1. Lý do chọn đề tàiTrong tác phẩm nổi tiếng Các nghi lễ chuyển đổi (Rite the passage) xuất bản đầu tiên vào năm 1909 của nhà nhân học người Pháp Arnold van Gennep, nghi lễ trong hôn nhân, cùng với các nghi lễ trong chu kỳ đời người khác là sinh đẻ, thành đinh và tang ma, được coi là một trong những[r]
Những chuyến tham quan du lịch luôn đem lại cho ta nhiều niềm vui, nhiều điều bổ ích vậy nên mỗi chúng ta cần có ý thức đúng đắn đối với việc tham quan học hỏi ở những vùng đất khác lạ. Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta rất nhiều niềm vui. Thú vui đầu tiên là được đi đây đó ngắm nhìn[r]
1. Nghe và kể lại chuyện KÉO CÂY LÚA LÊN. 2. Kể những điều em biết về nông thôn (hoặc thành thị) : 1. Nghe và kể lại chuyện KÉO CÂY LÚA LÊN Bài làm Gieo trồng là công việc nhà nông, họ phải chăm bón cây lúa để lúa tốt, lúa đem lại mùa vàng bội thu, no ấm. Thế nhưng, cấy trồng và chăm sóc lúa khôn[r]
2. Lịch sử vấn đề 2.1. Vấn đề tích hợp 2.1.1. Trong thời gian qua đã có nhiều công trình nghiên cứu về dạy học theo hướng tích hợp đã được công bố. Nổi bật nhất là cuốn sách Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà trường 58. Cuốn sách đã mang lại giá trị lý luận cao,[r]
- Người xưa đặt ra luật tục để bảo vệcuộc sống bình yên cho buôn làng.2. Kể những việc mà người Ê – đê xemlà có tội?- Tội không hỏi mẹ cha.- Tội ăn cắp.- Tội giúp kẻ có tội.- Tội dẫn đường cho địch đến đánhlàng mình.3.Tìm những chi tiết trong bài cho thấyđồng bào Ê – đê quy định xử phạ[r]
Tìm hiểu truyện "Vợ nhặt" của Kim Lân Tác giả Kim Lân, tên thật là Nguyễn Văn Tài, sinh năm 1920. Quê quán: Phù Lưu, Từ Sơn, Hà Bắc. Sở trường về truyện ngắn. Thế giới nghệ thuật của ông là xóm làng quê với người dân cày Việt Nam. Viết rất hay về những thú chơi dân dã đồng quê như[r]
Tác giả Kim Lân, tên thật là Nguyễn Văn Tài, sinh năm 1920. Quê quán: Phù Lưu, Từ Sơn, Hà Bắc. Sở trường về truyện ngắn. Thế giới nghệ thuật của ông là xóm làng quê với người dân cày Việt Nam. Viết rất hay về những thú chơi dân dã đồng quê như chọi gà, thả diều, nuôi bồ câu, chơi núi non[r]
Không chỉ có lợi ích to lớn trong đời sống lao động sản xuất, trâu còn gắn liền với làng quê Việt Nam qua đời sống tinh thần. Có thể nói gần như suốt đời người nông dân gắn bó với con trâu. Nhắc đến làng quê Việt Nam là ta nghĩ đến những cánh đồng lúa rộng bạt ngàn, những người nông dân chăm chỉ[r]
- Tràng là một gã trai nghèo khổ, dân cư ngụ, làm nghề đẩy xe bò thuê, nuôi mẹ già. Dân cư ngụ là nhưng người vốn từ nơi khác đến. Vì thế, dân cư ngụ không có ruộng đất, những thứ vô cùng quan trọng đối với người nôn dân thời xưa. Đã vậy, họ còn bị phân biệt đ[r]
Mọi người dân nơi đây ngay từ lúc sinh ra đã được đá tôi luyện, đá chính là cuộc sống của họ, còn đá thì còn họ, sức sống của họ là sức sống của đá. Mùi rượu ngô gay gắt của những quán nhỏ ven đường như muốn níu kéo chúng tôi lại và dù đã vượt qua rất xa, vẫn có cảm giác nó ở quanh mình. Phải ch[r]
