NGUYỄN HẢI - TÀI NĂNG VÀ SỰ KHÁC BIỆT Những năm 70, đầu 80 thế kỷ XX, khi Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Viện Mỹ thuật còn hợp nhất, tôi và nhà phê bình mỹ thuật đã quá cố Thái Bá Vân sớm có mối quan hệ bè bạn nghệ thuật với nhà điêu khắc Nguyễn Hải. NGUY[r]
thêm mà hành nghề. - Bài viết ra không có nơi đăng. Vì báo chí cũng có phóng viên viết về chuyên mục Văn hóa - Nghệ thuật rồi. Thản hoặc có được đăng, thì nhuận bút cũng rất, “bèo”, rất “héo”, không đủ bù cho sức khoẻ bị bào mòn. - Nội dung bài viết thường dập khuôn, không có sáng tạo, không hướng đ[r]
sức nhỏ nhoi. Họ, thường, đã là những sản phẩm bị điều kiện hóa từ lâu rồi, không thể “cựa quậy” gì được nữa, tự mình. Nhìn trên phương diện sáng tác, có vẻ như các họa sĩ Việt Nam đã bước vào ngưỡng hiện đại, thậm chí là cả hậu hiện đại. Thì ở phương Tây có gì, ở Việt Nam có đủ - từ Ấ[r]
PHÊ BÌNH MỸ THUẬT, BẠN LÀ AI? Một số hình ảnh nội dung của Tạp chí Mỹ thuật và Chuyên san Mỹ thuật Trọng thị hay chưa trọng thị Trước ngày Đại hội bầu Ban chấp hành cho nhiệm kỳ mới của Hội Mĩ thuật Việt Nam, các chuyên ngành có họp, trong đó có ngành phê bình<[r]
QV: Nói theo thông thường thì Nhà xuất bản Mỹ thuật là “cơ quan hành chính sự nghiệp có chức năng xuất bản, v.v ” Nhưng nếu nói một cách bóng bẩy hơn - thì chính sự ra đời của Nhà xuất bản Mỹ thuật đã đánh dấu lại một lần nữa Hội Mỹ thuật Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ của[r]
tượng chưa từng thấy trong lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Theo tôi bản chất của phê bình nghệ thuật là nghệ thuật đối thoại, một khi là nghệ thuật đối thoại đòi hỏi nói sao cho lọt lỗ tai, viết sao có sức thuyết phục cả lý luận lẫn thực tiễn. Có điều cần xác định phê bìn[r]
NHỮNG KHOẢNG TRỐNG TRONG PHÊ BÌNH MỸ THUẬT (*) Phê bình ở ta, [không riêng gì địa hạt mỹ thuật; và không riêng gì cộng đồng người Việt ở trong nước] nói chung còn khá manh mún, chưa định hình và chưa khẳng định được tính chất định vị của mình. Nó còn đang dùng dằng giữa k[r]
Một lời nói như vậy ở miệng một nghệ sĩ khó tính và thất thường như Sáng phải được coi là một lời tán thưởng ở mức cao. Vẫn biết cuộc đời nhiều ngang trái. Và nỗi khổ đau càng tăng âm theo độ nhạy cảm của tâm hồn. Mong rằng một khi tất cả những eo sèo, tị nạnh nhỏ nhen nơi trần thế đã tan thành tro[r]
Mỹ thuật đề tài lịch sử Việt Nam mới chỉ ghi nhận được khoảnh khắc lịch sử, chứ chưa thể hiện được cả giai đoạn lịch sử (ảnh minh họa) Nhà phê bình Mỹ thuật Lê Quốc Bảo chia sẻ: “Sáng tạo nghệ thuật về đề tài lịch sử đòi hỏi cao về tư duy lịch sử và trải nghiệm lịch sử b[r]
văn học nghệ thuật. Được khuyến khích tự do tìm tòi và thể nghiệm những thủ pháp mới, anh chị em nghệ sĩ tạo hình càng vững tâm bước đi trên con đường đem cái đẹp phục vụ cho quảng đại quần chúng nhân dân. Người nghệ sĩ bây giờ tự chịu trách nhiệm về những đứa con tinh thần mình đã sản sinh ra và tự[r]
