I.KHÁI NIỆM VỀ TRUYỆN CỔ TÍCH : 1.Ðịnh nghĩa : Truyện cổ tích là những truyện truyền miệng dân gian kể lại những câu chuyện tưởng tượng xoay quanh một số nhân vật quen thuộc như nhân vật tài giỏi , nhân vật dũng sĩ, người mồ côi, người em út, người con riêng, người nghèo khổ, người có hình dạng[r]
I. Khái quát về truyền kì 1. Khái niệm thể loại : Truyện truyền kì là loại văn xuôi tự sự, có nguồn gốc từ văn học Trung Quốc, thịnh hành ở đời nhà Đường ( VI IX ). Truyện truyền kì thường được mô phỏng cốt truyện dân gian hoặc dã sử vốn đã được lưu truyền rộng rãi trong nhân dân ( có khi là cốt[r]
Nguyễn Du viết “Truyện Kiều” vào đầu thế kỉ XIX( 1805 –1809). Truyện dựa theo cốt truyện “Kim Vân Kiều truyện” của Thanh Tâm Tài Nhân ( Trung Quốc). Lúc đầu, Nguyễn Du đặt tên là “Đoạn trường tân thanh” ( Khúc ca mới đứt ruột hay Tiếng kêu đứt ruột) sau này, người ta quen gọi là “Truyện Kiều”. Một b[r]
Nghệ thuật đặc sắc trong Truyện Kiều-Bút như muốn múa, mực như muốn bay ———- Đó là nghệ thuật đã được thăng hoa của Truyện Kiều. Nghệ thuật ấy trước nhất được thể hiện qua bút pháp tả cảnh ngụ tình, và việc sử d[r]
1. Mở bài : Tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác. Khái quát gt NT + ND : Bằng ngòi bút miêu tả tâm lí tinh tế, sắc sảo, nhà văn Kim Lân đã miêu tả chân thực sinh động diễn biến tâm trạng của ông Hai – một người có tính ty làng, yêu nước sâu sắc, mãnh liệt. 2. Thân bài : a. K[r]
Tuỳ bút là thể văn dùng để ghi chép những con người và sự việc cụ thể, có thực, qua đó người viết chú trọng bộc lộ thái độ, cảm xúc, suy tư, nhận thức đánh giá của mình về con người và cuộc sống. Tuỳ bút là thể văn dùng để ghi chép những con người và sự việc cụ thể, có thực, qua đó người v[r]
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI1.1. Sự đổi mới của truyện ngắn đương đại Văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới có nhiều thành tựu đáng khẳng định, trong đó đáng chú ý là những cách tân ở thể loại truyện ngắn với sự chuyển đổi hệ hình tư duy, từ tư duy sử thi sang tư duy thế sự đời tư và theo đ[r]
Kawabata sinh ở Osaka, mồ côi từ năm lên 2, từ đó cậu bé và chị sống cùng ông bà ngoại. Khi cậu lên 7 thì bà ngoại qua đời, lên 9 thì mất chị, được 14 tuổi thì mất cả ông ngoại, cậu phải về Tokyo sống với gia đình người dì.
