Truyền kỳ mạn lụcLời tựaNhà văn Việt Nam, người xã Đỗ Tùng, huyện Trường Tân, nay thuộc Thanh Miện, Hải Dương. Thuộc dòng dõi khoa hoạn, từng ôm ấp lý tưởng hành đạo, đã đi thi và có thể đã ra làm quan. Sau vì bất mãn với thời cuộc, lui về ẩn cư ở núi rừng Thanh Hóa, từ đó "trải mấy mươi sương, chân[r]
quả cao trong phản ánh hiện thực và chuyển tải những vấn đề nhân sinh. Với nhữngđặc trưng và vẽ đẹp nghệ thuật riêng, yếu tố kỳ làm cho truyện truyền kỳ khác vớicác loại truyện gần gũi với nó như truyện thần quái, chí quái. Nó khiến cho ngườiđọc bao thế hệ được “tâm khai thần thích” (tâm thần[r]
Truyện truyền kì là loại văn xuôi tự sự, có nguồn gốc từ văn học Trung Quốc, thịnh hành ở đời nhà Đường ( VI IX ). Truyện truyền kì thường được mô phỏng cốt truyện dân gian hoặc dã sử vốn đã được lưu truyền rộng rãi trong nhân dân ( có khi là cốt truyện của Trung Quốc). Ở Việt Nam, nổi tiếng có T[r]
I. Khái quát về truyền kì 1. Khái niệm thể loại : Truyện truyền kì là loại văn xuôi tự sự, có nguồn gốc từ văn học Trung Quốc, thịnh hành ở đời nhà Đường ( VI IX ). Truyện truyền kì thường được mô phỏng cốt truyện dân gian hoặc dã sử vốn đã được lưu truyền rộng rãi trong nhân dân ( có khi là cốt[r]
từng truyện trong tác phẩm và luận bàn về sự sáng tạo hay mô phỏng, tôimuốn nhìn nhận cả hai tác phẩm trong một tổng thể hoàn chỉnh để so sánhtác phẩm với tác phẩm. Lý do nêu ra như vậy là vì, khi đối chiếu thực tế cáctruyện trong ba tác phẩm Kim Ngao tân thoại, Truyền kỳ mạn lục, Tiễn đăngtâ[r]
Giới thiệu truyền kỳ mạn lục Trong quá trình nghiên cứu chuyên đề văn xuôi tự sự trong văn học trung đại Việt Nam, chúng tôi có một số thu hoạch nhỏ xoay quanh một tác phẩm thuộc thể loại truyện ngắn: tác phẩm Truyền kỳ mạn lục sáng tác vào khoảng đầu thế kỷ XVI của tác giả Nguyễn Tự 阮 嶼 (căn cứ[r]
chính trị, một thái độ nhân sinh, một ý tưởng đạo đức của ông. Đó là những mong muốn của Nguyễn Dữ về một xã hội mọi người được sống yên bình trong nền đức trị, trong sự công bằng, trong tình cảm yêu thương nhân ái giữa con người với con người... Giá trị lớn của tác phẩm Truyền kỳ mạn lục chí[r]
Tương đồng mô hình cốt truyện dân gian và những sáng tạo trong "Truyền kì mạn lục" của Nguyễn Dữ Chiếm số lượng quan trọng trong Truyền kỳ mạn lục là kiểu truyện “người lạc cõi tiên” (bao gồm kiểu nhân vật kỳ lạ lạc cõi bồng lai tiên cảnh, cõi trời, cõi Phật, cõi mơ, chốn đào nguyên[r]
là bước trưởng thành vượt bậc của truyện truyền kỳ, khiến nó rất gần với bi kịch hay tiểu thuyết hiện đại. Giá trị hiện đại của chữ Kỳ Truyền kỳ vẫn tiếp tục có sức sống trong thời hiện đại. Ở Nhật Bản truyện truyền kỳ vẫn tiếp tục phát triển mạnh trong văn nghệ giải trí, truyện tranh, tru[r]
xâm lược. Mặc dù truyện được viết từ thế kỉ XVI, khi văn xuôi tự sự Việt Nam chưa có nhiều thành tựuđáng kể, nhưng nhân vật của truyện đã được xây dựng với những nét tính cách nhất quán và trở thànhnhững hình tượng nghệ thuật tiêu biểu cho những loại người khác nhau. Qua hai nhân vật này tác giả đãt[r]
thơ, phụng dưỡng mẹ già. Cái chết của Vũ Nương có giá trị tố cáo hiện thực sâu sắc, lên án chiến tranhphong kiến đã làm cho hạnh phúc lứa đôi phải li biệt, người vợ trẻ sống vất vả, cô đơn, lên án lễ giáophong kiến khắt khe với tệ gia trưởng độc đoán, gây nên bi kịch gia đình, làm tan vỡ hạnh phúc.[r]
Phân tích chuyện người con gái Nam Xương Trong văn học Việt Nam đã có không ít tác phẩm mang tên gọi truyền kì hoặc mang tính chất truyền kí song được tôn vinh " thiên cổ kì bút " thì cho đến này chỉ có 1 Truyền Kì Mạn Lục của Nguyễn Dữ . Và Trong đó đoạn trích Chuyện người con gái Nam Xư[r]
lột trần bộ mặt thật của bọn tham quan ô lại và nói lên tiếng nói phản kháng quyết liệt của họ. Kèm theođó là cảm hứng ngợi ca, khẳng định những người trí thức, những của họ. Kèm theo đó là cảm hứng ngợica, khẳng định những người trí thức, những bậc nho sĩ, những quan lại chính trực, khí tiết, bản l[r]
Tính chất truyền kì hoang đường, tính nhân đạo là giá trị đặc sắccủa Truyền kì mạn lục. Nó xứng đáng được ngợi ca là thiên cổ kìbút, là áng văn hay của bậc đại gia.Nguyền Dữ sống trong thế kỉ XVI. không rõ năm sinh và năm mất. Quê ông là làng Đồ Từng, huyện GiaPhúc, nay thuộc huyện Thanh Miện[r]
TRUY ỀN NHIỄM HỌC ỀN NHIỄM HỌC Đường xâm nhậpĐường xâm nhập – TTrực tiếp : qua nước bọtrực tiếp : qua nước bọt – GiGián tiếp : qua không khí, thức ăn, nước uống, chuồng án tiếp : qua k[r]
TRANG 1 LÃNG MẠN NHÀ THUYỀN ban ghe sofa , thiet ke kien truc, thiet ke nha o Xuất phát từ việc sửa chữa một con thuyền, kiến trúc sư Rost Niderehe tại thành phố Hamburg, Đức biến con th[r]