luôn giữ vai trò rộng hơn nghệ thuật, nó là cả khoa học, triết học, mỹ học, đạo đức học Trong giai đoạn mà xã hội chưa có sự chuyên môn hoá trong lao động, điều 1 Vũ Ngọc Khánh: Kho tàng diễn xướng dân gian Việt nam. NXB Văn hóa thông tin, H 1997, tr13.19này là hoàn toàn dễ hiểu, bởi lẽ k[r]
này: lúc nào sức sống của dân tộc, của nhân dân trổi dậy thì lúc đó văn học dân gian và những bộ phận tiến bộ trong văn học viết xích gần lại với nhau. Hiện tượng phôncơloric và phôncơloridê càng có điều kiện bộc lộ rõ rệt. Thực tiễn văn học viết và văn học[r]
Đất nước chúng tôi tuy vô cùng nhỏ bé song dân tộc chúng tôi rất tự hào với truyền thống văn hoá mà cha ông bao thế hệ đã tích tụ và truyền lại cho chúng tôi. Trong nền văn hoá dân gian đó có một bộ phận rất quan trọng đó là văn học dân gian Những tác phẩm văn học dân gian ấy là nơi “Cho tôi nhận[r]
học dân gian để sáng tạo nên những tác phẩm văn chương ưu tú”. Đó là một nhận định xác đáng thể hiện rõ mối quan hệ máu thịt gắn bó giữa văn học dân gian và văn học thành văn trong suốt tiến trình phát triển của văn học dân tộc. VHDG chính là nền tảng của VH[r]
thành người khổng lồ. Trong dịp về hái cà làng Phù Đổng, ông đã để lại mộtdấu chân lớn, mẹ Gióng ướm và từ đó mà có mang. Theo nhà nghiên cứuCao Huy Đỉnh thì:'' Cái quan niệm con người là con của tự nhiên( trời) vàmột bà mẹ bắt nguồn từ trong thị tộc mẫu hệ, lúc con người chỉ biết mẹ màkhông biết ch[r]
PHẦN MỞ ĐẦUI. Lí DO CHỌN ĐỀ TÀI1. Khi nói đến văn hoá không thể không nói đến biểu tượng. Biểutượng có ảnh hưởng lớn lao trong nhiều lĩnh vực văn học, văn hóa… kểcả trong việc bảo tồn, nghiên cứu các di sản văn hoá và các tác phẩmvăn học của mỗi dân tộc.2. Trong đời sống của người Hmụn[r]
phần quí tộc như lâu nay vẫn nhắc. Nhưng khi đọc câu thơ Kiều “Đau đớn thay phận đàn bà” mà cứ tự trói mình trong định kiến Nguyễn Du là quí tộc (dù là quí tộc phá sản) thì làm sao hiểu được “con mắt trông thấu sáu cõi, tấm lòng nghĩ tới muôn đời” của Nguyễn Du như lời Mộng Liên Đường, làm sao hiểu[r]
Đất nước chúng tôi tuy vô cùng nhỏ bé song dân tộc chúng tôi rất tự hào với truyền thống văn hoá mà cha ông bao thế hệ đã tích tụ và truyền lại cho chúng tôi. Trong nền văn hoá dân gian đó có một bộ phận rất quan trọng đó là văn học dân gian. Những tác phẩm văn học dân gian ấy là nơi “Cho tôi nhận m[r]
Về khái niệm văn học dân gian Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ truyền miệng được tập thể sáng tạo, nhằm mục đích phục vụ trực tiếp cho những sinh hoạt khác nhau trong đời sống cộng đồng. I. Các đặc trưng cơ bản của văn học dân gian Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật[r]
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được một cách đại cương hai bộ phận lớn của văn học Việt Nam (văn học dân gian và văn học viết), quá trình phát triển của văn học viết Việt Nam 2. Kỹ năng: Biết vận dụng tri thức để tìm hiểu và hệ thống hóa những tác phẩm đã học và sẽ học của văn học Việt Nam.3. Thái[r]
