Tiếp xúc với thiên nhiên trong thơ chữ Hán của Nguyễn Trãi trong Ức Trai thi tập, chúng ta có thể nhận thấy ý kiến đánh giá của PSG.TS Lã Nhâm Thìn thật xác đáng: đó là một thiên nhiên kỳ vĩ, hoành tráng nhưng cũng đồng thời mỹ lệ, thi v[r]
Tìm hiểu kho tàng thơ chữ Nôm và chữ Hán của Nguyễn Trãi để lại cho hậu thế, chúng ta có thể thấy mộtnét đặc sắc trong những bài thơ thiên nhiên của ông. Cùng viết về thiên nhiên, nhưng những bài thơ chữ Hán trong Ức Trai thi tập có sự k[r]
khôn nguôi về quê cũ, cảnh xa: Non quê ngày nọ chiêm bao thấy, Viên hạc chăng hờn lại những thơng. (Tự thán - bài 1) Và đó cũng có thể là hoài niệm về quá khứ lẫy lừng đáng tự hào và những day dứt khi nghĩ mình cha làm tròn bổn phận bề tôi trung: Quân thân cha báo lòng canh cánh, Tình phụ cơm trời[r]
chức “nhàn quan”, không có thực quyền. Năm 1439, Nguyễn Trãi xin cáo quan về ở Côn Sơn, nhưng chỉ mấy tháng sau, vua Lê Thái Tông lại vời ông ra làm việc nước. Nguyễn Trãi hi vọng một thời cơ mới thì thật không may, chỉ ba năm sau, một thảm họa đã giáng xuống. Vụ án Lệ C[r]
1. Tác giả, tác phẩm:- Nguyễn Trãi (TK 15, anh hùng, danhnhân văn hóa, nhà văn, nhà thơ lớn)Cho biết đôi nét về tác giả Nguyễn Trãi?- Tác phẩm: Quốc âm thi tập (245 bài thơ)2Những nét chính về tác phẩm “Quốc âm thi chữ nômtập”?2. Bài thơ “Cảnh ngày hè[r]
Bài thơ được viết theo thể thơ lục ngôn bát cú. Bao trùm bài thơlà một cái nhìn man mác với bao suy ngẫm về thiên nhiên va cuộcđờiTrong phần "Phong cảnh môn" (Môn loại về phong cảnh) của "Hồng Đức quốc âm thi tập" (Hội TaoĐàn) hiện có 66 bài thơ vịnh những danh lam thắng cảnh củ[r]
muốn” (119), “Phú quý lòng/ phú quý danh” (141), “Người gồng gánh/ kẻ lầm than” (142),… Những kiến trúc đối xứng còn tạo các ngữ cố định quen thuộc rất sinh động, nhằm miêu tả một khung cảnh thiên nhiên bao la, trong sáng, hài hòa hay một nếp sinh hoạt đời thường nơi làng quê: “Khuya nằm/ sớm[r]
BÀI GIẢNG VĂN HỌC LỚP 10Người thực hiện: Nguyễn Thị NguyệtCẢNH NGÀY HÈ(Bảo kính cảnh giới) Nguyễn TrãiMục tiêu cần đạt:1. Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của bức tranh ngày hè và tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu đời, yêu nhân dân, đất nước của Nguyễn Trãi.2. Thấy được đặc[r]
Trọng Khánh và Lê Anh Trà. Tác phẩm không đi vào chỉ rõ tư tưởng củaNguyễn Bỉnh Khiêm về thế giới quan, nhưng các tác giả đã chỉ ra được mộtsố khía cạnh nội dung triết lí sâu sắc, những biểu hiện sơ khai của tư tưởngtriết học qua thơ văn của Nguyễn Bỉnh Khiêm.Năm 1985, nhân kỉ niệm 400 năm ng[r]
