QUAN HỆ TỘC NGƯỜI

Tìm thấy 10,000 tài liệu liên quan tới từ khóa "QUAN HỆ TỘC NGƯỜI":

PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO CẢNH SÁT PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO CẢNH SÁT PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

MỞ ĐẦU1. Tính cấp thiết của luận ánTộc người luôn là một nội dung chính trị nhạy cảm, phức tạp liên quan đếntất cả các quốc gia trên thế giới. Các đảng, nhà nước muốn thực hiện tốt vai trò quảnlý xã hội, thực hiện quyền lực chính trị của mình đòi hỏi phải nắm vững đặc điểmtộc người, giải quyết tốt <[r]

172 Đọc thêm

ĐẶC ĐIỂM CÁC TỘC NGƯỜI Ở VIỆT NAM TRONG CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI ĐẤT NƯỚC

ĐẶC ĐIỂM CÁC TỘC NGƯỜI Ở VIỆT NAM TRONG CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI ĐẤT NƯỚC

Việt Nam là một quốc gia đa tộc người, gồm 54 tộc người cùng chungsống. Tuy có tập quán, tâm lý, trình độ phát triển khác nhau, nhưng các tộcngười đã đoàn kết gắn bó, hợp tác trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước,tạo nên một diện mạo chung của dân tộc Việt Nam - thống nhất trong đ[r]

18 Đọc thêm

ĐỀ CưƠNG MÔN HỌC Một số vấn đề dân số học tộc ngƣời

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC MỘT SỐ VẤN ĐỀ DÂN SỐ HỌC TỘC NGƢỜI

Môn học giới thiệu và phân tích các khái niệm, lý thuyết về dân số học tộc người, đồng
thời chỉ ra nhiệm vụ của dân số học tộc người, các mối quan hệ giữa dân số học với sự phát
triển của các tộc người. Nội dung chính bao gồm:
Mối quan hệ giữa dân số học với dân tộc học, lý thuyết, khái niệm về dân[r]

4 Đọc thêm

LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC STIÊNG Ở TỈNH BÌNH PHƯỚC HIỆN NAY

LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC STIÊNG Ở TỈNH BÌNH PHƯỚC HIỆN NAY

Bình Phước là một tỉnh miền núi Đông Nam Bộ, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó dân tộc Stiêng chiếm đa số. Người Stiêng là một dân tộc ít người ở Việt Nam, sống tập trung ở tỉnh Bình Phước và có quan hệ lịch sử với nhiều tộc người bản địa ở Tây Nguyên. Trong quá trình hình t[r]

70 Đọc thêm

SO SÁNH MỘT SỐ KIỂU TRUYỆN CỔ TÍCH CỦA CÁC TỘC NGƯỜI SỬ DỤNG NGỮ HỆ NAM ĐẢO Ở VIỆT NAM VÀ INDONESIA

SO SÁNH MỘT SỐ KIỂU TRUYỆN CỔ TÍCH CỦA CÁC TỘC NGƯỜI SỬ DỤNG NGỮ HỆ NAM ĐẢO Ở VIỆT NAM VÀ INDONESIA

của Indonesia và Malaisia và xác định những nền tảng dân tộc và văn hóa cho sự ra đời truyện cổtích ở hai quốc gia này. Hai quốc gia hình thành trên lãnh thổ Nusantara, có cơ tầng văn hóa chunggọi là Mã Lai – Indonesia. Ông phân loại truyện cổ tích Indonesia thành: TCT Thần kỳ; TCT Sinhhoạt; TCT độn[r]

20 Đọc thêm

GIỚI THIỆU VỀ TỘC NGƯỜI GIÁY

GIỚI THIỆU VỀ TỘC NGƯỜI GIÁY

Yên Minh, Ðồng Văn (Hà Giang), Phong Thổ, Mường Tè (Lai Châu). Nhà sàn lànhà ở truyền thống. Hiện nay, kiểu nhà sàn vẫn phổ biến trong bộ phận người Giáyở Hà Giang, còn bộ phận ở Lao Cai và Lai Châu ở nhà đất nhưng phía trước nhàvẫn là sàn phơi. Nhà thường có 3 gian, bàn thờ đặt ở gian giữa.Phương t[r]

3 Đọc thêm

Báo cáo thực tập lịch sử và văn hóa của người mường ở mường ống huyện bá thước tỉnh thanh hóa

BÁO CÁO THỰC TẬP LỊCH SỬ VÀ VĂN HÓA CỦA NGƯỜI MƯỜNG Ở MƯỜNG ỐNG HUYỆN BÁ THƯỚC TỈNH THANH HÓA

LỊCH SỬ VÀ VĂN HÓA CỦA NGƯỜI MƯỜNG Ở MƯỜNG ỐNG HUYỆN BÁ THƯỚC, TỈNH THANH HÓA
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Người Mường là một trong bốn tộc người của ngôn ngữ Việt Mường. Từ trước đến nay đã có nhiều công trình nghiên cứu về tộc người này nhưng chủ yếu thường chỉ đề cập đến vùng Hòa Bình và người Mư[r]

