LỜI MỞ ĐẦUTrong quá trình phát triển lịch sử nhân loại, cùng với Nhà nước, pháp luật ra đời nhằm điều chỉnh các mối quan hệ xã hội. Bên cạnh đạo đức và dư luận xã hội, pháp luật là công cụ quản lý xã hội chủ yếu của Nhà nước.Giữa đạo đức và pháp luật luôn có mối quan hệ qua lại, tác động tương hỗ lẫ[r]
thuật lập pháp cao, nội dung phong phú, toàn diện với nhiều giá trị nổi bật trong lịchsử pháp luật Việt Nam thời kỳ phong kiến. Bộ luật Hồng Đức không chỉ được đánhgiá cao hơn hẳn so với những thành tựu pháp luật của các triều đại trước đó mà còn cónhiều ý nghĩa quan trọng đối với việc biên soạn nhi[r]
LỜI MỞ ĐẦUTrước đây, trong lịch sử, Nho giáo đã lấy đạo đức để răn dạy con người. Với chủ trương đức trị, Nho giáo đã đạo đức hoá chính trị” và đề cao, thậm chí đến mức tuyệt đối hoá việc quản lý xã hội bằng cách nêu gương, cảm hoá, làm cho dân chúng an tâm và từ đó, hy vọng tạo nên sự ổn đình xã hộ[r]
LỜI MỞ ĐẦUTrước đây, trong lịch sử, Nho giáo đã lấy đạo đức để răn dạy con người. Với chủ trương đức trị, Nho giáo đã đạo đức hoá chính trị” và đề cao, thậm chí đến mức tuyệt đối hoá việc quản lý xã hội bằng cách nêu gương, cảm hoá, làm cho dân chúng an tâm và từ đó, hy vọng tạo nên sự ổn đình xã hộ[r]
Việt Nam là một nước nông nghiệp. Con người được nuôi sống từ cây lúa. Cho nên họ quý trọng và biết ơn hạt thóc. Cuộc sống người Việt gắn bó với đất, nước, thiên nhiên, những yếu tố làm nên hạt gạo. Bởi lẻ đó trong tâm thức của họ, những yếu tố ấy được hình tượng hóa là mẹ. Người Việt từ b[r]
LỜI MỞ ĐẦU Trong quá trình phát triển lịch sử nhân loại, cùng với Nhà nước, pháp luật ra đời nhằm điều chỉnh các mối quan hệ xã hội. Bên cạnh đạo đức và dư luận xã hội, pháp luật là công cụ quản lý xã hội chủ yếu của Nhà nước. Giữa đạo đức và pháp luật luôn có mối quan hệ qua lại, tác động tương hỗ[r]
LỜI MỞ ĐẦUTrong quá trình phát triển lịch sử nhân loại, cùng với Nhà nước, pháp luật ra đời nhằm điều chỉnh các mối quan hệ xã hội. Bên cạnh đạo đức và dư luận xã hội, pháp luật là công cụ quản lý xã hội chủ yếu của Nhà nước.Giữa đạo đức và pháp luật luôn có mối quan hệ qua lại, tác động tương hỗ lẫ[r]
19Chương 3: Ảnh hưởng của Nho giáo Trung Hoa đến nền văn hóa truyềnthống của Việt Nam3.1. Sự du nhập của Nho giáo vào Việt NamNho giáo truyền nhập vào Việt Nam khoảng 2000 năm nhưng nó có vịtrí chi phối cao nhất là từ thế kỷ 15 về sau. Trước đó, vào thời Trần, ảnhhưởng của Nho giáo<[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC Phân tích tư tưởng đạo đức chính trị của Nho giáo. Vận dụng những tư tưởng đó trong điều kiện xây dựng kinh tế thị trường ở nước ta. Tìm hiểu về Nho giáo và ảnh hưởng của Nho giáo đến truyền thống văn hóa Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiệ[r]
Trung quốc được coi là cái nôi của nền văn minh nhân loại. sau nhiều biên cố thăng trầm, ngày nay tư tưởng nho giáo vẫn còn tồn tại và khẳng định sức sống mãnh liệt trong đời sống tinh thần của một bộ phận nhân dânKhai thác những giá trị đạo đức trong nho giáo là vấn đề có ý nghĩa thiết thực của đời[r]
