiểu những cách tân nghệ thuật trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại qua việc xử lí đề tài theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo. Khuynh hướng hiện thực huyền ảo ra đời đã chi phối mạnh mẽ đến việc đổi mới quan niệm đề tài trong tiểu thuyết đương đại, trong đó đáng chú ý là các[r]

14 Đọc thêm

MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ NGUYỄN DU CỦA NGUYỄN THẾ QUANG

MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ NGUYỄN DU CỦA NGUYỄN THẾ QUANG

Với phạm vi bài viết này, chúng tôi tập trung tìm hiểu và làm sáng tỏ một số đặc điểm nghệ thuật trong cuốn tiểu thuyết Nguyễn Du của Nguyễn Thế Quang, cụ thể là: Đặc điểm hư cấu từ sự kiện và nhân vật lịch sử, độc thoại và đối thoại lịch sử, điểm nhìn trần thuật và sự tích hợp thể loại

Đọc thêm

TƯ TƯỞNG NHÂN ĐẠO MỚI TRONG TIỂU THUYẾT DÃ SỬ CỦA LAN KHAI

TƯ TƯỞNG NHÂN ĐẠO MỚI TRONG TIỂU THUYẾT DÃ SỬ CỦA LAN KHAI

Tiểu thuyết dã sử của Lan Khai phản ánh quan niệm nghệ thuật mới về con người, đặc biệt là người phụ nữ trong lịch sử. Hình tượng các nhân vật trong các tiểu thuyết của ông đã thể hiện tư tưởng nhân đạo mới của nhà văn. Mời các bạn cùng tìm hiểu.

8 Đọc thêm

KHÔNG - THỜI GIAN NGHỊCH DỊ TRONG TIỂU THUYẾT HỒI ỨC VỀ NHỮNG CÔ GÁI ĐIẾM BUỒN CỦA TÔI CỦA G. G. MARQUEZ

KHÔNG - THỜI GIAN NGHỊCH DỊ TRONG TIỂU THUYẾT HỒI ỨC VỀ NHỮNG CÔ GÁI ĐIẾM BUỒN CỦA TÔI CỦA G. G. MARQUEZ

Trong một số công trình và bài viết có đề cập đến phương thức trần thuật (trong đó có chúng tôi) cũng chỉ mới dừng lại ở việc khảo cứu đặc trưng tự sự mê lộ trong tiểu thuyết của Marquez. Bài viết sẽ đi sâu tìm hiểu không gian, thời gian này như là những yếu tố nghịch dị trong tiểu thuyết Hồi ức về[r]

Đọc thêm

Trong Hạnh phúc của một tang gia (Số đỏ), Vũ Trọng Phụng viết: Cái chết kia đã làm cho nhiều người sung sướng lắm”. Hãy chứng tỏ điều đó qua các nhân vật và làm sáng tỏ một thứ

Trong Hạnh phúc của một tang gia (Số đỏ), Vũ Trọng Phụng viết: Cái chết kia đã làm cho nhiều người sung sướng lắm”. Hãy chứng tỏ điều đó qua các nhân vật và làm sáng tỏ một thứ

Tiếng nói căm hờn mãnh liệt cái xã hội thực dân phong kiến tư sản hết sức bất công, tàn bạo, thối nát, cái xã hội mà Vũ Trọng Phụng gọi là khốn nạn, chó đểu và ông khao khát thay đổi nó từng ngày, từng giờ trong Số đỏ nói chung và Hạnh phúc một tang gia nói riêng cứ xoáy sâu vào tâm trí độc giả. Một[r]

Đọc thêm

Nhân vật quan chức tích cực trong tiểu thuyết “Giông tố” của Vũ Trọng Phụng

NHÂN VẬT QUAN CHỨC TÍCH CỰC TRONG TIỂU THUYẾT “GIÔNG TỐ” CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG

trước như thế” ( Trọng Phụng, 2016,
tr.52) . Ở đây không phải là sự dựa dẫm quyền thế để kiêu ngạo, mà là cho đối thủ biết rằng mình có điểm tựa để vươn lên chứ không phải quỵ lụy để tồn tại. Và trước sự kết tội “ương ngạnh” của Tổng[r]

7 Đọc thêm

Bình luận cái chết kia đã làm cho nhiều người sung sướng lắm trong Hạnh phúc của một tang gia

BÌNH LUẬN CÁI CHẾT KIA ĐÃ LÀM CHO NHIỀU NGƯỜI SUNG SƯỚNG LẮM TRONG HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA

Tiếng nói căm hờn mãnh liệt cái xã hội thực dân phong kiến tư sản hết sức bất công, tàn bạo, thối nát, cái xã hội mà Vũ Trọng Phụng gọi là “khốn nạn”, “chó đểu” và ông khao khát thay đổi nó từng ngày, từng giờ trong “Số đỏ” nói chung và “Hạnh phúc một tang gia” nói riêng cứ xoáy sâu vào tâm trí độc[r]

5 Đọc thêm

Lời văn của Vũ Trọng Phụng trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia đậm chất trào phúng. Hãy chứng minh?

Lời văn của Vũ Trọng Phụng trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia đậm chất trào phúng. Hãy chứng minh?

Cách đặt tên nhân vật, gọi tên đồ vật; so sánh ví von hài hước: cảnh sát không được phạt vi cảnh buồn như nhà buôn vỡ nợ. Hai cụ (ông lang Tỳ và ông lang Phế) đã từ chối chạy chữa cũng như những vị danh y biết tự trọng; cách đặt câu chứa đựng mâu thuẫn trào phúng như: thuốc Thánh Đền Bia chữa ho lao[r]

Đọc thêm

TIẾP CẬN TIỂU THUYẾT GIÔNG TỐ DƯỚI GÓC NHÌN TIỀN VÀ TÍNH DỤC

TIẾP CẬN TIỂU THUYẾT GIÔNG TỐ DƯỚI GÓC NHÌN TIỀN VÀ TÍNH DỤC

Sống trong một xã hội chuyển giao từ cái cũ sang cái mới, phong trào Tây hóa diễn ra mạnh mẽ, một xã hội “nhố nhăng”, “chó đểu” đã khiến Vũ Trọng Phụng không khỏi xót xa trước tính người. Các tác phẩm tiểu thuyết của ông luôn đề cập đến những vấn đề nhức nhối liên quan tới xã hội thực tại, sự khái q[r]

Đọc thêm

Cùng chủ đề