1. Nêu ngắn gọn hoàn cảnh sống của nhân vật Anđrây Xô –cô- lôp (trong truyện ngắn Số phận con người) sau chiến tranh. Trả lời: - Sau chiến tranh, Xô-cô-lốp trở về với nôi đau mất mát lớn : gia đình thân yêu của anh bị chiến tranh cướp đi tất cả, anh trở nên trơ trọi, cô độc và luôn phải sống trong g[r]
I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả – A.Sô-lô-khốp (1905-1984) là nhà văn Xô-viết lỗi lạc, được vinh dự nhận giải thường Nobel về văn học năm 1965 (ông còn được nhận giải thưởng văn học Lê-nin, giải thưởng[r]
Đề bài: Tóm tắt tác phẩm số phận con người của M.Sôlôkhốp. Thí sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhau, song cần nêu được những ý cơ bản sau: - An-đrây Xô-cô-lốp là chiến sĩ Hồn[r]
SỐ PHẬN CON NGƯỜII . TIỂU DẪN1) Tác Giả- Mi-khai-in Sô-lô-khốp (19051984) là nhà văn Nga. GiảiNobel văn học 1965. Ông là mộttrong những nhà văn lớn nhấtcủa thế kỉ XX.M.Sô-Lô-KhốpTác phẩm tiêu biểuSông Đông êm đềmĐất vỡ hoangTruyện sông ĐôngSố phận con ngườiHọ chiến đấu vìtổ quốc…Đài tưởng niệ[r]
I. Những băn khoăn trăn trở của Nam Cao về số phận những người nông dân qua truyện ngắn Lão Hạc: Những lo lắng, trăn trở của Nam Cao thể hiện qua nhân vật Lão Hạc: Lão là người sống lương thiện trụng thực, có nhân cách đáng quý nhưng cuộc đời lại nghèo khổ bất hạnh . Sống thì mỏi mò[r]
Hêminguây (1899-1960) văn hào Mỹ, được giải thưởng Nôbel về văn chương năm 1954 đã từng viết: “Tôi rất thích văn học Nga… Trong các nhà văn hiện đại tôi thích Sôlôkhốp”. Là nhà văn[r]
Soạn bài số phận con người của M. Sô-lô-khốp I. Bố cục văn bản Từ đầu đến đang nghịch cát đấy: giới thiệu nhân vật. Tiếp đó đến chỗ chợt lóe lên như thế: niềm hạnh phúc của bé Va-ni-a. Còn lại: số phẩn hẩm h[r]
về thế giới nội tâm nhân vật. Đặc biệt từ sau 1954 đến cuộc kháng chiến chống Mỹ, họđã dần dần đi sâu khám phá, thể hiện đƣợc ý thức về cá nhân, về chủ thể nhƣ một mặthoạt động, một nội dung chi phối những diễn biến nội tâm và quá trình tâm lí của nhânvật. Điều đó chứng tỏ các nhà văn vừa quan niệm[r]
Trong truyện “Số phận con người” của nhà văn Sôlôkhốp để cho thấy, nhiệt tình tố cáo thảm họa chiến tranh, mô tả chiến tranh trong bộ mặt thật của nó, biểu dương khí phách anh hùng của người lính Xô viết, khám phá chiều sâu tính cách Nga bình dị, nhân ái” – được thể hiện bằng một bút pháp nghệ thuậ[r]
1.Tiểu sử: Mikhain A-lêch-xan-đrô-vích Sôlôkhôp (1905-1984), sinh ra trong một gia đình nông dân, vùng thảo nguyên sông Đông, thuộc tỉnh Rôxtốp của Liên Xô cũ. Thời nội chiến: nghỉ học, tham gia cách mạng và bắt đầu viết văn. Năm 1923, Sôlôkhốp quyết tâm lên Maxcơva, tại đây ông làm đủ ngh[r]
Chiến tranh kết thúc, Xô-cô- lôp giải ngũ nhưng không muốn trở lại quê nhà. Anh đến chỗ của một đồng đội cũ, xin làm lái xe cho một đội vận tải. Tình cờ anh gặp chú bé Va-ni-a mồ côi, không nơi nương tựa vì bố mẹ em đều đã chết trong chiến tranh. Ngay lập tức, anh quyết định nhận Va-ni-a làm con[r]
