“Thân em như củ ấu gai Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen Ai ơi ném thử mà xem Nếm ra mới biết rằng em ngọt bùi” Đã từ lâu, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam xưa đã xuất hiện nhiều qua những câu ca dao với những vẻ đẹp, hình tượng khác nhau. Nhưng ở họ đều có chung đức tính truyền thống đẹp đẽ[r]
Khuê trong Người vợ, bà cô trong Nếp nhà, chị Vách trong Đời khổ, chị Phúc trongChúng tôi và bọn hắn... Nguyễn Minh Châu thì lại tiếp tục phác họa vẻ đẹp truyềnthống của người phụ nữ nhưng chú ý nhiều hơn đến đời sống nội tâm của họ: Quỳ14trong Người đàn bà trên chuyến tà[r]
HÌNH TƯỢNG NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG VĂN HỌC THẾ KỈ XVIII – NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX MỞ ĐẦU “Chị em tôi tỏa nắng vàng lịch sử Nắng cho đời nên cũng nắng cho thơ” Từ lâu hình ảnh người phụ nữ đã rất tự nhiên bước vào văn học như một định mệnh nghệ thuật tất yếu. Hình ảnh của một “nửa thế giới” ấy đã sớm[r]
Con cò hình tượng đẹp trong ca dao. Và mỗi khi nhắc đến con cò với những phẩm chất của nó gợi ta liên tưởng đến hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam chịu thương chịu khó, tận tụy suốt đời vì chồng vì con. Con cò bay lả, bay la..., Con cò bay bổng, bay cao. Những câu ca dao bắt đầu bằng con cò[r]
Vẽ đẹp của hình tượng người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương Viết về người phụ nữ, Hồ Xuân Hương còn có những bài thơ bày tỏ niềm kiêu hãnh của mình về vẻ đẹp hình thức, vẽ đẹp tâm hồn và vẻ đẹp của tài năng, trí tuệ của người phụ nữ. 1. Vẽ đẹp hình thức Người phụ nữ trong văn học giai đoạn[r]
Khi đề cập đến phụ nữ Việt Nam, ai ai cũng đều thừa nhận rằng từ ngàn xưa cho đến nay họ là những người đàn bà dịu hiền, thùy mị, đoan trang, đảm đang, trung trinh tiết hạnh, giàu lòng hy sinh. Trong gia đình thì hiếu thảo với cha mẹ, tảo tần lo cho chồng con, ra ngoài là những bậc anh thư liệt n[r]
tiếng đàn là một hình tượng nghệ thuật đẹp trong bài thơ Đàn ghi ta của LorCa. Tiếng đàn là nghệ thuật, là cuộc đời, sự nghiệp của người nghệ sĩ chân chính trong một thực tại mà cái ác đang ngự trị. Cùng với hình tượng bi tráng của LorCa, hình tượng tiếng đàn đã góp phần làm nên thành công[r]
Viết về người phụ nữ, Hồ Xuân Hương còn có những bài thơ bày tỏ niềm kiêu hãnh của mình về vẻ đẹp hình thức, vẽ đẹp tâm hồn và vẻ đẹp của tài năng, trí tuệ của người phụ[r]
“Vứt kimono sang bênEm ngồi xuống lòng thuyềnChống sào tôi rời bến”Không phải ngẫu nhiên mà những câu thơ tươi tắn, táo bạo ấy của thi sĩ huyền thoại người Nhật bản – Rubokoso lại được người Việt Nam đời nay gọi với cái tên trìu mến: “Hồ Xuân Hương của Nhật Bản”.Tiếng cười trong thơ Xuân Hương vừa h[r]
Phụ nữ trong văn xuôi của Sương Nguyệt là những người mang sự hài hòa giữa nét đẹp truyền thống và hơi thở thời đại. Họ yêu quê hương tha thiết và có đời sống nội tâm phong phú. Cái riêng của tác giả là chú ý đến phương diện con người đời thường ở những nhân vật nữ của mình. Nhờ vậy, người đọc nhận[r]
