Nghiên cứu triết học Đề tài: " QUAN ĐIỂM DUY VẬT VỀ XÃ HỘI CỦA C.MÁC VÀ PH.ĂNGGHEN TRONG HỆ TƯ TƯỞNG ĐỨC " QUAN ĐIỂM DUY VẬT VỀ XÃ HỘI CỦA C.MÁC VÀ PH.ĂNGGHEN TRONG HỆ TƯ TƯỞNG ĐỨC NGUYỄN NGỌC HÀ (*) Trong Hệ tư tưởng Đức, C.
Công lao của Hêghen so với những người tiền bối của ông là ở chỗ đã phân tích một cách tổng hợp và biện chứng tất cả các phạm trù quan trọng nhất của triết học và hình thành trên cơ sở duy tâm ba quy luật cơ bản của tư duy: quy luật chuyển hoá từ lượng thành chất, quy luật thâm nhập lẫn nhau[r]
Các nhà triết học đã chỉ giải thích thế giới bằng nhiều cáchkhác nhau song vấn đề là cải tạo thế giới Luận điểm đó của Mác13nói lên sự khác nhau về chất giữa triết học của ông với các họcthuyết triết học trớc kia, kể cả những học thuyết triết học tiến bộ.Tuy vậy, Mác không hề ph[r]
mạng đối với xã hội. Mác viết: Giống nh triết học thấy giai cấp vô sản là vũ khi vật chất của mình, giai cấp vô sản cũng thấy triết học là vũ khí tinh thần của mình Khi phê phán triết học của Hêghen về mặt nhà nớc và pháp quyền, Mác thực hiện một thể nghiệm đầu tiên đặc b[r]
xã hội gán cho giới tự nhiên, rồi lại dùng hình thức bịa đặt đó để chứng minh cho sự hợp lý vĩnh viễn của chế độ đẳng cấp xã hội. Tóm lại, học thuyết Âm - Dương là kết quả của quá trình khái quát hoá những kinh nghiệm thực tiễn lâu dài của nhân dân Trung Quốc thời cổ đại. Mặc dù còn nh[r]
ở điểm này thì học thuyết Âm - Dương phủ nhận sự phát triển biện chứng theohướng đi lên mà cho rằng sự vận động của các hiện tượng chỉ dừng lại khi đạtđược trạng thái cân bằng Âm -Dương. Hơn nữa, trong học thuyết Âm - Dươngcòn nhiều yếu tố duy tâm thần bí như quan điểm "Thiên tôn địa ty" cho[r]
Trong quá trình nghiên cứu xã hội loài người và lịch sử phát triển của nhân loại,C.Mác và Ph.Ăngghen đã vận dụng một cách triệt để quan điểm duy vật lịch sử để nghiên cứu và xây dựng nên học thuyết về hình thái kinh tếxã hội cộng sản chủ nghĩa. Theo quan điểm của C.Mác và Ph.Ăngghen,hình thái kinh t[r]
Xuất phát từ luận điểm: “Hãy cho tôi vật chất, tôi sẽ chỉ cho các anh thấy thếgiới ra đời từ vật chất nhưng thế nào”. Ông khái quát định luật vạn vật hấp dẫn3Đặc điểm của triết học cổ điển Đứccủa Niutơn và nghiên cứu bầu trời, trái đất, đại dương; từ đó đưa ra quan niệmsau:Tất cả các hành tinh, vũ t[r]
Hêghen là ngời đã có công trong việc phê phán t duy siêu hình và là ngời đầu tiên trình bày toàn bộ giới tự nhiên, xã hội và t duy một cách biện chứng, có nghĩa là trong sự vận động, biến đổi và phát triển không ngừng. Trong logic học, Hêghen không chỉ trình bày các phạm trù triết học nh lợng[r]
ông chỉ ra sức mạnh và hiệu lực của phép biện chứng duy vật, là phơng pháp tạo ra khả năng phát hiện các quy luật khách quan của sự phát triển xã hội, Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Softwarehttp://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 13 cho phép giải quyết một cách triệt[r]
