Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hoá, tín ng¬ưỡng, tôn giáo truyền thống riêng. Hiện nay, có trên 80% dân số Việt Nam có thực hành các hình thức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo. Riêng tôn giáo, hiện có trên 20 triệu tín đồ, trên 80 ngàn chức sắc, nhà tu[r]
phạm bản Tuyên ngôn này, và chống lại bất kỳ sự kích động phân biệt đối xửnào như vậy” (Điều 7). Tuy nhiên, UDHR cũng đề cập đến những giới hạn trongviệc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo tại Điều 29, theo đó, có thể hiểu8rằng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo không phải là quy[r]
MỞ ĐẦU11. Lý do chọn đề tài12. Lịch sử nghiên cứu vấn đề và tính mới của đề tài23. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu64. Mục đích nghiên cứu65. Phương pháp nghiên cứu76. Bố cục luận văn và vấn đề cần giải quyết8NỘI DUNG10Chương 1: LÀNG SÌNH VÀ NGHỀ TRANH LÀNG SÌNH TRONG KHÔNG GIAN VĂN HÓA TÍN NGƯỠNG HU[r]
Ngày nay, trên con đường đổi mới và hội nhập kinh tế thế giới, hơn lúc nào hết, dân tộc ta cần phải tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá quý báu của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong đời sống đương đại để tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước, giữ vững chủ quyền[r]
nông, làng thủy cơ chuyên nghề đánh cá hay kết hợp đánh cá với nông nghiệp,làng có nghề thủ công, làng khoa cử… Sự cổ xưa của làng cùng với sự phongphú về loại hình làng truyền thống đã tạo cho các lễ hội, phong tục, tập quán, tụctrò, tín ngưỡng ở làng Thanh Hóa có tính vừa phong phú, đa dạng[r]
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÌNH HÌNH TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM l. Việt Nam là nước có nhiều tín ngưỡng, tôn giáo Nước ta là nơi giao lưu của các nền văn hóa Đông Tây, nên có sự du nhập của nhiều tôn giáo, cùng với tôn giáo nguyên thủy, nội sinh. Nhìn chung, đa số nhân dân có tín[r]
Sự giống nhau và khác nhau giữa tôn giáo với tín ngưỡng, giữa tín ngưỡng với mê tín dị đoan và mối quan hệgiữa chúngĐối với người có đạo, sinh hoạt tôn giáo là công việc hàng ngày của họ. Họ có thể đọc kinh, cầunguyện trước bàn thờ Phật, bàn thờ Chúa tại nhà, cũng có thể đến chùa, đến[r]
1. Tôn giáo tín ngưỡng Nhìn chung, nhà Trần đã chủ trương một chính sách khoan dung hòa hợp và chung sống hòa bình giữa các tín ngưỡng tôn giáo như tín ngưỡng dân gian, Phật, Đạo, Nho. Đó chính là hiện tượng Tam giáo đồng nguyên, Tam giáo tịnh tồn ở thời kỳ này. Nói như Phan Huy Chú, “thời Lý – Trần[r]
Đánh giá tác động hoạt động tín ngưỡng cầu tài lộc tới môi trường tự nhiên tại đền bà chua kho (xã vũ ninh, thành phố bắc ninh, tỉnh bắc ninh) và hệ thống các giải pháp Đánh giá tác động hoạt động tín ngưỡng cầu tài lộc tới môi trường tự nhiên tại đền bà chua kho (xã vũ ninh, thành phố bắc ninh, tỉ[r]
Một số giải pháp cơ bản để phát huy tính tích cực, han chế tính tiêu cực của nhân sinh quan phật giáo 3.2.1. Tôn trọng, bảo vệ, quản lý tốt hoạt động của Phật giáo Thông qua các văn kiện đại hội Đảng, các chính sách của Đảng và Nhà nước đã cho thấy sự tôn trọng và bảo đảm tự[r]
Ngày 6122012, UNESCO công nhận 1 tín ngưỡng của Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Anhchị hãy cho biết đó là gì. Anh chị tâm đắc nhất gì về thời đại và nguồn gốc hình thành của tín ngưỡng trên
Cho đến nay, những bí ẩn chất chứa trong nghi lễ hầu đồng vẫn chưa một ngành khoa học nào lý giải được. sức mạnh tiềm tàng đã giúp nghi lễ hầu đồng cùng với tín ngưỡng thờ mẫu tồn tại, phát triển như bây giờ quả là một điều kì diệu. mặc dù đã thay đổi quan điểm với hiện tượng hầu đồng nhưng đứng trư[r]
I. VAI TRÒ CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN Ở CƠ SỞ VỚI VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO l. Cán bộ, Đảng viên ở cơ sở giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Công tác tôn giáo là một nội dung quan trọng trong công tác lãnh đạo của các cấp ủ[r]
Thần làng ấp Việt Nam là thần hộ mệnh hay phúc thần, bảo vệ sinh mệnh đem lại hạnh phúc cho mỗi cộng đồng người làng ấp. Chỗ ở của thần là các đình, đền, miếu, đặt trên đất làng ấp, được che chở bởi lũy tre làng. Thần làng người Việt là một vị thần được dân thờ từ trước, sau đó mới được vua phong tư[r]
Câu 1: Ngày 6 12 2012, UNESCO đã chính thức công nhận một tín ngưỡng ở Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Anh (chị) hãy cho biết đó là tín ngưỡng gì? Nêu những điều mà anh (chị) tâm đắc nhất về thời đại là nguồn gốc hình thành nên tín ngưỡng đó. Câu 2: Anh (chị) hãy n[r]
Về tín ngưỡng dân gian, có thể nói trên đất nước Việt Nam có bao nhiêu tôn giáo tín ngưỡng thì ở xứ Thanh cũng có bằng ấy tôn giáo tín ngưỡng được người dân ở nơi đây ngưỡng vọng và chiêm bái. Tuy nhiên, mỗi một tôn giáo tín ngưỡng ở Thanh Hóa đều mang những nét riêng, đặc sắc không nhầm lẫn với vùn[r]
CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TAI. QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TÔN GIÁO1. Khắc phục dần những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo gắn liền với cuộc vận động toàn dân đoàn kết cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới .Chủ nghĩa Mác Lênin khẳng đ[r]
Tín ngưỡng, tôn giáo là một hiện tượng xã hội tồn tại trong đời sống xã hội. Trong quá trình tồn tại và phát triển của mình từ cổ xưa cho đến ngày nay, tín ngưỡng tôn giáo luôn có sự tác động mạnh mẽ đến sự tồn tại và phát triển của xã hội, theo cả hai chiều hướng: tích cực và tiêu cực. Chính vì th[r]
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên hay Đạo Ông bà có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời ở nước ta. Cơ sở hình thành tín ngưỡng này là niềm tin rằng chết là về với tổ tiên nơi chín suối nhưng ông bà tổ tiên vẫn thường xuyên đi về thăm nom, phù hộ cho con cháu .Tín ngưỡng này có mặt ở nhiều dân tộc Đô[r]