Phong thủy trong Nho giáoMối tương quan giữa phong thủy và quan điểm triết học trong Nho giáo:=> Có thể nói, phong thủy liên quan chặt chẽ đến Nho giáo.••Các sách phong thủy đều dẫn luận điểm của các bậc tổ sư đạo Nho như Khổng Tử, Chu Hy, Trình Di,….Nhấn mạnh[r]
Nho giáo được khởi nguồn từ Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam từ thời Bắc thuộc, được “Việt Nam hoá” trong suốt một chặng đường lịch sử, góp phần đáng kể vào việc tạo dựng nền văn hoá Việt Nam. Nho giáo hệ tư tưởng chính thống của chế độ phong kiến kéo dài cho đến thế kỷ XIX, từng là hệ tư tưởng t[r]
... Nho giáo đại, Nxb Hakjin, Hàn Quốc Hwang Ui-dong (2002), Đối thoại Nho giáo đại, Nxb YeMun, Hàn Quốc 10 Ủy ban biên soạn quốc gia: Sự biến đổi sống tự mang tính Nho giáo, Nxb Du San Dong A, Hàn. .. gia đình giữ gìn xã hội Hàn Quốc có phải xa cách địa lý Những ảnh hưởng tiêu cực Nho giáo tính gia[r]
l CHOSON (1392- 1910) Nam 1368, nha Nguyen Trung Quoc b! l~t d6, nha Minh l~p Slf ki~n c6 anh'>... TON: Vai net ve VUOllg trieu Choson (1392- 1910): Vuong trieu Chason keo dai han the ky tdi qua 27 doi vua, khoi d~u la Thai T6 (1392- 1398), ket thuc la Thu~n Tong (1907- 1910) la m¢t tri€u d~i phong.[r]
1. Lý do chọn đề tài Nho giáo xuất hiện ở Trung Quốc cách đây khoảng 2500 năm, là hệ tư tưởng thống trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Với tư cách một học thuyết đạo đức, Nho giáo đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết mối quan hệ giữa con người với con người. Những phạm trù đạo đức cơ bản[r]
TIỂU LUẬN Đề bài: Tư tưởng nho giáo có ảnh hưởng sâu sắc đến các chính sách cai trị của các vị vua nước ta trong thời kỳ nhà nước phong kiến từ thế kỷ XV – XIX.
Nho giáo với hệ thống tư tưởng chính trị của mình khi du nhập vào nước ta đã góp phần xây dựng các nhà nước phong kiến trung ương tập quyề[r]
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuyên suốt lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, dù trong thời gian nào, hoàn cảnh nào thì vấn đề đạo đức luôn là vấn đề cốt lõi, trọng tâm, là cơ sở để xây dựng và phát triển con người. Văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Nơi[r]
Tài liệu Nho giáo đại cương:Nội dung chính:I. Bối cảnh lịch sử và văn hóaII. KHỔNG TỬIII. LỜI GIẢNG CỦA KHỔNG TỬ IV. PHÊ PHÁN KHỔNG TỬV. TRIỂN KHAI TỪ KHỔNG TỬVI. TÂN NHO GIÁOVII. BẢN NGÃ VÀ XÃ HỘIVIII. NHO GIÁO VÀ CỘNG HÒA TRUNG HOAIX. NHO GIÁO TẠI VIỆT NAM
Bước sang thời độc lập, Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo vốn được du nhập vào nước ta từ thời Bắc thuộc, có điều kiện phát triển. Bước sang thời độc lập, Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo vốn được du nhập vào nước ta từ thời Bắc thuộc, có điều kiện phát triển. Nho giáo dần dần trở thành hệ tư tưởng chí[r]