18 Đọc thêm

ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC Thành phần tộc ngƣời và quan hệ dân tộc ở Việt Nam

ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC THÀNH PHẦN TỘC NGƢỜI VÀ QUAN HỆ DÂN TỘC Ở VIỆT NAM

Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, sống xen kẽ với nhau, thống nhất trong đa dạng về
văn hoá từ lâu đời. Môn học sẽ trình bày các tiêu chí xác định tộc người trên thế giới và
Việt Nam. Giới thiệu 54 thành phần dân tộc Việt Nam và những đặc trưng văn hoá tộc
người, lịch sử hình thành và quá trình phát[r]

4 Đọc thêm

VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC THUỘC NGỮ HỆ THÁI MÔN ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM

VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC THUỘC NGỮ HỆ THÁI MÔN ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM

PHẦN I: MỞ ĐẦU
1.Giới thiệu chung
Cư dân thuộc nhóm ngôn ngữ Tày – Thái gồm có 8 dân tộc: Bố Y, Giáy, Lự, Lào, Nùng, Sán Chay, Tày, Thái. Có thể nói đây là nhóm có khá nhiều các dân tộc khác nhau cùng sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Các dân tộc thuộc nhóm ngôn ngữ Tày – Thái sinh sống ch[r]

16 Đọc thêm

TIỂU LUẬN VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC MÁC LÊ NIN VỀ QUYỀN DÂN TỘC TỰ QUYẾT TRONG GIẢI QUYẾT CÁC MỐI QUAN HỆ DÂN TỘC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY

TIỂU LUẬN VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC MÁC LÊ NIN VỀ QUYỀN DÂN TỘC TỰ QUYẾT TRONG GIẢI QUYẾT CÁC MỐI QUAN HỆ DÂN TỘC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY

Trên thế giới hiện nay vấn đề dân tộc đang hết sức nóng bỏng và diễn biến phức tạp, mang tính thời sự sâu sắc, là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng bất ổn ở một số nước và khu vực. Các thế lực phản động quốc tế đã và đang triệt để lợi dụng sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa tộc người k[r]

21 Đọc thêm

TÊN GỌI DẠ LANG TỪ GÓC ĐỘ NGÔN NGỮ DÂN TỘC HỌC

TÊN GỌI DẠ LANG TỪ GÓC ĐỘ NGÔN NGỮ DÂN TỘC HỌC

Hiện có vài cách lí giải tên gọi Dạ Lang (Ye lang). Mới nhất là cách lí giải của học giả Mỹ Geoff Wade ( 2009) coi gốc của Dạ Lang là Zina, âm Hán cổ Jia lang, là tên gọi một bộ tộc Lô LôDi, từ đó có tên gọi ChinaTrung Quốc.
Trong bài này, tôi sẽ đặt tên gọi Dạ Lang trong mối quan hệ tương ứng về mặ[r]

16 Đọc thêm

Hệ thống xã hội tộc người của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long

HỆ THỐNG XÃ HỘI TỘC NGƯỜI CỦA NGƯỜI KHMER Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Tóm tắt nội dung luận án
Ngoài phần dẫn luận, luận án được trình bày gồm ba chương:
Chương 1: Những tiền đề lý thuyết và tổng quan về người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long. Nội dung chương này trình bày hai vấn đề: Thứ nhất là những tiền đề lý luận cho việc nghiên cứu. Trong đó, luận án làm rõ cá[r]

24 Đọc thêm

ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC Con đường phát triển kinh tếxã hội của Malaysia

ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC CON ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN KINH TẾXÃ HỘI CỦA MALAYSIA

Từ sau khi giành được độc lập cho đến ngày nay Malaysia đã trải qua các giai đoạn phát triển kinh tế xã hôi : Từ khôi phục kinh tế đến các chương trình phát triển Kinh tế xã hội khá điển hình như Chính sách kinh tế mới ( NEP ) , OPP1, OPP2, thực hiện tầm nhìn 2020 nhằm đưa Malaysia trở thành một nư[r]

4 Đọc thêm

ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC Tộc ngƣời và các quan hệ xuyên biên giới ở khu vực Mêkông

ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC TỘC NGƢỜI VÀ CÁC QUAN HỆ XUYÊN BIÊN GIỚI Ở KHU VỰC MÊKÔNG

Môn học này tập trung vào xem xét tính năng động của con người ở các vùng biên giới và
những tác động của các mối liên hệ xuyên quốc gia giữa những cộng đồng tộc người trong
khu vực; xem xét các mối liên hệ này như một mạng lưới xã hội giữa các nhóm dân tộc sinh
sống ở một hay nhiều quốc gia láng gi[r]