quan điểm "Thiên tôn địa ty" cho rằng trật tự sang hèn trong xã hội bắt nguồn từ trật tự của "trời đất", họ đem trật tự xã hội gán cho giới tự nhiên, rồi lại dùng hình thức bịa đặt đó để chứng minh cho sự hợp lý vĩnh viễn của chế độ đẳng cấp xã hội. Tóm lại, học thuyết Âm[r]
học là vũ khí tinh thần của mình”. Với bài báo này và một số bài báo khác đăng trong tạp chí Niên giám Đức - Pháp năm 1844 đánh dấu bước hoàn thành quá trình chuyển biến lậptrường, quan điểm của Các Mác.2.1.2. Sự chuyển biến tư tưởng của Ph.ĂngghenPh.Ăngghen sinh ngày 28-11-1820, trong[r]
Hêghen”, Các Mác đã phân tích một cách sâu sắc theo quan điểm duy vật ý nghĩa và hạn chế của cuộc cách mạng tư sản chỉ là “cuộc cách mạng bộ phận”; đồng thời ông khẳng định, chỉ có cuộc cách mạng do giai cấp vô sản thực hiện mới là “cuộc cách mạng triệt để”. Các Mác nêu r[r]
theo chu kỳ lặp lại và được đảm bảo bởi nguyên tắc cân bằng Âm - Dương. ở điểm này thì học thuyết Âm - Dương phủ nhận sự phát triển biện chứng theo hướng đi lên mà cho rằng sự vận động của các hiện tượng chỉ dừng lại khi đạt được trạng thái cân bằng Âm -Dương. Hơn nữa, trong học thuyết Âm - Dương cò[r]
48 Chương 10: Hình thái kinh tế - xã hội + Vai trò: - Sản xuất vật chất là yêu cầu khách quan của sự tồn tại của xã hội. - Sản xuất vật chất quyết định mọi mặt của đời sống xã hội, là cơ sở của tiến bộ xã hội. - Dù xét dưới góc độ nào trong lịch sử thì sản xuất vật ch[r]
Đ i v i Vi t Nam, khi chuy n sang c ch th tr ố ớ ệ ể ơ ế ị ườ ng đ nh h ị ướ ng xã h i ộ ch nghĩa thì hàng lo t các v n đ thu c lĩnh v c phân ph i thu nh p nh ti n ủ ạ ấ ề ộ ự ố ậ ư ề l ươ ng, l i nhu n, l i t c... đã n y sinh, đòi h i ph i có nh ng c i cách th ợ ậ ợ ứ ả ỏ ả ữ ả ườ ng xu[r]
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Theo quan điểm duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lê Nin, con người luôn là nhân tố quan trọng nhất trong mọi quá trình sản xuất, con người vừa đóng vai trò là chủ [r]
phương pháp đấu tranh của giai cấp công nhân để thực hiệnchuyển biến từ chủ nghĩa tư bản sang chủ nghĩa xă hội.Từ vai tṛ to lớn của giai cấp công nhân, việc khẳng định sứmệnh lịch sử của giai cấp công nhân có ư nghĩa quan trọng cả vềlư luận lẫn thực tiễn.Trước sự khủng hoảng và sụp đổ của chủ nghĩa[r]
Sự hình thành, phát triển của tôn giáo theo quan điểm của Mác – ĂngghenMác, Ăngghen đã tiếp thu tư tưởng vô thần truyền thống tiến bộ trong lịch sử nhân loại và đưa lý luận cũng như thực tiễn của chủ nghĩa vô thần khoa học lên một trình độ cao, tiến bộ nhất. Các ông đã chứng min[r]
Đáp án: Vận động là thuộc tớnh vốn cú của vật chất, gắn liền với vật chất. Vận động khụng do ai tạo ra vàkhụng bao giờ cú thể bị tiờu diệt.Câu 129: Nờu và giải thớch hai đặc trưng cơ bản của phủ định biện chứng.Đáp án: - Tớnh tất yếu khỏch quan: phủ định biện chứng là kết quả của việc giải quyết mõu[r]