TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO ẤN ĐỘ VÀ ẢH HƯỞNG CỦA NÓ ĐẾN VĂN HOÁ - XÃ HỘI VIỆT NAM --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 18 Ki ế n trúc chùa ph ậ t ở Vi ệ t Nam còn là ki ế n trúc sinh thái, ho[r]
thường và vô ngã Phật đã xây dựng cho đệ tử một phương thức sống, một triết lý sống lấy vị tha làm lý tưởng cao cả cho cuộc sống của mình, hay nói một cách khác một cuộc sống một người vì mọi người, mọi người vì một người. Thứ hai là Nhân sinh quan Phật giáo đây là phần trọng tâm[r]
Lược sử Phật giáo Ấn Độ - Thích Thanh Kiểm Ấn độ Phật giáo sử luận - Thích Viên Trí Các Bộ phái Phật Giáo ở Ấn Độ - Tiến sĩ Nalinaksha Dutt, Thích Nguyên Tạng dịch Đẳng cấp trong[r]
Nhập thế hiện nay là xu hướng chung trong sự phát triển của các tôn giáo hiện đại và đặc biệt biểu hiện rõ nét trong Phật giáo - một tôn giáo xuất thế nhưng trong nội tại đã hàm chứa tính chất nhập thế rất rõ ràng. Đức Phật chỉ cho chúng ta con đường đi đến giác ngộ, giải thoát đó là sự nỗ lực học p[r]
Phật giáo xưa nay vẫn luơn coi trọng việc kiến thiết nhân cách con người trong chiều sâu tinh thần nội tại. Và khơng mấy chú tâm đến việc sùng bái mang tính hình thức, chính vì thế mà Phật giáo nguyên thỉ khơng hề cĩ nghi thức tế tự nào, cho nên khơng tạo ngẫu tượng để sùng bái. Tin[r]
Tư tưởng Phật giáo là một trào lưu triết học tôn giáo với cái đích là cứu con người thoát khỏi nổi khổ. Phật giáo được truyền bá vào nước ta từ Ấn Độ và đã nhanh chóng trở thành một tôn giáo có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tinh thần của con người Việt Nam. Phật giáo vào Việt Nam từ rất lâu[r]
Tôn giáo Địa điểm Thời điểm ra đời Phật giáo Ấn Độ Thế kỉ VI trước Công nguyên Ấn Độ giáo Ấn Độ Thế kỉ đầu của thiên niên kỉ thứ nhất trước Công nguyên.. Ki-tô giáo Pa-le-xtin Từ đầu Côn[r]
Mật Tông (hay còn gọi là Mật giáo) là từ gốc Hán dùng để gọi pháp môn bắt nguồn từ sự kết hợp giữa Ấn Độ giáo và Phật giáo Đại thừa, được hình thành vào khoảng thế kỷ 5,6 tại Ấn Độ. Trong lịch sử phật giáo Ấn Độ, mật tông là giai đoạn hậu kỳ trong quá trình phát triển của phật giáo Đại thừa Ấn Độ.[r]
Lịch sử tư tưởng Bà La Môn giáo I. MỞ ĐẦU Là một phần trong cái hùng vĩ nền triết học Ấn Độ, Bà La Môn giáo và Phật giáo đã có sự đóng góp to lớn, không những trên bình diện triết lý u huyền mà còn để lại những ảnh hưởng sâu đậm trong từng nếp nghĩ, cử chỉ hay quan niệm sống của toàn thể dân tộc Ấn[r]
Những thầy bói , thầy cúng, những đạo cô, bà vãi , cả Trời , Phật , ma quỷ nữa đều nghĩ là làm nh nhau cả .Những thứ tôn giáo , triết lý , đạo đức hỗn tạp ấy thống nhất với nhau trong một hoàn cảnh chung là xã hội phong kiến Việt Nam , đặc biệt là xã hội thời đại Nguyễn Du . Đó là “Thời đạ[r]
Mật tông là một tông phái Phật giáo chủ trương sử dụng những phép tu huyền bí để nhanh chóng đạt đến giác ngộ. Tương truyền rằng Mật giáo do đức Phật Đại Nhật khởi xướng. Mật tông có hai bộ kinh cơ bản là kinh Đại Nhật và kinh Kim Cương. Khi vào Việt Nam, Mật tông không tồn tạ[r]
- Tiền đề kinh tế xã hội: Phật giáo là một trong những tôn giáo cổ nhất thế giới, ra đời tại đất nước Ấn Độ trong thời kỳ của nền văn minh Vêđa, đây cũng là thời kỳ mà Ấn Độ đạt được nhữ[r]
Thêm vào đó ngời ấn Độ cổ đại đã tích luỹ đợc những tri thức rất phong phú về các lĩnh vực toán học thiên văn, lịch pháp nông nghiệp v.v… Tất cả những yếu tố tự nhiên, kinh tế, chính trị[r]
Sau đó ông lần lượt hoàn thành các tác phẩm: “Sáu Phái Triết học Ấn Độ”, “Nguyên Thủy Phật Giáo Tư Tưởng Luận”, “Tiểu Thừa Phật Giáo Tư Tưởng Luận”, và “A TỳĐạt Ma Luận” v.v… Những sách [r]
Pháp tu Tịnh Độ đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của Phật giáo Việt Nam. Pháp tu này có cơ sở y cứ từ kinh điển Phật giáo, và có truyền thống thực hành lâu đời, rộng rãi từ Ấn Độ, Trung Quốc đến Việt Nam.
Mật tông là một tông phái Phật giáo chủ trương sử dụng những phép tu huyền bí để nhanh chóng đạt đến giác ngộ. Tương truyền rằng Mật giáo do đức Phật Đại Nhật khởi xướng. Mật tông có hai bộ kinh cơ bản là kinh Đại Nhật và kinh Kim Cương. Khi vào Việt Nam, Mật tông không tồn tạ[r]
lịng nĩ vẫn giữ được những nét nguyên thủy của văn hĩa dân gian. Nét giao thoa giữa văn hĩa Ấn Độ và Phật giáo Nam tơng được thể hiện ngay từ cuộc hơn phối giữa chàng Preah Thon – một vương cơng Ấn Độ với cơng chúa rắn Khmer Neang Neak đã sản sinh ra nền văn hĩa Khmer h[r]