4 Đọc thêm

GIẢI QUYẾT vấn đề dân tộc, tôn GIÁO TRONG THỜI kỳ QUÁ độ lên CHỦ NGHĨA xã hội

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ DÂN TỘC, TÔN GIÁO TRONG THỜI KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI

a. Khái niệm Dân tộc(hẹp): Dân tộc là một cộng đồng người ổn định được hình thành trong lịch sử có chung nguồn gốc, đặc điểm sinh hoạt kinh tế, có ngôn ngữ riêng, nét văn hoá và ý thức tự giác tộc người. Dân tộc(rộng): Dân tộc là một cộng đồng người ổn định hợp thành nhân dân một nước có chung lãnh[r]

12 Đọc thêm

TÀI LIỆU THAM KHẢO ĐẢNG BỘ TỈNH BẮC GIANG LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DÂN TỘC TỪ NĂM 2005 ĐẾN 2015

TÀI LIỆU THAM KHẢO ĐẢNG BỘ TỈNH BẮC GIANG LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DÂN TỘC TỪ NĂM 2005 ĐẾN 2015

Dân tộc và giải quyết vấn đề dân tộc luôn là vấn đề rộng lớn và phức tạp có quan hệ đến nhiều lĩnh vực khác nhau: Chính trị, kinh tế, lãnh thổ, pháp lý, tư tưởng và văn hóa giữa các dân tộc, các nhóm dân tộc và bộ tộc. Vì vậy, giải quyết đúng đắn vấn đề dân tộc luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng li[r]

92 Đọc thêm

TRI THỨC DÂN GIAN TRONG CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI MƯỜNG TẠI XÃ MINH HÒA HUYỆN YÊN LẬP TỈNH PHÚ THỌ

TRI THỨC DÂN GIAN TRONG CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI MƯỜNG TẠI XÃ MINH HÒA HUYỆN YÊN LẬP TỈNH PHÚ THỌ

trú của mình.Theo GS Ngô Đức Thịnh nếu coi công trình Những ghi chépvề người Mường ở tỉnh Sơn Tây của J.N.Chéon công bố vào năm 1905 làcông trình nghiên cứu đầu tiên về ngƣời Mƣờng thì cho đến nay đã có dƣmột thế kỷ nghiên cứu về tộc ngƣời này [76, tr.64 - 65]. Có rất nhiều côngtrình nghiên cứu về n[r]

27 Đọc thêm

PHƯƠNG NGỮ TIẾNG VIỆT

PHƯƠNG NGỮ TIẾNG VIỆT

tiết, trong khi đó phương ngữ Chăm ở Ninh Thuận đang chuyển sang cấu trúc củamột ngôn ngữ đơn tiết, nhưng hai người ở hai nơi vẫn hiểu được nhau.b. Khi hai phương ngữ đã trở thành ngôn ngữ quốc gia thì không gọi là phươngngữ nữa:Ví dụ: Tiếng Hà Lan và tiếng Flamang, tiếng Mã Lai và tiếng Indonexia,[r]

18 Đọc thêm

DÂN CA NGHI LỄ TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỦA NGƯỜI DAO TUYỂN Ở VIỆT NAM

DÂN CA NGHI LỄ TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỦA NGƯỜI DAO TUYỂN Ở VIỆT NAM

1. Tính cấp thiết của đề tài
1.1. Người Dao Tuyển nói riêng và người Dao nói chung di cư đến Việt
Nam khá sớm. Trên con đường di cư cũng như khi “cắm bản” tại vùng đất
mới, người Dao Tuyển gặp nhiều khó khăn về điều kiện vật chất nhưng không
vì thế mà họ đánh mất đi đời sống văn hóa tinh thần c[r]

186 Đọc thêm

VĂNHOÁ THÁI VỚI HOẠT ĐỘNG DU LỊCH Ở MƯỜNG LÒ NGHĨA LỘ YÊN BÁI

VĂNHOÁ THÁI VỚI HOẠT ĐỘNG DU LỊCH Ở MƯỜNG LÒ NGHĨA LỘ YÊN BÁI

hóa tinh thần với hoạt động du lịch. Chương 4. Tác động của hoạt động du lịch đối với cácgiá trị văn hoá Thái ở Mường Lò. Phần kết luận, 2 trang (từ trang 134 đến trang 135). Tàiliệu tham khảo chiếm 5 trang (từ trang 136 đến trang 141), danh sách người cung cấp thôngtin (trang 142), 23 trang sau là[r]

7 Đọc thêm