Đứa trẻ ốm yếu lại côi cút Kawabata chỉ còn biết tựa mình vào năng lực sá[r]
làm mà hãy cứ nhìn vào phương thức tồn tại. Với hình hài ngắn gọn đếnngạc nhiên của những truyện ngắn sẽ có ngay được ý niệm cơ bản về truyệnngắn. Có thể nói là một chỉnh thể nghệ thuật bé nhỏ, nhưng có sức chấnđộng phi thường. Đó là Anh hai của Lý Thanh Thảo, nhà văn NguyễnQuang Sáng nhận đị[r]
LUYỆN TẬP VỀ LẬP LUẬN PHÂN TÍCH (tác phẩm văn xuôi) I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Tác phẩm văn xuôi tái hiện đời sống thông qua cốt truyện, hệ thống nhân vật, tình tiết, chi tiết, sự kiện... Tác phẩm văn xuôi có khả năng phản ánh hiện thực rất rộng lớn. 2. Khi phân tích tác phẩm văn xuôi cần chú ý[r]
- Khái quát phẩm chất về hình tượng nhân vật viên quản ngục từ chi tiếtđã dẫn.b. Thân bài: Giải thích, phân tích, so sánh…về vấn đề đặt ra trong đề6.0bài:* Tâm hồn nghệ sĩ:- Là người say mê, quý trọng cái đẹp, có sở thích cao quý, khao khát hưởng thụcái đẹp.VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp[r]
cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Nguyễn Du. Truyện Kiều là một niềm say mê lớn từ lâu trong lòng hàng triều người. Nhắc đến “Truyện Kiều” không ai là không biết đến tên tuổi của đại thi hào Nguyễn Du, người đã có rất nhiều đóng góp cho nền văn học dân tộc trên cả phương diện nội dung và nghệ thuật.
1. Tác phẩm văn xuôi tái hiện đời sống thông qua cốt truyện, hệ thống nhân vật, tình tiết, chi tiết, sự kiện… Tác phẩm văn xuôi có khả năng phản ánh hiện thực rất rộng lớn. 2. Khi phân tích tác phẩm văn xuôi cần chú ý đến: cốt truyện, nhân vật, chi tiết, tình huống, hiện th[r]
Tiết 73 Ngày soạn: 112014 BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN “Trích Dế Mèn phiêu lưu kí” Tô Hoài I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT Hiểu được nội dung, ý nghĩa của Bài học đường đời[r]
Truyện có sắc thái chân thật, đậm triết lí trong cuộc sống. Nghệ thuật của Đời thừa: - Lối viết tự nhiên, dung dị không có dáng vẻ tân kì, nhưng đó là sự dung dị của cây bút già dặn. - Cốt truyện đơn giản, khung cảnh hẹp, nhân vật ít hành động. Tác giả khai thác những chi tiết bình dị của cuộc số[r]
Thơ ca và truyện ngắn của Kawabata được ấn hành ngay từ lúc ông còn là học sinh trung học. Tình yêu thơ ca thấm đượm trong từng trang văn của ông, đặc biệt với loại truyện rất ngắn mà ông gọi là truyện ngắn trong lòng bàn tay, loại truyện mà ông luôn thích viết trong suốt cuộc đời mình, như ông giải[r]
Y.Kawabata ( 1899 1972) được đánh giá là một hiện tượng kỳ lạ của văn học Nhật Bản thế kỷ XX, ông không những là nhà văn nổi tiếng của Nhật Bản mà còn cả trên thế giới. Cả thế giới biết đến Y.Kawabata, biết đến một tâm hồn tiêu biểu của Nhật Bản luôn tôn thờ, trân trọng và giữ gìn cái đẹp. Yêu cái đ[r]
Bài giảng này đã dự thi cấp Huyện đạt giải nhất năm học 20132014. Trong quá trình dạy có bổ sung minh họa bằng máy chiếu hắt kết quả làm việc nhóm của HS Học sinh cảm nhận được tình cảm cha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của cha con ông Sáu trong truyện. Nắm được nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân v[r]
Truyện truyền kì là loại văn xuôi tự sự, có nguồn gốc từ văn học Trung Quốc, thịnh hành ở đời nhà Đường ( VI IX ). Truyện truyền kì thường được mô phỏng cốt truyện dân gian hoặc dã sử vốn đã được lưu truyền rộng rãi trong nhân dân ( có khi là cốt truyện của Trung Quốc). Ở Việt Nam, nổi tiếng có T[r]
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Cùng với lịch sử nghiên cứu văn xuôi tự sự, nghiên cứu truyện truyền kỳ nói chung và nghiên cứu ba tác phẩm TTDT, TKML, TKTP nói riêng cũng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Có thể kể đến một vài công trình tiêu biểu nghiên cứu từng tác phẩm như: Luận văn t[r]