Chúng ta đang sống những năm đầu tiên của một thiên niên kỉ mới : thiên niên kỉ thứ 3. Xã hội loài người đã có những bước tiến vô cùng to lớn trong tất cả mọi mặt : Kinh tế, chính trị, khoa học kĩ thuật và nghệ thuật. Trong một xã hội như vậy có một bộ phận không thể thiếu được, bởi nó chính là một[r]
Nhưng cũng chính từ đó mà vấn đề này trở thành một mảng rất được các học giả xã hội chủ nghĩa quan tâm nghiên cứu. Bởi vậy, trong bài viết này tôi xin trình bày đề tài: " Quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về giải quyết vấn đề tôn giáo trong Chủ nghĩa xã hội ". 1. Tôn giáo
đồ các tôn giáo ở Việt Nam rất cần cù trong lao động sản xuất và có tinh thần yêu nước. Trong các giai đoạn lịch sử, tín đồ các tôn giáo cùng với các tầng lớp nhân dân làm nên những chiến thắng to lớn của dân tộc.Tín đồ các tôn giáo ở Việt Nam có nhu cầu cao trong sinh họat t[r]
Tôn giáo phản ánh khát vọng của nhân dân.-Tôn giáo là một bột phận của ý thức dân tộc.Tôn giáo là một bột phận của ý thức dân tộc.+ tính chính trị:+ tính chính trị:-Tôn giáo là một trong những công cụ của giaiTôn giáo là một trong những công cụ của giaigiai cấp thống trị.[r]
Mô hình xã hội lý tưởng được Xanh Ximông xây dựng lên là: Xã hội mới mà Xanh Ximông mơ ước xây dựng đó là xã hội đáp ứng được những nhu cầu vật chất và tinh thần của mọi người. Theo ông "chế độ sở hữu phải được tổ chức như thế nào để có lợi nhất cho xã hội về mặt tự do và về mặt của cải". Ông đã nhậ[r]
ánh đa dạng phong phú của hình thức quy định khả năng nhận thức đầy đủ, sâu sắc thế giới khách quan. Nhận thức phải theo một quá trình từ cảm giác, tri thức, biểu tượng, khái niệm, phán đoán đến suy lý không chỉ tạo ra khả năng nhận thức đầy đủ về thế giới mà còn có khả năng phản ánh sai lầm và xa r[r]
VẤN ĐỀ TÔN GIÁO TRONG QUÁ VẤN ĐỀ TÔN GIÁO TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG CNXHTRÌNH XÂY DỰNG CNXHI. BẢN CHẤT, NGUỒN GỐC VÀ TÍNH CHẤT CỦA TÔN GIÁO1. 1. Bản chất của tôn giáoBản chất của tôn giáoHIỆN THỰC KHÁCH QUAN HIỆN THỰC HƯ ẢOPHẢN ẢNH TÔN GIÁOPHẢN ẢNH TÔN GIÁOI. BẢN CH[r]
Chương X Vấn đề tôn giáo trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội Tôn giáo là một hình thái ý thức - xã hội ra đời và biến đổi theo sự biến động của điều kiện kinh tế - xã hội. Trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, tôn giáo còn tồn tại và có những biến đổi nhất định[r]
- Sáu là, phải giải quyết vấn đề tôn giáo trên lập trường quan điểm lịch sử, tức là phải nhìn nhận vai trò, tác động của tôn giáo tới đời sống xã hội trong từng thời kỳ lịch sử khác nhau là có thể rất khác nhau. Bởi vậy mối quan hệ với tôn giáo cũng cần phải rất linh hoạt[r]
như môi trường, thông tin, an ninh… và tôn giáo đang có xu hướng mở rộngphạm vi ảnh hưởng của mình cũng như không gian địa lý, trở thành vấn đềxuyên biên giới. Các quốc gia trên thế giới hiện nay đang trong xu thế hợptác, trao đổi, đối thoại và đó cũng là xu thế chủ đạo trong quan hệ quốc tế.[r]