Sóng biển rộng lớn, bao la mà vẫn điệp trùng thương nhớ. Sóng biển vật vã, thương đau mà vẫn một đời mê đắm. Sóng biển dữ dội thét gào mà vẫn nồng cháy thương yêu Phải, có những con sóng như thế, những con sóng mang trong mình biết bao đói cực vẫn đêm ngày cuộc tròn trong thơ, trong tâm hồn ngườ[r]
1.1. Tính độc đáo của mỗi loại hình nghệ thuật trước hết là do tính chất các phương tiện vật chất mà chủ thể sáng tạo dùng để xây dựng hình tượng loại hình đó quy định. Về mặt này, lẽ tự nhiên, văn học là nghệ thuật ngôn từ, yếu tố vật chất mang tính hình tượng của nó là lời nói của con người mà cơ[r]
Hồ xuân Hương là một trong rất ít phụ nữ Việt Nam thời phong kiến có tác phẩm văn học lưu truyền cho đến ngày nay. Bà được mệnh danh là Bà chúa thơ Nôm. Cuộc đời của bà vẫn còn là một vấn đề đang được nghiên cứu. Bà thường mượn cảnh , mượn vật để nói lên thân phận người phụ nữ thời bấy giờ, bài thơ[r]
Đề 35: Bình giảng đoạn thơ sau đây trong bài “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh. “…Con sóng dưới lòng sâu..... Hướng về anh một phương”. Bài làm Sóng biển rộng lớn, bao la mà vẫn điệp trùng thương nhớ. Sóng biển vật vã, thương đau mà vẫn một đời mê đắm. Sóng biển dữ dội thét gào mà vẫn nồng c[r]
Hình tượng hay biểu tượng dùng thờ tự trong tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt là một vấn đề rất rộng cả về tính lý luận và thực tiễn. Liệu, từ diễn biến hình thức tạo hình của một số tượng nữ thần ở Thanh Hóa, có thể tìm thấy những liên hệ nào đó ở các hình tượng nữ thần qua các thời kỳ khác nhau?[r]
a, Xuân Quỳnh phát hiện ở “sóng” vẻ đẹp nữ tính, hiền dịu- Sóng vốn dĩ thường đi vào thơ bởi vẻ đẹp dữ dội, mãnh liệtBiển sóng biển sóng đừng xô tôiĐừng xô tôi ngã dưới chân ngườiBiển sóng biển sóng đừng xô nhauTa xô biển lại sóng về đâu ?Sóng về đâu – Trịnh Công Sơn- Nhưng Xuân Quỳnh phát hiện một[r]
Luận văn Thạc sĩ Nghệ thuật sân khấu: Hình tượng người lính trong kịch múa Việt Nam về đề tài chiến tranh cách mạng qua hai vở kịch múa Đất nước và Nhân sinh tìm hiểu về những vấn đề lý luận và thực tiễn của hình tượng người lính trong kịch múa Việt Nam; hình tượng người lính trong hai tác phẩm kịch[r]
Sóng là một hình tượng không mới nhưng trở nên rất đẹp, một vè đẹp rất riêng trong cảm nhận của hồn thơ Xuân Quỳnh. Bằng hình tượng sóng, Xuân Quỳnh đã nói được những điều giản dị mà lớn lao của tâm hồn người phụ nữ đang yêu. Khát vọng tình yêu được gửi vào sóng khát vọng thành thực, khẩn thiết, nồ[r]
Chế Lan Viên đã khai thác và xây dựng ý nghĩa biểu tượng của hình tượng con cò ở nội dung biểu trưng cho tấm lòng người mẹ và những lời hát ru. Hình tượng bao trùm cả bài thơ là hình tượng con cò được khai thác từ trong ca dao truyền thống. Trong ca dao, hình ảnh con cò xuất hiện rất phổ biến và[r]