những lông ở đầu cánh có đường cong xoắn lại.- Phù điêu trang trí với đề tài mô tả cuộc sống của con người dân thường.- Điêu khắc Phật giáo – đẩy cao hình tượng quan thế Âm Bồ tát – người nghe tiếngkêu thống khổ của chúng sinh, người có khả ăng cứu độ chúng sinh. Sự xuất hiện hàngloạt các tượng Phật[r]
Nhì năm 2001, Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Huy chương Vì sự nghiệp Văn hóa - Thông tin, Huy chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam nhiều năm được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp Bộ. PGS, Nhà giáo ND, họa sĩ Nguyễn Lương Tiểu Bạch là họa sĩ thuộc th[r]
HỌA SỸ NGUYỄN VĂN TỴ NGUYỄN VĂN TỴ-Nam Bắc một nhà-sơn mài Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Mỹ thuật Việt Nam (8/4/1957 - 8/4/2007) và 90 năm ngày sinh hoạ sĩ Nguyễn Văn Tỵ Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 2 (2001), nguyên Tổng thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam khoá I từ năm[r]
30 NĂM TẠP CHÍ MỸ THUẬT Hai năm, sau ngày đất nước thống nhất, năm 1997 Tạp chí Mỹ thuật, cơ quan ngôn luận của Hội Mỹ thuật Việt Nam ra số đầu tiên, lời nói đầu đã xác định nhiệm vụ của Tạp chí là: - Giới thiệu các thành tựu của nền mỹ thuật Việt Nam -[r]
Mỹ thuật nguyên thủy Việt Nam Mở Đầu Dân tộc Việt Nam chúng ta có truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước suốt mấy nghìn năm lịch sử. Trong suốt chiều dài lịch sử đó, dân tộc ta không những chiến thắng hai cuộc chiến tranh trường kỳ ác liệt, xây dựng một nước Việt[r]
Tây, mà Lê-vi Bơruyn đứng đầu. Vệ nữ Lexpuygơ, ngựa rừng Laxkô, cảnh săn bắn khắp trong sơn động Tây Ban Nha, bích họa của người Bôsman, tượng gỗ của châu Phi, châu Đại Dương, của người Anhđiêng, châu Mỹ đều rất hiện thực. Cũng giống như mấy pho tượng Tây Nguyên để ở Bảo tàng mỹ thuật Việt[r]
nhắc đến các họa sĩ và nhà nghiên cứu: Đặng Đức Sinh, Nguyễn Quân, Hoàng Công Luận, Nguyễn Hùng, Trương Hạnh, Trần Tuy, Cồ Thanh Đam. Họa sĩ Đặng Đức Sinh là vị giám đốc đầu tiên, đồng thời ông cũng là người thiết kế “emblème” của Nhà xuất bản. Nhà nghiên cứu Thái Bá Vân, Trần Thức, Nguyễn Quân và h[r]
Bốn cửa anh chạm bốn hoa Trên là hoa sói, dưới là hoa sen ”(Ca dao - Thợ mộc Thanh Hoa). Cùng với những con Rồng, con Phượng, con Lân, con Ly, con Rùa, thay vào đó còn có cả một rừng đề tài nói về lao động, sinh hoạt nhà nông - như cày trâu, cày voi, đả hổ, đốn củi, gánh con Đặc biệt là những trò vu[r]
nghề truyền thống về gốm ở Đồng Nai, Sông Bé, Vĩnh Long, An Giang, Phù Lãng. Sau mỗi đợt trại anh em đều triển lãm báo cáo với lãnh đạo và nhân dân địa phương, góp phần đưa văn hoá nghệ thuật đến với quần chúng lao động trên khắp các tỉnh phía Nam. Những chuyến đi này còn làm cho anh em xích lại gần[r]
nông nghiệp xã hội mới còn gắn dần với công nghiệp và hình ảnh người công nhân cũng chiếm chỗ trong tranh một cách đĩnh đạc như các tác phẩm: " Mỏ đèo nai " (Nguyễn Tiến Chung), Một loạt tranh (Nguyễn Đỗ Cung) như: Công nhân cơ khí, học hỏi lẫn nhau, tam ca, mời chị em ra họp để thi thợ giỏi đã nêu[r]
