Miệt mài trong hành trình kiếm tìm cái đẹp, ngợi ca cái đẹp, Nguyễn Tuân và Thạch Lam, trong Chữ người tử tù và Hai đứa trẻ , ánh sáng và bóng tối được sử dụng không chỉ như một nguyên tắc tạo tình huống truyện mà còn vươn đến ý nghĩa biểu tượng[r]
Miệt mài trong hành trình kiếm tìm cái đẹp, ngợi ca cái đẹp, Nguyễn Tuân và Thạch Lam, trong Chữ người tử tù và Hai đứa trẻ, ánh sáng và bóng tối được sử dụng không chỉ như một nguyên tắ[r]
Hình tượng ánh sáng ở đây được xây dựng như một hình tượng nghệ thuật độc đáo, gây nhiều ám ảnh. Những hột sáng ít ỏi, nhỏ nhoi lọt thỏm giữa không gian phố huyện ngập tràn bóng tối tăng thêm độ mênh mông tối tăm, không khí buồn lặng của khung cảnh phố huyện vào đêm. Nỗi buồn chán c[r]
Trong thế giới tăm tối ấy, quản ngục như lạc lõng cô độc trong thế giới riêng của mình: một ngọn đèn leo lét, một bóng tối mịt mù quạnh quẽ, tiếng trống thu không, tiếng kiểng tiếng mõ thưa thớt, tiếng chó sủa vào những bóng ma mơ hồ huyền bí cứ ám mãi vào màn đêm hoang hút... N[r]
Thạch Lam là cây bút truyện ngắn xuất sắc của nền văn học hiện đại Việt Nam giai đoạn 1930 1945. Ông là nhà văn đôn hậu và rất đỗi tinh tế. Ông thường viết những “truyện không có chuyện”, mỗi truyện như một bài thơ t[r]
b. Ý nghĩa của sự chờ đợi đó: - Ánh sáng đoàn tàu vụt qua phố huyện với “các toa đèn sáng trưng” là nỗi khát khao chờ đợi của Liên. Đó là ánh sáng của khát vọng, của ước mơ về một cuộc sống tươi mới hơn, đẹp đẽ hơn; ánh sáng của nhu cầu tinh thần được sống dù trong<[r]
Trong th ế giới tăm tối ấy, quản ngục như lạc l õng cô độc trong thế giới ri êng c ủa mình: m ột ngọn đ èn leo lét, m ột bóng tối mịt m ù qu ạnh quẽ, tiếng trống thu không, tiếng ki ểng tiếng m õ th ưa thớt, tiếng chó sủa v ào nh ững bóng ma mơ hồ huyền bí cứ ám m ãi vào màn đ[r]
Với Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân và Hai đứa trẻ của Thạch Lam, ánh sáng và bóng tối được sử dụng như một thủ pháp nghệ thuật nòng cốt "biểu hiện cách khai thác hình tượng đối với cuộc[r]
114 Lựa chọn văn chương làm con đường duy nhất để lập thõn, lập nghiệp, Hồ Chớ Minh đó xõy dựng cho mỡnh một sự nghiệp văn học đồ xộ về số lượng tỏc phẩm, phong phỳ về thể loại và độc đỏo về bỳt phỏp nghệ thuật. Ở thể loại văn chớnh luận, cỏc tỏc phẩm như: Tuyờn ngụn độc lập[r]
Với Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân và Hai đứa trẻ của Thạch Lam, ánh sáng và bóng tối được sử dụng như một thủ pháp nghệ thuật nòng cốt "biểu hiện cách khai thác hình tượng đối với cuộc[r]
Với Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân và Hai đứa trẻ của Thạch Lam, ánh sáng và bóng tối được sử dụng như một thủ pháp nghệ thuật nòng cốt "biểu hiện cách khai thác hình tượng đối với cuộc[r]
Cảm nhận của Anh (Chị) về hình tượng bóng tối và ánh sáng trong hai truyện ngắn lãng mạn “Hai đứa trẻ” (Thạch Lam) và “Chữ người tử tù” (Nguyễn Tuân). HƯỚNG DẪN GIẢI § Dạng đề cảm nhận, so sánh hai hình tượng, hai nhân vật, hai đoạn thơ, hai đoạn văn… thì có cấu trúc bài làm như sau: MỞ
Ánh sáng không làm cho phố huyện sáng lên mà còn gợi cho người ta cảm nhận rõ hơn về bóng tối Trên cái nền của bức tranh phố huyện hiện lên hình ảnh hai đứa trẻ, đặc biệt là Liên.. Phố h[r]
như một ám ảnh không dứt như trong truyện "Hai đứa trẻ" của Thạch Lam: tác phẩm mở đầu bằng những dấu hiệu của một "ngày tàn" và kết thúc bằng một "đêm tịch mịch đầy bóng tối", ở trong đ[r]
cách. Không gian nghệ thuật của tác phẩm được giới hạn ở một nhà tù nhỏ, một cõi nhân sinh mà bóng tối nhiều hơn ánh sáng, ánh sáng chỉ là một ngọn đèn leo lét lọt thỏm giữa bóng tối mịt mù và quạnh quẽ, chỉ là một vài vì tinh tú nhấp nháy xa xa, trong đó[r]
Nghệ thuật sử dụng ánh sáng và bóng tối như một thủ pháp trong Chữ người tử tù và Hai đứa trẻ vừa có điểm giống nhau lẫn khác nhau. Cả hai tác giả đều sử dụng ánh sáng và bóng tối như mộ[r]
Nghệ thuật sử dụng ánh sáng và bóng tối như một thủ pháp trong Chữ người tử tù và Hai đứa trẻ vừa có điểm giống nhau lẫn khác nhau. Nhưng với Nguyễn Tuân ánh sáng và bóng tối vừa đối l[r]
Ánh sáng và bóng rồi trong tác phẩi Hai đứa trẻ Ánh sáng và bóng rồi trong tác phẩi Hai đứa trẻ Ánh sáng và bóng rồi trong tác phẩi Hai đứa trẻ Ánh sáng và bóng rồi trong tác phẩi Hai đứa trẻ Ánh sáng và bóng rồi trong tác phẩi Hai đứa trẻ Ánh sáng và bóng rồi trong tác phẩi Hai đứa trẻ Ánh sáng và[r]
Nghệ thuật sử dụng ánh sáng và bóng tối như một thủ pháp trong Chữ người tử tù và Hai đứa trẻ vừa có điểm giống nhau lẫn khác nhau. Cả hai tác giả đều sử dụng ánh sáng và bóng tối như m[r]
Nghệ thuật sử dụng ánh sáng và bóng tối như một thủ pháp trong Chữ người tử tù và Hai đứa trẻ vừa có điểm giống nhau lẫn khác nhau. Cả hai tác giả đều sử dụng ánh sáng và bóng tối như [r]