Soạn bài số phận con người của M. Sô-lô-khốp I. Bố cục văn bản Từ đầu đến đang nghịch cát đấy: giới thiệu nhân vật. Tiếp đó đến chỗ chợt lóe lên như thế: niềm hạnh phúc của bé Va-ni-a. Còn lại: số phẩn hẩm h[r]
Hêminguây (1899-1960) văn hào Mỹ, được giải thưởng Nôbel về văn chương năm 1954 đã từng viết: “Tôi rất thích văn học Nga… Trong các nhà văn hiện đại tôi thích Sôlôkhốp”. Là nhà văn[r]
Trong Vợ chồng a phủ Tô hoài đã xây dựng thành công hình ảnh người phụ nữ miền núi trước cách mạng Đó là cô Mị con người vừa có số phận bất hạnh vừa có sức sống mạnh mẻ.Hãy làm sáng tỏ ý kiến trên
I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả – A.Sô-lô-khốp (1905-1984) là nhà văn Xô-viết lỗi lạc, được vinh dự nhận giải thường Nobel về văn học năm 1965 (ông còn được nhận giải thưởng văn học Lê-nin, giải thưởng[r]
Mỗi một con vật từ khi sinh ra đã là chính nó rồi, nếu là con chó thì từ lúc lọt lòng đến lúc chết vẫn cứ là con chó. Bất cứ loài vật nào cũng không là ngoại lệ. Chỉ có con người chúng ta là chả là gì cả, và hành động của ta sẽ quyết định ta là người như thế nào .Và cũng chỉ có con người là có q[r]
về thế giới nội tâm nhân vật. Đặc biệt từ sau 1954 đến cuộc kháng chiến chống Mỹ, họđã dần dần đi sâu khám phá, thể hiện đƣợc ý thức về cá nhân, về chủ thể nhƣ một mặthoạt động, một nội dung chi phối những diễn biến nội tâm và quá trình tâm lí của nhânvật. Điều đó chứng tỏ các nhà văn vừa quan niệm[r]
1. Nêu ngắn gọn hoàn cảnh sống của nhân vật Anđrây Xô –cô- lôp (trong truyện ngắn Số phận con người) sau chiến tranh. Trả lời: - Sau chiến tranh, Xô-cô-lốp trở về với nôi đau mất mát lớn : gia đình thân yêu của anh bị chiến tranh cướp đi tất cả, anh trở nên trơ trọi, cô độc và luôn phải sống trong g[r]
Đề bài: Tóm tắt tác phẩm số phận con người của M.Sôlôkhốp. Thí sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhau, song cần nêu được những ý cơ bản sau: - An-đrây Xô-cô-lốp là chiến sĩ Hồn[r]
1.Tiểu sử: Mikhain A-lêch-xan-đrô-vích Sôlôkhôp (1905-1984), sinh ra trong một gia đình nông dân, vùng thảo nguyên sông Đông, thuộc tỉnh Rôxtốp của Liên Xô cũ. Thời nội chiến: nghỉ học, tham gia cách mạng và bắt đầu viết văn. Năm 1923, Sôlôkhốp quyết tâm lên Maxcơva, tại đây ông làm đủ ngh[r]
Trong truyện “Số phận con người” của nhà văn Sôlôkhốp để cho thấy, nhiệt tình tố cáo thảm họa chiến tranh, mô tả chiến tranh trong bộ mặt thật của nó, biểu dương khí phách anh hùng của người lính Xô viết, khám phá chiều sâu tính cách Nga bình dị, nhân ái” – được thể hiện bằng một bút pháp nghệ thuậ[r]
“Mỗi trang đời đều là một điều kỳ diệu” M.Gorki đã từng nói như thế và điều đó thật sự khiến chúng ta cảm động khi lật giở những trang đời của những con người không chịu thua số phận như anh Nguyễn Ngọc Ký ,Trần Văn Thước, Nguyễn Công Hùng … Trước hết ta phải hiểu thế nào là “không chịu thua số p[r]
