CẢM HỨNG GIẢI THIÊNG TRONG VĂN HỌC ĐƯƠNG ĐẠI

Tìm thấy 10,000 tài liệu liên quan tới từ khóa "CẢM HỨNG GIẢI THIÊNG TRONG VĂN HỌC ĐƯƠNG ĐẠI":

ĐỀ CƯƠNG ÔN THI DIỄN TIẾN CÁC THỂ THƠ DÂN TỘC TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM VĂN HỌC ĐƯƠNG ĐẠI VĂN HỌC DÂN GIAN

ĐỀ CƯƠNG ÔN THI DIỄN TIẾN CÁC THỂ THƠ DÂN TỘC TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM VĂN HỌC ĐƯƠNG ĐẠI VĂN HỌC DÂN GIAN

STLB là 1 thể thơ mang nhiều đặc trưng dân tộc, một “lối vần riêng của ta mà Tàu k có”.
Thơ STLB có dung lượng phóng khoáng, nhịp điệu kết cấu ổn định, tạo cảm giác lặp đi lặp lại thường phù hợp với nhu cầu miêu tả sự sâu sắc, phong phú của tâm trạng trong những tác phẩm vãn, khúc ngâm.
Về cấu trú[r]

37 Đọc thêm

Cảm hứng bi kịch trong truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư

CẢM HỨNG BI KỊCH TRONG TRUYỆN NGẮN NGUYỄN NGỌC TƯ

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
1.Lí do chọn đề tài. 1
2.Lịch sử vấn đề. 2
3. Nhiệm vụ phạm vi nghiên cứu 8
4. Phương pháp nghiên cứu 9
5.Những đóng góp mới của đề tài 9
6.Cấu trúc của luận văn 10
NỘI DUNG 11
Chương 1: KHÁI QUÁT VỀ CẢM HỨNG BI KỊCH TRONG VĂN HỌCVÀ VỀ TRUYỆN NGẮN NGUYỄN NGỌC TƯ 11
1.1. Khái[r]

102 Đọc thêm

Đặc điểm tiểu thuyết viết cho thiếu nhi của Ma Văn Kháng

ĐẶC ĐIỂM TIỂU THUYẾT VIẾT CHO THIẾU NHI CỦA MA VĂN KHÁNG

1. Lý do chọn đề tài:1.1. Ma Văn Kháng là một trong những cây bút xuất sắc của nền văn học Việt Nam đương đại, ông được coi là “người đi tiền trạm” cho đổi mới văn học. Vào những năm 80 của thế kỷ XX, nhiều sáng tác của Ma Văn Kháng đã nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, từ đó tạo nên những cuộ[r]

102 Đọc thêm

KIỂU SÁNG TÁC VÀ PHONG CÁCH NGHỆ THUẬN VĂN HỌC 12

KIỂU SÁNG TÁC VÀ PHONG CÁCH NGHỆ THUẬN VĂN HỌC 12

Kiểu sáng tác 1. Kiểu sáng tác văn học là những kiểu văn học xuất hiện trong từng thời đại và từng trào lưu văn học. Mỗi kiểu sáng tác văn học thể hiện một phương thức cảm nhận đời sống, một kiểu nhà văn, kiểu thể loại, một phương thức biểu hiện gắn với kiểu tự ý thức của con người.[r]

2 Đọc thêm

CẢM HỨNG NGHIÊN CỨU, PHÊ BÌNH TRONG THỂ CHÂN DUNG VĂN HỌC TỪ 1986 ĐẾN NAY

CẢM HỨNG NGHIÊN CỨU, PHÊ BÌNH TRONG THỂ CHÂN DUNG VĂN HỌC TỪ 1986 ĐẾN NAY

biết, đặc biệt là như giáo sư Nguyễn Huệ Chi đã từng nói: “... để nhìn thấy họ nhưchính họ đã hiện diện chứ không như chúng ta tưởng tượng về họ, đó là cái nút củavấn đề” [39; 12]. Không chỉ tái tạo, khắc họa chân dung mà chân dung văn học còn cónhiệm vụ đánh giá, cắt nghĩa, lý giải tài năng[r]