Truyện Số phận con người của Mikhail Cholokhov được đăng trên hai số báo Sự thật ngày 31/12/1956 và 1/1/1957. Tác giả đã ấp ủ ý tưởng truyện này trong hơn mười năm, và ông đã sáng tác trong một tuần lễ. Truyện Số phận con người của Mikhail Cholokhov được đăng trên hai số báo Sự thật ngày 31/12/1[r]
Tác giả Nguyễn Khải sinh năm 1930 ở Hà Nội, quê cha ở Nam Định. Là nhà văn quân đội. Tác phẩm tiêu biểu: “Xung đột” (1953-1962), “Mùa lạc” (1960), “Chiến sĩ” (1973), “Gặp gỡ cuối năm” (1982), “Thời gian của người” (1985), v.v… Nguyễn Khải là một nhà văn giàu sáng tạo, rất nhạy bén trước hiện[r]
Đề bài: Trong đoạn cuối truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, nhân vật nghệ sĩ Phùng mỗi khi ngắm kí và nhìn lâu hơn tấm ảnh do mình chụp thường thấy hiện lên những hình ảnh nào? Những h&igra[r]
Con người trong truyện ngắn sau 1975:Chỉ có sự thay đổi quan niệm nghệ thuật về con người mới tạo ra sự đổi mới toàn diện của văn xuôi. Quan niệm nghệ thuật về con người được xem như là cách tân quan trọng nhất của văn học nói chung ở mọi thời kỳ. Văn xuôi từ sau 1975 đến nay, quan niệm nghệ thuật v[r]
Từ thiên hướng khai thác hiện thực đời sống thuận chiều, một chiều trước 1975, với những tác phẩm đậm đà chất lãng mạn cách mạng và sử thi, những tác phẩm ở chặng sáng tác thứ hai của Nguyễn Minh Châu trở về với chủ nghĩa hiện thực tỉnh táo nhằm khám phá những phức tạp mới nảy sinh sau chiến tranh.[r]
Sự đổi mới trong cách nhìn hiện thực, khát vọng của mình về khả năng tác động kì diệu của văn học đối với đời sống và con người; đặt vấn đề về mối quan hệ giữa văn học và đời sống. I. Mở bài - Giới thiệu Nguvễn Minh Châu và vị trí mở đường trong công việc đổi mới văn học sau năm 1975. - Truyện n[r]
Thạch Lam đã gián tiếp phản ánh và tố cáo cái xã hội ngột thở, tù đọng, trong đó, cuộc sống con người đang mất hết ý nghĩa, đang bị dồn đến chân tường bế tắc. Trong giai đoạn văn học trước Cách mạng tháng Tám. Thạch Lam là một cây bút xuất sắc đa tài năng. Truyện ngắn Hai đứa trẻ rút trong tập N[r]
Truyện ngắn “Bến quê” của Nguyễn Minh Châu đã gợi cho em suy nghĩ gì về con người, về cuộc đời. Qua những tình huống đầy nghịch lý xảy ra đối với nhân vật Nhĩ, ta hiểu cuộc sống và số phận con người có những điều ngẫu nhiên vượt ra khỏi những dự tính và ước muốn tính toán của con người. Có những đi[r]
MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU 1 1.Lí do chọn đề tài. 1 2.Lịch sử vấn đề. 2 3. Nhiệm vụ phạm vi nghiên cứu 8 4. Phương pháp nghiên cứu 9 5.Những đóng góp mới của đề tài 9 6.Cấu trúc của luận văn 10 NỘI DUNG 11 Chương 1: KHÁI QUÁT VỀ CẢM HỨNG BI KỊCH TRONG VĂN HỌCVÀ VỀ TRUYỆN NGẮN NGUYỄN NGỌC TƯ 11 1.1. Khái[r]