1. Ngụ ngôn vốn là một thể loại văn học dân gian, thường dựng chuyện về loài vật để nói về con người. Các câu chuyện ngụ ngôn có ý nghĩa xã hội, ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc, chính vì vậy mà một số nhà văn cũng thường sáng tác theo thể loại này, tiêu biểu như E-dốp, La-phông-[r]
Hipôlít Ten (18281893) là triết gia, sử gia đồng thời cũng là nhà nghiên cứu văn học nổi tiếng của Pháp, Viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp. Ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về truyện ngụ ngôn của Laphôngten. 2. Tác phẩm: Đây là một bài nghị luận văn chương, trích từ chương II, phần II của công trình[r]
nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sựcông bằng đối với sự bất công.- Truyện ngụ ngôn: Là loại truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần , mượn chuyện vềloài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió , kín đáo chuyện con[r]
Người xưa thường gửi gắm vào truyện ngụ ngôn những bài học có ý nghĩa nhân sinh thiết thực và sâu sắc. Đọc một truyện ngụ ngôn nào đó, chúng ta có thể rút ra nhiều bài học khác nhau, tùy theo trình độ cảm nhận và hoàn cảnh của mỗi cá nhân. Tuy vậy, tính chất khái quát vẫn là đặc điểm nổi bật[r]
Truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng đã nhân hoá năm bộ phận của thân thể con người tạo cho mỗi bộ phận một vị thế rất hóm hĩnh: cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai và lão miệng. Phân tích Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng Bài làm Truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng đã nhân hoá năm bộ phậ[r]
CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LA-PHÔNG-TEN H. Ten I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Ngụ ngôn vốn là một thể loại văn học dân gian, thường dựng chuyện về loài vật để nói về con người. Các câu chuyện ngụ ngôn có ý nghĩa xã hội, ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc, chính vì vậy mà một số nhà văn cũng thư[r]
->Nhận thức bị hạn chế, sai lệch vì môi trường sốngnhỏ bé, hạn hẹp.b. Khi ra ngoài giếng:- Tình huống:bất ngờ, bị động.- Môi trường sống:thay đổi (rộng lớn hơn).- Tính cách:giữ nguyên thói cũ.c. Hậu quả:- Bị trâu giẫm bẹp.=> Chủ quan kiêu ngạo sẽ phải trả giá đắt.THẢO LUẬN NHÓM:- Qua[r]
I. VỀ THỂ LOẠI. 1. Lập luận của cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai xuất phát từ những biểu hiện bề ngoài: KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Lập luận của cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai xuất phát từ những biểu hiện bề ngoài: Mắt phải nhìn, Tay phải làm, Chân phải đi, Tai phải nghe… Tất cả dường như đều phải[r]
Chó là một loài động vật rất có ích cho con người. Nó trung thành, dễ gần và là bạn của con người. Cũng có thể vì thế mà người ta gọi nó là “linh cẩu”. Chó có rất nhiều loại và từ đó người ta đặt tên cho chúng. Cho là một trong số những loài động vật được thuần dưỡng sớm nhất. Trung bình chó có t[r]
ngụ ngôn đã học- Trình bày cảm nhậncá nhân về bài học đạolí và lối sống từ cáctruyện ngụ ngôn đã học( bài học về sự hợp tác,về cách nhìn sự vậthiện tượng một cáchkhách quan)22được học trongchương trìnhsử dụng biện pháp ẩn dụvà nhân hoáTruyện cười- Nhận biết đượcnội dung gây cười ,ý ngh[r]
Cũng giống như truyện cổ tích, thì nhân vật chính trong truyện ngụ ngôn đại đa số là các con vật, loài vật ;ngoài ra, cũng có cây cỏ hoa quả (Cây sậy và cây ô liu), các vật vô tri, những điều vô hình vạn trạng, thân thể con người và những bộ phận trên thân thể người, tính nết, mượn cả thần phật, ma[r]
Truyện ngụ ngôn là loại truyện chứa đựng trong đó những bài học, những kinh nghiệm sống. Và như vậy truyện ngụ ngôn có hai phần: Phần cụ thể là truyện kể, phần trừu tượng là phần bài học rút ra từ câu chuyện ấy. Rất nhiều truyện ngụ ngôn nói lên những kinh nghiệm mà nhân dân rút ra trong cuộc sống.[r]
1.Khái niệm: Truyện ngụ ngôn là truyện kể có tính chất thế sự, dùng cách ẩn dụ để thuyết minh cho một chủ đề luân lý,triết lý một quan niệm nhân sinh hay một nhận xét về thưc tế xã hội 2. Nguồn gốc truyện ngụ ngôn Một bộ phận truyện ngụ ngôn bắt nguôn[r]
Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn là một văn bản nghệ thuật. Chó Sói là một bạo chúa, độc ác, quỷ quyệt. Cừu là một thần dân, một vật tế thần đau khổ, đáng thương. Văn bản “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten , là của Hi-pô- lít Ten (1828-1893), viện sĩ Viện Hàn Lâm Pháp, nhà n[r]
I. Đọc, tìm hiểu chung về văn bản 1. Tác giả Hi-pô-lít Ten (H.Ten) (1828-1893) - Là một triết gia - sử gia- nhà nghiên cứu văn học Pháp, viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp. 2. Tác phẩm Công trình nghiên cứu nổi tiếng của ông: LaPhôngten và thơ ngụ ngôn của ông, 1853. - Phương thức biểu đạt: Nghị luận.[r]
Qua sự so sánh và khám phá, văn bản của Hi-pô-lít Ten đã chỉ ra sự khác biệt giữa hai loại văn hản khoa học và văn bản nghệ thuật. Văn bản “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phong-ten" là của Hi-pô-lít Ten ( 1828 - 1893), viện sĩ Viện Hàn Lâm Pháp, nhà nghiên cứu văn học, vị triết gi[r]
Qua sự so sánh và khám phá, văn bản của Hi-pô-lít Ten đã chỉ ra sự khác biệt giữa hai loại văn bản khoa học và văn bản nghệ thuật. Văn bản khoa học đi sâu nghiên cứu những đặc điểm tự nhiên, rút ra những phán đoán về đặc tính, về tính chất của sự vật. Văn bản nghệ thuật xây dựng hình tượng, miêu tả[r]
So ạn bài chó sói và c ừu trong th ơng ụngônc ủa La Phông TenĐọc – hiểu văn bảnCâu 1. Văn bản có bố cục hai phần :-Phần một (từ đầu đến ‘tốt bụng như thế’) : hình tượng con cừu trong thơ La-phông-ten.-Phần hai (còn lại) : hình tượng chó sói trong thơ La-phong-ten.Trong cả hai đoạn, nhằ[r]
Tuần : 12 Tiết : 45 NS: ND: CHÂN , TAY , TAI , MẮT MIỆNG (Truyện ngụ ngơn) I/. Mục tiêu: - HS đọc và nắm được nội dung của câu chuyện. - HS rút ra được ý nghóa và đánh giá được bài học ngụ ngôn có trong truyện. - HS hiểu được nội dung và ý nghóa truyện, biết ứng dụng