VĂN HÓA VẼ MỸ THUẬT VÀ VĂN HÓA PHÊ BÌNH Nhân tới xem phòng tranh của một tác giả vừa khai mạc, tình cờ tôi gặp anh bạn hoạ sĩ trẻ quen biết. Sau khi cùng xem tranh, không ngần ngại, anh đưa ra ý kiến của mình, vừa như để khẳng định, vừa như muốn trao đổi với tôi, rằng “Mỹ thuật
PHÊ BÌNH MỸ THUẬT, BẠN LÀ AI? Một số hình ảnh nội dung của Tạp chí Mỹ thuật và Chuyên san Mỹ thuật Trọng thị hay chưa trọng thị Trước ngày Đại hội bầu Ban chấp hành cho nhiệm kỳ mới của Hội Mĩ thuật Việt Nam, các chuyên ngành có họp, trong đó có ngành phê bình<[r]
họa sĩ: Vũ Giáng Hương, Lê Anh Vân, Trần Lưu Hậu, Đặng XUân Hòa, Nguyễn Trung, Đỗ Hoàng Tường, Thành Chương, Hà Trí Hiếu, Đỗ Dũng, Hoàng Hồng Cẩm và các nhà phê bình mỹ thuật Thái Bá Vân, Lê Quốc Bảo, Dương Tường ,mỗi người một quan niệm, một cách tiếp cận vấn đề như họa sĩ Vũ Giáng Hư[r]
Dương. Sinh ngày 1 6/3/1945. Quê quán tỉnh Thừa Thiên Huế. Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam ngành Phê bình Mỹ thuật từ năm 1984, hội viên hội Nhà văn Việt Nam, anh mất ngày 30/12/2003 nay vừa tròn 5 năm. Quy luật Sinh ký- Tử quy không trừ một ai trong cõi dương gian[r]
nhau ra sao khi ông làm nghề? Phan Cẩm Thượng và Nora Taylor đều đã viết rằng trong tôi có hai người khác nhau, đôi khi cãi nhau. Tôi cũng thấy mình “viết một đằng, vẽ một nẻo”, sáng tác và nghiên cứu là hai hình thái ý thức (về mình và về thế giới) khác nhau, hai cách khác nhau để nội quán và ngoạ[r]
Mỹ thuật Việt Nam từ những chuyện "vỉa hè" Nguyên Hưng Muốn biết rõ hơn thực chất đời sống mỹ thuật Việt Nam, từ chuyện họa sĩ này vẽ tranh như thế nào, họa sĩ kia bán tranh ra làm sao, họa sĩ nào vừa mới đi xem bói trước khi gởi tranh tham dự một cuộc thi mỹ thuật
30 NĂM TẠP CHÍ MỸ THUẬT Hai năm, sau ngày đất nước thống nhất, năm 1997 Tạp chí Mỹ thuật, cơ quan ngôn luận của Hội Mỹ thuật Việt Nam ra số đầu tiên, lời nói đầu đã xác định nhiệm vụ của Tạp chí là: - Giới thiệu các thành tựu của nền mỹ thuật Việt Nam -[r]
Cẩn tham gia hai bức 'Em Thuý' (Sơn dầu) và 'Gội đầu' (Khắc gỗ) đều đoạt giải. Trần Văn Cẩn gần gũi hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung và qua đấy làm quen với Như Phong, Nguyễn Đình Thi, những trí thức yêu nước hoạt động trong nhóm Văn hoá cứu quốcccc. Trong những ngày sôi động tiền khởi nghĩa, Trần Văn Cẩn và N[r]
TÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC ĐỀ NGHỊ CẤP PHÉP CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ………… , ngày…… tháng……. năm ……. ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY PHÉP TRIỂN LÃM MỸ THUẬT TẠI VIỆT NAM Kính gửi: ……………………………………………… Tên đơn vị tổ chức triển lãm: …………………………………………… Địa chỉ:[r]
lãm lớn ở trong nước và nước ngoài. ở trong nước ông đã tham dự triển lãm do Hội Việt Nam khuyến khích mỹ thuật và công nghệ tổ chức (SADEAI), năm 1936 với ba tác phẩm Chân dung bà tôi - sơn dầu; Chú tiểu thắp hương - lụa; Cảnh Bình Nhi Quan Lạng Sơn và được trao tặng Huy chương Vàng;[r]