Việt Bắc. Là một hoạ sỹ nổi tiếng của mỹ thuật Việt Nam hiện đại, trước cách mạng vẽ tranh các thiếu nữ thị thành đài các (thiếu nữ bên hoa huệ, 2 thiếu nữ..) sau cách mạng tháng 8 và kháng chiến ông chuyển sang vẽ tranh về chiến sỹ vệ quốc đoàn, những ông già nghệ thuật chất phác, nhữ[r]
Mỹ thuật TP HCM và các nghệ sĩ trong Câu Lạc Bộ Giảng viên trẻ của Trường Đại Học Mỹ Thuật TP Hồ Chí Minh cùng các sinh viên mỹ thuật của các Trường. Phương châm của Biennale lần này là: trẻ trung, sáng tạo, phong phú, độc đáo trên cơ sở giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân t[r]
độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc.Ngày nay, trong đời sống xã hội mới, nhu cầu thẩm mỹ ngày càng phongphú và đa dạng nên yêu cầu mỹ thuật cũng phải đổi mới về chất lượng vàkiểu dáng. Chính vì vậy trong xã hội mới ngày nay mỹ thuật là giá trị khôngthể tách rời của con người. Và nó trở th[r]
THẬT,GIẢ MỸ THUẬT VIỆT NAM họa sĩ Bùi Thanh Phương bên cạnh những tác phẩm của cha, hoạ sĩ Bùi Xuân Phái Đã gần một năm trôi qua kể từ khi họa sĩ Bùi Thanh Phương, con trai của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái kiện hãng đấu giá danh tiếng Sotheby’s “cố ý” dùng tranh giả. Việc này khiến dư lu[r]
đẽo trong văn hóa Bắc Sơn lại gần với công cụghè đẽo kiểu Hòa Bình. Gốm Bắc Sơn nặn bằng tay, thô , dày , độ nung thấp dễ vỡ, các mảnh gốm thường nhỏ khó xác định kiểu dáng.Phương thức hoạt động kinh tế của chủ nhân văn hóa Bắc Sơn vẫn là hái lượm và săn bắt. Nếu như nông nghiệp sơ khai trong văn hó[r]
được đào tạo từ các trường đại học tổng hợp, sư phạm, báo chí thuộc khoa xã hội nhân văn, sang làm phê bình mĩ thuật. Một số trẻ có được đào tạo tại các khoa lịch sử - lý luận của các trường đại học Mĩ thuật, nhưng qua thử thách, thực tế văn không hơn những nhà phê bình đi trước. Và so với lớp cha a[r]
Giấy phép Triển lãm mỹ thuật Việt Nam đưa ra nước ngoài Thông tin Lĩnh vực thống kê: Mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): không Cơ quan tr[r]
PHÊ BÌNH MỸ THUẬT, BẠN LÀ AI? Một số hình ảnh nội dung của Tạp chí Mỹ thuật và Chuyên san Mỹ thuật Trọng thị hay chưa trọng thị Trước ngày Đại hội bầu Ban chấp hành cho nhiệm kỳ mới của Hội Mĩ thuật Việt Nam, các chuyên ngành có họp, trong đó có ngành phê bình, để bầu đạ[r]
Mỹ thuật Việt Nam từ những chuyện "vỉa hè" Nguyên Hưng Muốn biết rõ hơn thực chất đời sống mỹ thuật Việt Nam, từ chuyện họa sĩ này vẽ tranh như thế nào, họa sĩ kia bán tranh ra làm sao, họa sĩ nào vừa mới đi xem bói trước khi gởi tranh tham dự một cuộc thi mỹ thuật
1957_1960: trụ sở phái đoàn Ba Lan của Uỷ ban Quốc tế giám sát việc thực hiện hiệp định Gienève .sát việc thực hiện hiệp định Gienève .1960_1962: nơi làm việc của các chuyên gia Liên Xô.1960_1962: nơi làm việc của các chuyên gia Liên Xô.Sau năm 1962, sửa sang thành nơi sưu tập, trưng bày và lưu Sa[r]