27 Đọc thêm

con nười trong truyện ngắn sau 1975

CON NƯỜI TRONG TRUYỆN NGẮN SAU 1975

Con người trong truyện ngắn sau 1975:Chỉ có sự thay đổi quan niệm nghệ thuật về con người mới tạo ra sự đổi mới toàn diện của văn xuôi. Quan niệm nghệ thuật về con người được xem như là cách tân quan trọng nhất của văn học nói chung ở mọi thời kỳ. Văn xuôi từ sau 1975 đến nay, quan niệm nghệ thuật v[r]

12 Đọc thêm

QUA BÀI ‘‘HẦU TRỜI” CỦA TẢN ĐÁ (CÓ THỂ SỬ DỤNG THÊM BÀI ,MUỐN LÀM THẰNG CUỘI" ĐÃ HỌC Ở LỚP 8). ANH (CHỊ) TÌM NHỮNG DẤU HIỆU CHỨNG MINH THƠ TẢN ĐÀ “CÓ THỂ XEM NHƯ CÁI GẠCH NỐI GIỮA HAI THỜI ĐẠI CỦA VĂN HỌC’’.

QUA BÀI ‘‘HẦU TRỜI” CỦA TẢN ĐÁ (CÓ THỂ SỬ DỤNG THÊM BÀI ,MUỐN LÀM THẰNG CUỘI" ĐÃ HỌC Ở LỚP 8). ANH (CHỊ) TÌM NHỮNG DẤU HIỆU CHỨNG MINH THƠ TẢN ĐÀ “CÓ THỂ XEM NHƯ CÁI GẠCH NỐI GIỮA HAI THỜI ĐẠI CỦA VĂN HỌC’’.

Yêu cầu của đề là qua bài thơ Hầu trời có thể sử dụng cả bài Muốn làm thằng Cuội đã học ở lớp 8) tìm những yếu tố... Qua bài ‘‘Hầu trời” của Tản Đá (có thể sử dụng thêm bài ,Muốn làm thằng cuội" đã học ở lớp 8). anh (chị) tìm những dấu hiệu chứng minh thơ Tản Đà “có thể xem như cái gạch nối giữa[r]

1 Đọc thêm

QUA BÀI HẦU TRỜI CỦA TẢN ĐÀ, ANH (CHỊ) TÌM NHỮNG DẤU HIỆU CHỨNG MINH THƠ TẢN ĐÀ: CÓ THỂ XEM NHƯ CÁI GẠCH NỐI GIỮA HAI THỜI ĐẠI CỦA VĂN HỌC.

QUA BÀI HẦU TRỜI CỦA TẢN ĐÀ, ANH (CHỊ) TÌM NHỮNG DẤU HIỆU CHỨNG MINH THƠ TẢN ĐÀ: CÓ THỂ XEM NHƯ CÁI GẠCH NỐI GIỮA HAI THỜI ĐẠI CỦA VĂN HỌC.

Dưới hình thức một bài thơ, câu chuyện tưởng tượng vui và đầy hào hứng, nhà thơ đã khẳng định cái Tôi cá nhân của người nghệ sĩ. Nhà thơ tản Đà vừa tự tin khẳng định tài năng của mình vừa nói lên quan điểm làm văn chương, đó là viết văn để phục vụ thiên lương. NHỮNG Ý CHÍNH Yêu cầu của đề là qua[r]

1 Đọc thêm

THÂN PHẬN NGƯỜI PHỤ NỮ SAU CHIẾN TRANH TRONG TRUYỆN NGẮN CỎ LAU CỦA NGUYỄN MINH CHÂU

THÂN PHẬN NGƯỜI PHỤ NỮ SAU CHIẾN TRANH TRONG TRUYỆN NGẮN CỎ LAU CỦA NGUYỄN MINH CHÂU

Nguyễn Minh Châu là một tác giả tiên phong mở đường cho một giai đoạn văn học mới, chuyển từ văn học mang khuynh hướng sử thi cảm hứng lãng mạn là chủ đạo sang nền văn học đổi mới với xu hướng chủ yếu là thế sự, đạo đức. Cỏ lau là một truyện ngắn hấp dẫn của Nguyễn Minh Châu, viết về số phận của ng[r]