dồn dập diễn ra trước mắt làm cho tóc nhà thơ sớm bạc: “Tấm thân sáu thước sống lênh đênh trong vòng trời đất. Đầu tóc bạc phơ, gió tây thổi tung” (Mạn hứng), “Bùi ngùi nỗi thời giờ thấm thoắt làm cho tóc chóng bạc. Suốt đời mối u sầu chưa hề gỡ ra” ( ). Trước những lời lẽ tiêu tao ấy, Xuân D[r]
cho trọn tiết. Làm việc quyền biến, tâm sự ông có nhiều uỷ khúc không thể thổ lộ ra hết được. Bởi thế ông mới đem mình mà so với Tiểu Thanh, mình là người ở sau ba trăm năm mà hiểu được để khóc nàng, nhưng không biết tâm sự của mình ở ba trăm năm về sau có ai hiểu được mà khóc mình không?"(10). Tóm[r]
4) Đọc : Tựa “Trích Diễm Thi Tập “ Tiết: 62 TríchHOÀNG ĐỨC LƯƠNGII ) Đọc hiểu văn bản : 1) Những nguyên nhân làm cho thơ văn không lưu truyền đến hết ở đời : a) Chủ quan : - Chỉ có thi nhân mới thấy được cái hay , cái đẹp của thơ ca . - Người có học , người làm quan thì bận việc ít quan tâm[r]
THĂM CỤ NGUYỄN TRÃIMINH TUẤNVề Côn Sơn viếng Ức Trai Hoa đào sương giấu, nắng mai chưa về Tiếng gà còn giục sơn khê Đền chuông đã vọng sao Khuê giáng trần . Hương bay tìm bóng danh nhân Quả thơm chốn tục, mời thần cõi tiên Cụ về bên giấc ngủ yên Có nghe con cháu bốn miền về thăm[r]
Đề tài sau khi nghiệm thu sẽ được dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên khoa Ngữ văn trong quá trình học tập, nghiên cứu về tác gia Nguyễn Bỉnh Khiêm, là tư liệu giảng dạy cho giảng [r]
chúng sinh... thậm chí Nguyễn Du còn vượt cả cột mốc biên giới, vượt cả ranh giới ta - địch và vượt cả sựcách trở âm dương để xót thương cho những kẻ chết trận, phơi “xương trắng” nơi “quỉ môn quan”.Không chỉ xót thương, Nguyễn Du còn trân trọng, ca ngợi vẻ đẹp, cùng những khát vọng số[r]
Kiến thức lớp 10 "Đại cáo bình Ngô" - Nguyễn Trãi –phần6 VỀ TƯ TƯỞNG NHÂN NGHĨA CỦA NGUYỄN TRÃI LƯƠNG MINH CỪ(*) NGUYỄN THỊ HƯƠNG(**) Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi (1380 – 1442) là một triết lý sâu sắc, cốt lõi, bao trùm toàn bộ cuộc đời ô[r]
dật” của Nguyễn Bỉnh Khiêm. Triết lý ấy bắt đầu bằng sự hiểu biết của ông về quy luật tự nhiên, quy luật vận động của xã hội (theo quan điểm của nền lý học Tống Nho). Và tiếp đó là sự biểu hiện của tư tưởng “nhàn” mà từ lâu ông hằng ấp ủ, sau nữa ông tìm đến triết lý “nhàn” như một cách thức[r]
nhận QĐ công nhận cơ quan văn hoá cấp huyện, 20/11, 26/3, 22/12 5-Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các giá trị di tích 5. Hc sinh tham gia tỡm hiu, chm súc v phỏt huy giỏ tr cỏc di tớch lch s, vn hoỏ, cỏch mng a phng.1. Cha cú ti liu gii thiu v cỏc di tớch lch s, vn hoỏ, cỏch mng a[r]
Ngoài những bài nghiên cứu về nội dung của Bạch Vân quốc ngữ thi tập trong cuốn “Nguyễn Bỉnh Khiêm - về tác gia tác phẩm”, còn khá nhiều tác giả nghiên cứu về vấn đề này như: Đinh Gia Khánh trong Thơ văn Nguyễn Bỉnh Khiêm, năm 1983; Đinh Gia Khánh trong Văn[r]