1. Tên hồ sơ dạy học: Tích hợp môn Địa lí,văn hóa, phong tục, tập quán của người Mông, Ma túy, để dạy bài Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài. 2.Mục tiêu của bài dạy: Kiến thức: Thấy được cuộc sống bi thảm và sức sống mãnh liệt của người lao động trong xã hội[r]
kỵ. Ngoài ra, vào những ngày mùa tháng 3, sau khi lúa đã được thu hoạch về,thì người H’rê rất kiêng kỵ việc vỗ (tép) những cây đàn ống nứa. Điều này làdo họ tin rằng, mẹ lúa (yang xri) sẽ bỏ đi và mùa sau sẽ thất thu.Việc kiêng kỵ khi sử dụng nhạc khí còn được phản ánh trong việc sử dụngchinh[r]
window.onload = function () {resizeNewsImage("news-image", 500);} Thông thường, từ tuần 32-36 thai kỳ, thai nhi sẽ tự xoay chuyển cơ thể để về vị trí thuận lợi cho việc sinh nở, khi đó đầu em bé sẽ quay xuống dưới, mặt úp vào bụng mẹ. Ngôi thai thuận lợi nhất để chào đời là ngôi đầu. Tuy nhiên ngôi[r]
Đề bài: Thuy ết minh v ềcon trâu – v ăn m ẫul ớp 8Trâu Vi ệt Nam có ngu ồn g ốc t ừtrâu r ừng thu ần ch ủng, thu ộc nhóm trâu đầm l ầy. Lông màu xám ho ặcxám đe n, thân hình v ạm v ỡ, th ấp ng ắn b ụng to, mông đốc , b ầu vú nh ơ, sừng có hình l ưỡi li ềm.Ngày xưa, người ta phân biệt t[r]
Vợ chồng A phủ kể về đôi vợ chồng người H’ Mông ở vùng Tây Bắc. Mỵ là một cô gái xinh đẹp có tài thổi sáo. Trai bản nhiều người mê và Mỵ đã có người yêu . Dù cha Mị nợ thống lí Pá Tra một món tiền lớn, chưa trả nổi, hằng năm phải trả lãi cả một nương ngô nhưng Mị kiên quyết không lấy A Sử -con trai[r]
Tóm tắt Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài Vợ chồng A phủ kể về đôi vợ chồng người H’ Mông ở vùng Tây Bắc. Mỵ là một cô gái xinh đẹp có tài thổi sáo. Trai bản nhiều người mê và Mỵ đã có người yêu . Dù cha Mị nợ thống lí Pá Tra một món tiền lớn, chưa trả nổi, hằng năm phải trả lãi c[r]
BỐ CỦA XI-MÔNGMô-pát-xăng I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Guy-đơ Mô-pát-xăng (1850-1893) là nhà văn Pháp, thuộc dòng dõi quý tộc nhưng gia đình đã sa sút. Mô-pát-xăng đã từng tham gia chiến tranh Pháp - Phổ (1870). Sau chiến tranh, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông lên Pa-ri để kiếm sống. Từ đây, ông b[r]
Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của người dân tộc Mông Lào Cai thông qua những câu hát dân ca về tình yêu lứa đôi. Khẳng định dân tộc Mông Lào Cai, họ đã tìm được cho mình những phương tiện biểu đạt hiệu quả thông qua các biện pháp nghệ thuật được sử dụng nhiều, đậm đặc của nhữn[r]
Vùng Tây Bắc nước ta bao gồm các tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Hoà Bình và miền Tây tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, đây là vùng “phên dậu” của Tổ quốc, tiếp giáp với hai nước bạn Lào và Trung Quốc. Cộng đồng các dân tộc chung sống trong vùng có gần 40 dân tộc anh em với hơn 6 triệu n[r]