in đã nêu nhiều quan niệm có giá trị về tôn giáo. Một quanniệm tiêu biểu của C.Mác cho rằng: “ Tôn giáo là sự tự ý thức và sự tự cảm giáccủa con người chưa tìm được bản thân mình hoặc đã lại để mất bản thân mìnhmột lần nữa”.Ph.Ăng ghen có quan niệm: “ Nhưng tất cả mọi tôn giáo chẳng qua chỉlà sự phả[r]
Là nhà biện chứng lỗi lạc của triết học cổ điển Đức, Hêghen cho rằng “nguồn gốc của mọi sự vật hiện tượng tự nhiên và xã hội là ý niệm tuyệt đối. Từ xuất phát này ông đã xây dựng một hệ thống triết học duy tâm khách quan”. Triết học theo Hêghen là sự xem xét đối tượng một cách có suy nghĩ, “không th[r]
Việt, làm phong phú và sâu sắc thêm hệ giá trị đạo đức truyền thống của dântộc. Như tư tưởng về “vô thường, vô ngã”, “từ, bi, hỷ, xả”, “nghiệp chướng,luân hồi”, “nhân quả”…Đạo đức Phật giáo đã thực sự ăn sâu vào đạo lý truyền thống dân tộc, ảnhhưởng sâu sắc đến tâm lý, lối sống, phong tục, tập quán[r]
I. Lý do lựa chọn đề tài: Đã có một thời gian, tệ mê tín dị đoan ở nước ta lắng hẳn xuống và co hẹp lại do phong trào xây dựng nếp sống văn minh gia đình văn hoá mới được đẩy mạnh. Những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao nhưng tệ mê tín dị đoan có chiều hướng ph[r]
.Tính cấp thiết của đề tài: Phật giáo là một tôn giáo lớn của thế giới có nguồn gốc ở Ấn Độ. Phật giáo đã truyền vào Việt Nam từ những thế kỷ đầu công nguyên, đến nay đã gần 2000 năm. Trong thời gian dài này Phật giáo đã để lại cho dân tộc ta nhiều dấu ấn có thể thấy từ tín ngưỡng cho đến văn hoá[r]
Các chính sách của A-cơ-ba (1556 - 1605). Các chính sách của A-cơ-ba (1556 - 1605): - Xây dựng một chính quyền mạnh mẽ, dựa trên sự liên kết tầng lớp quý tộc, không phân biệt nguồn gốc, số quan lại gốc Mông cổ (thực ra là gốc Trung Á Hồi giáo), gốc Ấn Độ Hồi giáo và cả gốc Ấn Độ Ấn giáo, có tỉ[r]
Tôn giáo học Mác – Lê nin là bộ môn khoa học nghiên cứu bản chất xã hội của tôn giáo, nghiên cứu qui luật của sự phát sinh, phát triển và tự tiêu vong của tôn giáo, đồng thời nghiên cứu qui luật của sự quá độ từ thế giới quan duy tâm tôn giáo lên thế giới quan duy vật khoa học và hình thành niềm ti[r]
Luận văn: Tín ngưỡng Thờ Mẫu ở tỉnh Thái Bình hiện nay Việt Nam là một đất nước có đặc điểm riêng về địa lý, dân cư, lịch sử, văn hóa…đây là những điều kiện hình thành nhiều tín ngưỡng, tôn giáo độc đáo mà các nước trên thế giới không có được. Bên cạnh các hình thức tôn giáo ngoại nhập như Phật giá[r]
Ấn Độ là nước có nền văn hoá lâu đời và là một trong những trung tâm văn minh lớn của loài người. Ấn Độ là nước có nền văn hoá lâu đời và là một trong những trung tâm văn minh lớn của loài người.Người Ấn Độ đã có chữ viết riêng của mình từ rất sớm, phổ biến nhất là chữ Phạn. Chữ Phạn đã trở thành[r]
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hoá, tín ng¬ưỡng, tôn giáo truyền thống riêng. Hiện nay, có trên 80% dân số Việt Nam có thực hành các hình thức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo. Riêng tôn giáo, hiện có trên 20 triệu tín đồ, trên 80 ngàn chức sắc, nhà tu[r]
CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TAI. QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TÔN GIÁO1. Khắc phục dần những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo gắn liền với cuộc vận động toàn dân đoàn kết cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới .Chủ nghĩa Mác Lênin khẳng đ[r]
MỞ ĐẦU. 1. Tính cấp thiết của đề tài. Tôn giáo xét như một sinh hoạt tinh thần là niềm tin vào các lực lượng siêu nhiên, vô hình, mang tính thiêng liêng, được chấp nhận một cách trực giác và tác động qua lại một cách siêu thực (hay hư ảo) với con người,nhằm lý giải những vấn đề trên trần thế, c[r]
Sự vận dụng nguyên tắc chủ nghĩa Mác – Lênin giải quết vấn đề tôn giáo của Đảng và nhà nước ở Việt Nam hiện nay Chuyên mục Bài tập học kỳ, Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê nin Bài tập học kỳ Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê nin.
Môn học trang bị những kiến thức cơ bản về tính chất, đặc điểm của thế kỷ XX, vai trò của “vấn đề tôn giáo” trên thế giới trong những biến động lịch sử ấy. Nội dung chủ yếu sẽ dành cho việc nêu bật tình hình đặc điểm của các tôn giáo chính nói trên ở nước ta trong thế kỷ XX (kể cả các hình thức tín[r]
Đạo Phật là môt trong những học thuyết Triết học – tôn giáo lớn nhất trên thế giới, tồn tại lâu đời. Hệ thống giáo lý của nó rất đồ sộ và số lượng Phật tử được phân bố rộng khắp. Đạo phật được truyền bá vào nước ta khoảng thế kỷ II sau công nguyên và đã nhanh chóng trở thành một tôn giáo có ảnh hưởn[r]
Trong mấy thập kỷ qua, xung đột sắc tộc mang màu sắc tôn giáo nổ ra gây mất ổn định ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới. Các thế lực thù địch đã lợi dụng, cấu kết với số cầm đầu các tôn giáo trong âm mưu phá hoại, xóa bỏ các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu, Liên Xô cũ và ngày nay đang tiếp tục l[r]
Trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay, vấn đề tôn giáo hiện nay đã được Đảng và Nhà nước ta xem xét, đánh giá lại trên quan điểm khách quan hơn, không xoá bỏ một cách duy ý chí như trước nữa mà nhìn nhận trên quan điểm phát huy những mặt tích cực, gạt bỏ những mặt tiêu cực tro[r]
các thần khác với lý lịch Ấn Độ xa lạ chỉ còn tồn tại trong ý nghĩ của tầng lớp trithức và tu sĩ Bàlamôn. Đối với số đông người Chăm, thần Siva, tượng Linga…chỉlà hình thức, còn ước vọng phồn thực và lòng sung kính các nữ thần địa phương,các anh hùng dân tộc mới là nội dung. Đạo Bàlamôn xa lạ đã đượ[r]
Sự giao lưu văn hóa, tiếp nhận nền văn minh Ấn Độ trong đó có tín ngưỡng tôn giáo. Hiudu giáo dần khẳng định vai trò trong xã hội Chămpa, chi phối mọi mặt đời sống chính trị xã hội. Mỹ Sơn trở thành trung tâm tôn giáo cực thịch và quan trọng nhất của các vương triều Chăm Cổ .