+ Bố chết ngoài mặt trận,mẹ chết vì bom.+ Ai cho gì ăn nấy, bạ đâungủ đấy, quần áo rách bươm như xơmướp, bẩn như ma lem.- Thơ dại nhưng ý thức được nổibất hạnh của mình: đôi lúc lặngthinh, tư lự, thở dài- Dù biết bố đã hi sinh nhưng vẫnmãi mong ngày gặp bố, kí ức thơdại đôi lúc trở vềb) Bé Vaniac. N[r]
Chiến tranh kết thúc, Xô-cô- lôp giải ngũ nhưng không muốn trở lại quê nhà. Anh đến chỗ của một đồng đội cũ, xin làm lái xe cho một đội vận tải. Tình cờ anh gặp chú bé Va-ni-a mồ côi, không nơi nương tựa vì bố mẹ em đều đã chết trong chiến tranh. Ngay lập tức, anh quyết định nhận Va-ni-a làm con[r]
PHẦN THỨ NHẤT: BIỆN CHỨNG VỀ SỰ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI 1.1. Xã hội và các đặc trưng cơ bản của quy luật xã hội 1.1.1. Xã hội và quy luật xã hội Xã hội là gì? Trước Mác, có nhiều học thuyết, lý luận tìm cách lý giải về bản chất và quy luật vận động của xã hội loài người trong đó có những khía cạnh hợp l[r]
Con người trong truyện ngắn sau 1975:Chỉ có sự thay đổi quan niệm nghệ thuật về con người mới tạo ra sự đổi mới toàn diện của văn xuôi. Quan niệm nghệ thuật về con người được xem như là cách tân quan trọng nhất của văn học nói chung ở mọi thời kỳ. Văn xuôi từ sau 1975 đến nay, quan niệm nghệ thuật v[r]
đại đã đổi thay, bởi người đời vô tình vô cảm. Khổ 4 vẽ ra một sự đối lập giữa cái tĩnh và cái động:Ông đồ – người qua đườngGiấy – lá rơi, mua bayTạo nên dáng vẻ bó gối bất động của ông đồ. Ông đồ ngồi đấy, như một pho tượng, bên trang giấy bịphủ lá vàng. Mắt buồn rầu, ngơ ngát nhìn qua màn mưa bụi[r]
>Theo nghĩa thực là của phố huyện trong thời khắc chiều tối và đêm khuya.Theo nghĩa tinh thần là nỗi buồn đang lan tỏa, thấm thía trĩu nặng trong tâm hồn nhân vật.
=>Đó là sự đối lập, tương phản giữa cuộc đời thường thật và khát vọng, tâm hồn của con người.
Giá trị nhân đạo trong “chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ I Tìm hiểu đề Đề yêu cầu phân tích một giá trị nội dung của tác phẩm – giá trị nhân đạo. Giá trị nhân đạo thể hiện trong tác phẩm văn chương còn gọi là giá trị nhân văn. Văn học trung đại Việt Nam thường biểu hiện tiếng nó[r]
Truyện ngắn “Bến quê” của Nguyễn Minh Châu đã gợi cho em suy nghĩ gì về con người, về cuộc đời. Qua những tình huống đầy nghịch lý xảy ra đối với nhân vật Nhĩ, ta hiểu cuộc sống và số phận con người có những điều ngẫu nhiên vượt ra khỏi những dự tính và ước muốn tính toán của con người. Có những đi[r]
Không phải đến Nguyễn Du cảm hứng về thân phận con người mới xuất hiện trong văn học Việt Nam nhưng một điều chắc chắn là chỉ đến nhà thơ, cuộc đời, số phận con người mới trở thành cảm hứng chủ đạo, thành chủ đề xuyên suốt các trang viết và gợi trong tác giả nhiều tâm sự sâu sắc. Và dù là câu chuyện[r]