17 Đọc thêm

PHÂN TÍCH ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ

PHÂN TÍCH ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ

I.Tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm
1.Tác giả
Huy Cận tên khai sinh là Cù Huy Cận, sinh năm 1919, quê ở Ân Phú, huyện Vụ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Huy Cận là nhà thơ nổi tiếng trong phong trào Thơ mới với tập thơ Lửa thiêng ( 1940 ).

Ông tham gia cách mạng từ trước năm 1945. Sau cách mạng thán[r]

6 Đọc thêm

PHÂN TÍCH ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ

PHÂN TÍCH ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ

I. MB: Huy Cận là nhà thơ nổi tiếng trong phong trào thơ mới với tập thơ “Lửa thiêng” (1940), đồng thời là một trong những nhà thơ tiêu biểu của nền thơ hiện đại Việt Nam. Sau CM thơ của HC vắng bóng trên diễn đàn thi ca một thời gian khá dài. Đến giữa năm 1958, Huy Cận có chuyến đi thực tế dài ngà[r]

7 Đọc thêm

PHÂN TÍCH CẢM HỨNG TỪ CÁI CHẾT BI THẢM CỦA NHÀ THƠ LỚN TÂY BAN NHA TRONG BÀI THƠ ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA CỦA THANH THẢO

PHÂN TÍCH CẢM HỨNG TỪ CÁI CHẾT BI THẢM CỦA NHÀ THƠ LỚN TÂY BAN NHA TRONG BÀI THƠ ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA CỦA THANH THẢO

Cái chết bi thảm ấy và cây đàn kì diệu này đã khơi nguồn cảm hứng cho Thanh Thảo viết bài thơ: Đàn ghi ta của Lor-ca. Cảm hứng từ cái chết bi thảm của nhà thơ lớn Tây Ban Nha Bài thơ được gợi cảm hứng từ cái chết bi thảm của Lor-ca (1898-1936).Lor-ca là nhà thơ lớn Tây Ban Nha, một trong những tà[r]

1 Đọc thêm

NHÌN CHUNG VỀ VĂN HỌC TỈNH BẮC CẠN TỪ 1945 ĐẾN NAY

NHÌN CHUNG VỀ VĂN HỌC TỈNH BẮC CẠN TỪ 1945 ĐẾN NAY

từng tháng trong năm), từng tháng một được tác giả dân gian gắn với côngviệc của nhà nông.- "Tháng giêng mùng một đầu năm / Chƣa thấy hoa bòng hoa cam nở/Tháng hai xuân tới trăm hoa nở / Liệu mà xuất giá chị em ơi / Tháng ba phátrẫy bông chân núi…"(Nông Viết Toại - Sƣu tầm và dịch)Người dân V[r]

149 Đọc thêm

Chọn và phân tích một hoặc một số tác phẩm tiêu biểu để làm nổi bật cảm hứng nhân văn, nhân đạo của Văn học VN nửa cuối XVIII đến nửa đầu XIX

CHỌN VÀ PHÂN TÍCH MỘT HOẶC MỘT SỐ TÁC PHẨM TIÊU BIỂU ĐỂ LÀM NỔI BẬT CẢM HỨNG NHÂN VĂN, NHÂN ĐẠO CỦA VĂN HỌC VN NỬA CUỐI XVIII ĐẾN NỬA ĐẦU XIX

Chọn và phân tích một hoặc một số tác phẩm tiêu biểu để làm nổi bật cảm hứng nhân văn, nhân đạo của Văn học VN nửa cuối XVIII đến nửa đầu XIX

