Luận văn Thạc sĩ Nghệ thuật sân khấu: Hình tượng người lính trong kịch múa Việt Nam về đề tài chiến tranh cách mạng qua hai vở kịch múa Đất nước và Nhân sinh tìm hiểu về những vấn đề lý luận và thực tiễn của hình tượng người lính trong kịch múa Việt Nam; hình tượng người lính trong hai tác phẩm kịch[r]
“Thân em như củ ấu gai Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen Ai ơi ném thử mà xem Nếm ra mới biết rằng em ngọt bùi” Đã từ lâu, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam xưa đã xuất hiện nhiều qua những câu ca dao với những vẻ đẹp, hình tượng khác nhau. Nhưng ở họ đều có chung đức tính truyền thống đẹp đẽ[r]
phúc. Để rồi trải qua thăng trầm của lịch sử cùng những thay đổi của thời gian,người phụ nữ hiện lên trong văn học hiện đại thật đáng khâm phục biết bao.Văn học Việt Nam giai đoạn 30 - 45 tiếp tục khai thác về đề tài người phụnữ. Sáng tác của Tự lực văn đoàn đã xây[r]
Vẽ đẹp của hình tượng người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương Viết về người phụ nữ, Hồ Xuân Hương còn có những bài thơ bày tỏ niềm kiêu hãnh của mình về vẻ đẹp hình thức, vẽ đẹp tâm hồn và vẻ đẹp của tài năng, trí tuệ của người phụ nữ. 1. Vẽ đẹp hình thức Người phụ nữ trong văn học giai đoạn[r]
Con cò hình tượng đẹp trong ca dao. Và mỗi khi nhắc đến con cò với những phẩm chất của nó gợi ta liên tưởng đến hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam chịu thương chịu khó, tận tụy suốt đời vì chồng vì con. Con cò bay lả, bay la..., Con cò bay bổng, bay cao. Những câu ca dao bắt đầu bằng con cò[r]
tiếng đàn là một hình tượng nghệ thuật đẹp trong bài thơ Đàn ghi ta của LorCa. Tiếng đàn là nghệ thuật, là cuộc đời, sự nghiệp của người nghệ sĩ chân chính trong một thực tại mà cái ác đang ngự trị. Cùng với hình tượng bi tráng của LorCa, hình tượng tiếng đàn đã góp phần làm nên thành công[r]
HÌNH TƯỢNG NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG VĂN HỌC THẾ KỈ XVIII – NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX MỞ ĐẦU “Chị em tôi tỏa nắng vàng lịch sử Nắng cho đời nên cũng nắng cho thơ” Từ lâu hình ảnh người phụ nữ đã rất tự nhiên bước vào văn học như một định mệnh nghệ thuật tất yếu. Hình ảnh của một “nửa thế giới” ấy đã sớm[r]
“Vứt kimono sang bênEm ngồi xuống lòng thuyềnChống sào tôi rời bến”Không phải ngẫu nhiên mà những câu thơ tươi tắn, táo bạo ấy của thi sĩ huyền thoại người Nhật bản – Rubokoso lại được người Việt Nam đời nay gọi với cái tên trìu mến: “Hồ Xuân Hương của Nhật Bản”.Tiếng cười trong thơ Xuân Hương vừa h[r]
Viết về người phụ nữ, Hồ Xuân Hương còn có những bài thơ bày tỏ niềm kiêu hãnh của mình về vẻ đẹp hình thức, vẽ đẹp tâm hồn và vẻ đẹp của tài năng, trí tuệ của người phụ[r]
Con sãi ở chùa lại quét lá đa…”Việc kết hôn với công chúa của vương triều là điều không thể, thế nhưng vượt quamọi rào cản chàng trai họ Chử và nàng công chúa Kim Dung lại đến được với nhau. Điềunày cho thấy nhân dân đã có quan niệm tiến bộ: hôn nhân đẹp là giữa hai con người mangtrong mình phẩm chấ[r]