Văn học dân gian rất phát triển trong khi văn học chữ Hán suygiảm.Văn học dân gian rất phát triển trong khi văn học chữ Hán suy giảm. Phản ảnh thực tế Nho giáo ngàycàng mất uy tín đồng thời chứng tỏ cuộc sống tinh thần của nhân dân được đề cao góp phần làm c[r]
mường... Ngày nay, việc cúng bản, cúng mƣờng và cúng then đã không còn đƣợc tổchức trong cộng đồng ngƣời Thái. Tuy nhiên, với quan điểm gìn giữ bản sắc dân tộc,các loại lễ xên bản, xên mường đang đƣợc Nhà nƣớc khuyến khích phục dựng.Ngoài các nghi thức, nghi lễ liên quan đến linh hồn m[r]
Tài liệu ôn tập môn Lịch sử văn minh thế giới Nền văn học dân gian của các dân tộc ĐNA cũng rất phong phú và đa dạng về thể loại đó là những truyện thần thoại, truyền thuyết, cổ tích, truyện cười, ngụ ngôn, truyện trạng…mặc dù có chịu ảnh hưởng của văn học Hán và Ấn Độ s[r]
a) Hôm sau, vua ra cửa đông chờ đợi, chợt thấy một con rùa vàng từ phương đông lại, nổi lên mặt nước, nói sõi tiếng người, tự xưng là xứ Thanh Giang, thông tỏ việc trời đất, âm dương, quỷ thần. Vua mừng rỡnói: “Điều đó chính cụ già đã báo cho ta biết trước”. Bèn dùng xe bằng vàng rước vào trong thàn[r]
3.VĂN HỌC VÀ NGHỆ THUẬT DÂN GIAN TRANG 16 THƠ NÔM XUẤT HIỆN NGÀY CÀNG NHIỀU ĐÃ CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI TIẾNG NÓI VÀ VĂN HÓA DÂN TỘC?. TRẢ LỜI: - KHẲNG ĐỊNH NGƯỜI VIỆT CÓ NGÔN NGỮ [r]
mới: Lập dàn ý bài văn tự sự. - Nỏ thần tài sản bí mật của quốc gia. Mị Châu viphạm nguyên tắc: Chém đầu là hợp lý.- Tình cảm vợ chồng không thể đặt lên nguyên tắccủa quốc gia.- Nước mất, nhà tan không có hạnh phúc. Mỵ Châu vô tình ngây thơ phạm lỗi, không hềcó ý hại quốc gia – dân tộc. Nà[r]
Ông luôn mong muốn đất nước thịnh vượng, thái bình và đời sống nhân dân no đủ và yên bình. Tương truyền, hình như để tránh những cuộc binh đao khói lửa, tương tàn cho chúng dân và nhìn thấy trước thời cuộc nên khi các tập đoàn phong kiến đến hỏi kế sách, ông đều bày cho họ những phương sách khác nha[r]
Phòng GD Duy Xuyên GIÁO ÁN THAM KHẢO :Trường THCS Trần Cao Vân CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN ĐỊA PHƯƠNG ( Tiết Văn học )Tuần 18 Tiết 69 CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN ĐỊA PHƯƠNG: * TRUYỀN THUYẾT NGŨ HÀNH SƠN.S:G:A. Mục tiêu cần đạt :Giúp HS : -Nắm được một số truyện dân gian địa phương, nơi mình sinh sốn[r]
... rằng: Truyện cười dân gian Việt Nam chiếm vị trí quan trọng phận Văn học dân gian Việt Nam Thể loại văn học dân gian đưa vào chương trình giảng dạy phổ thông từ lâu Truyện cười dân gian Việt Nam. .. nghiên cứu đề tài Vị trí mạnh truyện cười dân gian Việt Nam để góp phần tìm hiểu sâu thể loại tru[r]
Nơi trú ngụ Hiện hình trong làng Chùa có cây gạo bên sông Trừng phạt Bị đánh máu túa dầm dề, giải tới ngục âm cung Trên không có tiếng roi vọt, lính đầu trâu mặt ngựa gông trói dẫn đi Như vậy, trong Mộc miên thụ truyện chỉ trừ chi tiết Nhị Khanh chết đã nửa năm mà quan tài vẫn quàn ngoài đồng ngay[r]