1 Đọc thêm

NHẬN XÉT VỀ ĐẶC ĐIỂM CỦA CÁCH MIÊU TẢ NGƯỜI ANH HÙNG TỪ HẢI TRONG ĐOẠN TRÍCH

NHẬN XÉT VỀ ĐẶC ĐIỂM CỦA CÁCH MIÊU TẢ NGƯỜI ANH HÙNG TỪ HẢI TRONG ĐOẠN TRÍCH

Từ Hải là nhân vật lí tưởng, Nguyễn Du đã dựng chân dung Từ Hải với cảm hứng ngợi ca bởi Từ chính là giấc mơ công lí của Nguyễn Du       a.  Từ Hải là nhân vật lí tưởng, Nguyễn Du đã dựng chân dung Từ Hải với cảm hứng ngợi ca bởi Từ chính là giấc mơ công lí của Nguyễn Du. Vì vậy miêu tả theo bút[r]

1 Đọc thêm

ĐỒNG CHÍ PHẠM VĂN ĐỒNG CHO RẰNG VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU LÀ ‘‘KHÚC CA CỦA NHỮNG NGƯỜI THẤT THẾ NHƯNG VẪN HIÊN NGANG”. HÃY PHÂN TÍCH VÀ CHỨNG MINH Ý KIẾN TRÊN.

ĐỒNG CHÍ PHẠM VĂN ĐỒNG CHO RẰNG VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU LÀ ‘‘KHÚC CA CỦA NHỮNG NGƯỜI THẤT THẾ NHƯNG VẪN HIÊN NGANG”. HÃY PHÂN TÍCH VÀ CHỨNG MINH Ý KIẾN TRÊN.

Khẳng định vị trí đặc biệt của bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc trong lịch sử văn học dân tộc: lần đầu tiên dựng lên một tượng đài nghệ thuật đầy tính chất bi tráng về những người nông dân đánh giặc cứu nước. -       Đề bài yêu cầu phân tích và chứng minh một nhận định về giá trị của bài Văn tế nghĩ[r]

2 Đọc thêm

Phân tích nói với con

PHÂN TÍCH NÓI VỚI CON

Tình cảm gia đình nói chung, tình cha con nói riêng là nguồn cảm hứng quen thuộc trong văn học. Ta đã từmg xúc động trước tình cảm cha con éo le trong chiến tranh trong câu chuyện Chiếc lược ngà của Nguyễn quang Sáng. Từng đựoc cảm nhận sự trong trẻo, đàm thắm của tình cha con trong Những cánh buồm[r]

3 Đọc thêm

Giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

GIẢI PHÁP NHẰM BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY TÍN NGƯỠNG THỜ CÚNG HÙNG VƯƠNG

Ngày nay, trên con đường đổi mới và hội nhập kinh tế thế giới, hơn lúc nào hết, dân tộc ta cần phải tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá quý báu của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong đời sống đương đại để tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước, giữ vững chủ quyền[r]

39 Đọc thêm

KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ THẾ KỶ X ĐẾN HẾT THẾ KỶ XIX

KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ THẾ KỶ X ĐẾN HẾT THẾ KỶ XIX

Văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX tồn tại và phát triển trong lòng xã hội và văn hoá phong kiến được gọi là Văn học trung đại Việt Nam. Các giai đoạn phát triển 1. Giai đoạn từ thế kỷ X đến thế kỷ XV. - 3 cuộc kháng chiến vĩ đại: thời Lý đánh bại giặc Tống; thời Trần b[r]

1 Đọc thêm

CẢM HỨNG NHÂN ĐẠO TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI

CẢM HỨNG NHÂN ĐẠO TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI

Trong chương trình Ngữ văn trung học cơ sở, văn học trung đại học sinh được học ở cả bốn khối 6,7,8,9 và số tiết dành cho phần văn học trung đại ở các khối lớp là tương đối. Với sự phân phối chương trình trên, người biên soạn muốn tạo điều kiện cho các em học sinh tìm hiểu về một thời đại văn học g[r]

33 Đọc thêm