Sóng biển rộng lớn, bao la mà vẫn điệp trùng thương nhớ. Sóng biển vật vã, thương đau mà vẫn một đời mê đắm. Sóng biển dữ dội thét gào mà vẫn nồng cháy thương yêu Phải, có những con sóng như thế, những con sóng mang trong mình biết bao đói cực vẫn đêm ngày cuộc tròn trong thơ, trong tâm hồn ngườ[r]
Hình ảnh người lính trong BTTĐXKK và Đồng Chí 1. MB: Hình ảnh người lính (2 cuộc chống Pháp và Mĩ) Vị trí của họ trong lòng độc giả… Họ đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà văn, nhà thơ. Có nhiều nhà văn thành công khi viết về người lính. Một trong số đó phải kể đến Đồng C[r]
Đề 35: Bình giảng đoạn thơ sau đây trong bài “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh. “…Con sóng dưới lòng sâu..... Hướng về anh một phương”. Bài làm Sóng biển rộng lớn, bao la mà vẫn điệp trùng thương nhớ. Sóng biển vật vã, thương đau mà vẫn một đời mê đắm. Sóng biển dữ dội thét gào mà vẫn nồng c[r]
Xem lại bốn điều Công Dung Ngôn Hạnh ở người phụ nữ xưa, người ta dễ nhận thấy mọi yếu tố đều chứa những mặt tích cực vẫn còn có tác dụng đến ngày nay. Một nàng dâu có đủ Công Dung Ngôn Hạnh được đánh giá cao, được nể phục và luôn giữ vững được lòng tin của mọi người vào bản lĩnh của mình giữa dòng[r]
Phụ nữ trong văn xuôi của Sương Nguyệt là những người mang sự hài hòa giữa nét đẹp truyền thống và hơi thở thời đại. Họ yêu quê hương tha thiết và có đời sống nội tâm phong phú. Cái riêng của tác giả là chú ý đến phương diện con người đời thường ở những nhân vật nữ của mình. Nhờ vậy, người đọc nhận[r]
Hồ xuân Hương là một trong rất ít phụ nữ Việt Nam thời phong kiến có tác phẩm văn học lưu truyền cho đến ngày nay. Bà được mệnh danh là Bà chúa thơ Nôm. Cuộc đời của bà vẫn còn là một vấn đề đang được nghiên cứu. Bà thường mượn cảnh , mượn vật để nói lên thân phận người phụ nữ thời bấy giờ, bài thơ[r]
Chế Lan Viên đã khai thác và xây dựng ý nghĩa biểu tượng của hình tượng con cò ở nội dung biểu trưng cho tấm lòng người mẹ và những lời hát ru. Hình tượng bao trùm cả bài thơ là hình tượng con cò được khai thác từ trong ca dao truyền thống. Trong ca dao, hình ảnh con cò xuất hiện rất phổ biến và[r]
Câu 1 :Dữ dội và dịu êmỒn ào và lặng lẽSông không hiểu nối mìnhSóng tìm ra tận bể1.oooo2.SÓNG – Xuân QuỳnhTrong khổ thơ đầu của bài thơ Sóng , nữ sĩ Xuân Quỳnh đã khéo léo sử dụng từ ngữvà cấu trúc câu rất độc đáo.Những từ “dữ dội”, “dịu êm”, “ồn ào”, “lặng lẽ” được dùng để miêu tả con sóng, nhânhoá[r]
Hình tượng hay biểu tượng dùng thờ tự trong tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt là một vấn đề rất rộng cả về tính lý luận và thực tiễn. Liệu, từ diễn biến hình thức tạo hình của một số tượng nữ thần ở Thanh Hóa, có thể tìm thấy những liên hệ nào đó ở các hình tượng nữ thần qua các thời kỳ khác nhau?[r]
Ca dao là tiếng đàn muôn điệu của tâm hồn người bình dân. Bên cạnh những giai điệu tươi vui và rộn ràng, ta còn nghe vọng không ít những khúc nhạc buồn thương ai oán. Đó l&agrav[r]