Thứ ba, việc ổn định đời sống tôn giáo và tạo thêm điều kiện cho các tôn giáo cống hiến khả năng xây dựng, phát triển đất nước là không ngoài quy luật mà tư tưởng Hồ Chí Minh đâ chỉ ra: luôn luôn duy trì và phát triển xu hướng tôn giáo đồng hành với dân tộc và CNXH, đoàn kết dân[r]
cơ sở tôn giáo được thay đổi, trở thành các điểm sinh hoạt văn hóa sôi động, hình thànhcác điểm giao lưu của tín đồ.Tuy nhiên, bên cạnh đó, tình hình tôn giáo vẫn nổi lên một số vấn đề đáng quantâm. Những năm gần đây, được sự dung dưỡng của các thế lực thù địch nước ngoài, mộtsố[r]
lượng quần chúng đáng kể. Tập hợp những người cùng tín ngưỡng tôn giáolại có tính liên kết khá chặt chẽ; họ bị ràng buộc bởi giáo lý, giáo luật và chịusự điều khiển của bộ máy tổ chức giáo hội, vì thế nó có thể trở thành một "lựclượng xã hội" không thể xem thường. (Lực lượng này có khả năng hỗ trợ h[r]
LỜI MỞ ĐẦU Dân tộc được hiểu theo hai nghĩa: Nghĩa hẹp: Dân tộc chỉ một cộng đồng người có mối liên hệ chặt chẽ và bền vững, có chung sinh họat kinh tế, có ngôn ngữ riêng, có những nét đặc thù về văn hóa; xuất hiện sau bộ lạc, bộ tộc; kế thừa và phát triển cao hơn những nhân tố tộc người ở bộ lạc và[r]
Các giáo hội này cũng truyền bá thế giới quan tư sản và thường xuyên sử dụng tôn giáo nhằm phù trợ cho chủ nghĩa tư bản”2 Mối liên hệ giữa các tổ chức tôn giáo với tổ chức tư bản độc quy[r]
ĐẠO ĐỨC LÀ GÌ Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về đạo đức, nhưng khái quát chung đạo đức có thể được định nghĩa như sau: Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, là tập hợp những qui tắ[r]
thế giới mà còn có khả năng phản ánh sai lầm và xa rời hiện thực nhưng chủ thể nhận thức không muốn vượt qua sự hạn chế, sai lầm quá trình phản ánh thế giới khách quan bằng phương pháp khoa học, đó là cơ sở thứ hai cho sự ra đời của tôn giáo. - Nguồn gốc tâm lý: Ngày nay khoa học nghiên cứu v[r]
đông, tây, truyền thống dân tộc Thì mới thực sự góp phần giúp Đảng và Nhà nước ta thực hiện tốt công tác tôn giáo. Trong thực tiễn ở cơ sở, nhận thức mới về tôn giáo theo pháp lệnh tôn giáo chuyển biến chậm, nhiều nơi vẫn "nói một đường, làm một nẻo"; nói đến tôn giáo thì[r]
Tiểu luận này có kết cấu nội dung gồm 3 chương. Chương 1: Quan điểm chung về tôn giáo của chủ nghĩa Mác Lênin. Chương 2: Tình hình giải quyết vấn đề tôn giáo ở Việt Nam hiện nay. Chương 3: Những giải pháp để giải quyết vấn đề tôn giáo ở Việt Nam hiện nay.
- Kết luận: Phải thể hiện 2 yếu tố+ kết luận: lược lại cái anh thực hiện+ Kiến nghị.BÀI 3 CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO VÀ VẤN ĐỀCHÍNH SÁCH TÔN GIÁO Ở VIỆT NAMI/ Lý luận: Chính sách tôn giáo là vấn đề mang tính quy luật của tất cả các quốc gia tuy nhiênviệc thực hiện CSTG phụ thuộc[r]