Ảnh hưởng của đạo đức Nho giáo đối với đời sống tinh thần của người dân Việt Nam hiện nayẢnh hưởng của đạo đức Nho giáo đối với đời sống tinh thần của người dân Việt Nam hiện nayẢnh hưởng của đạo đức Nho giáo đối với đời sống tinh thần của người dân Việt Nam hiện nayẢnh hưởng của đạo đức Nho giáo đố[r]
nhận thấy rằng, các nhà nghiên cứu nhìn chung đã có những nhận địnhđánh giá về Nho giáo và đạo đức Nho giáo ở hai mặt tích cực và tiêu cựccũng như ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của nước ta, đặc biệt làđến đạo đức và lối sống gia đình của con người Việt[r]
2. Lịch sử nghiên cứu Cho đến nay đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu về gia đình dưới nhiều góc độ và quy mô khác nhau. Liên quan đến đề tài của luận văn có thể phân chia các công trình này thành các nhóm cơ bản sau: Nhóm vấn đề chung về xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam có một số côn[r]
Nho giáo được khởi nguồn từ Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam từ thời Bắc thuộc, được “Việt Nam hoá” trong suốt một chặng đường lịch sử, góp phần đáng kể vào việc tạo dựng nền văn hoá Việt Nam. Nho giáo hệ tư tưởng chính thống của chế độ phong kiến kéo dài cho đến thế kỷ XIX, từng là hệ tư tưởng t[r]
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM KHẮC PHỤC NHỮNG ẢNH HƯỞNGTIÊU CỰC CỦA TƯ TƯỞNG NHO GIÁO ĐỜI SỐNG XÃ HỘI VỊÊTNAM HIỆN NAYA. PHẦN MỞ ĐẦUI. Tính cấp thiết của đề tài.Nho giáo được truyền bá vào nước ta từ trung quốc và bắt đầu du nhậpvào nước ta thời kỳ bắc thuộc mặc dù khi truyền bá vào nước ta dân tộc ta đãcó[r]
chính trị – xã hội quốc gia. Những nhà nho tiêu biểu thời kỳ này là Nguyễn Trãi, LêThánh Tông, Lương Thế Vinh, Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên, Thân Nhân Trung…Trong đó, Nguyễn Trãi là người đặt cơ sở cho xu hướng Nho giáo thực tiễn, đặt niềmtin ở dân tộc, lấy con người, lấy nhân dân làm gốc.Thế k[r]
của mỗi đời người, đặt lên vị trí thứ nhất của sinh hoạt xã hội. Quan điểm đólà thái quá, không đúng.- N gười nhấn mạnh nhiều lần vai trò gương mẫu của cán bộ, Đảng viên:“Tự mình phải chính trước, mới giúp được người khác chính” và “mìnhtrước hết phải siêng năng, trong sạch thì mới bảo người ta tron[r]
Trung quốc được coi là cái nôi của nền văn minh nhân loại. sau nhiều biên cố thăng trầm, ngày nay tư tưởng nho giáo vẫn còn tồn tại và khẳng định sức sống mãnh liệt trong đời sống tinh thần của một bộ phận nhân dânKhai thác những giá trị đạo đức trong nho giáo là vấn đề có ý nghĩa thiết thực của đời[r]
vậy, quan điểm và những phân tích trong cuốn sách này của Trần Văn Giàu đã mởra cho chúng tôi một khả năng khai thác sâu rộng hơn nữa quan niệm về trung - hiếu- nghĩa trên bình diện đạo đức trong Nho giáo Việt Nam cuối thế kỷ XIX.Hai là, xu hướng khẳng định các chuẩn mực đạo[r]
... Nho giáo đại, Nxb Hakjin, Hàn Quốc Hwang Ui-dong (2002), Đối thoại Nho giáo đại, Nxb YeMun, Hàn Quốc 10 Ủy ban biên soạn quốc gia: Sự biến đổi sống tự mang tính Nho giáo, Nxb Du San Dong A, Hàn. .. gia đình giữ gìn xã hội Hàn Quốc có phải xa cách địa lý Những ảnh hưởng tiêu cực Nho giáo tính gia[r]
I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu trong sự phát triển của mỗi quốc gia. Việc đầu tư cho giáo dục và đào tạo được coi là quốc sách hàng đầu của đất nước trong việc tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển mang tính bền vững của quốc gia. Nghị qu[r]
Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã chỉ rõ: “Tình trạng suy thoái về chính trị, t¬¬ư tư¬¬ởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chư¬¬a đ¬ược ngăn[r]
1.Tính cấp thiết của đề tài Tôn giáo là một hiện tượng tồn tại từ lâu trong lòng xã hội loài người, đã trở thành một bộ phận cấu thành của đời sống xã hội. Trong lịch sử đã từng có thời kỳ tôn giáo ngự trị đời sống xã hội, chi phối cuộc sống conn người, gây ra những cuộc chiến tranh tôn giáo. Ngày[r]
hết sức phức tạp, diễn ra sự đụng độ và phân rẽ. Nhất là từ 1945- 1954 làthời kỳ có sự đụng độ giữa giáo hội và cộng sản, Thực chất là sự đụng độgiữa bọn thực dân Pháp và giáo hội với cuộc đấu tranh chống xâm lược củanhân dân Việt Nam do Đảng cộng sản lãnh đạo. Bởi vì, chủ trương củagiáo hội[r]
tín ngưỡng, phong tục, tập quán của dân tộc nên Phật giáo đã nhanh chóng hội nhậpvới văn hóa Việt Nam. Ở nước ta, Phật giáo và tư tưởng dân tộc có mối quan hệ mậtthiết với nhau, ban đầu mối quan hệ này là mối quan hệ hai chiều: Nếu như Phậtgiáo ảnh hưởng đến quá trình hình thành tư tưở[r]
nói về văn hóa đời sống, văn hóa nghệ thuật, văn hóa giáo dục, vận dụng thực tiễn tư tưởng đạo đức hồ chí minh về văn hóa III. Thực trạng văn hóa Việt. 1. Văn hóa giáo dục Dạy và học theo kiểu đối phó, thời vụ. Năng lực vào đạo đức của một bộ phận thảy cô xuống cấp. Bệnh chạy theo thành tích, tiê[r]
1. Lý do chọn đề tài 1.1 . Về mặt lý luận Thế kỷ XXI, thế kỷ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ và nền kinh tế tri thức, mỗi quốc gia, dân tộc đều thấy rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển đất nước.[r]
Bài viết với sự nghiên cứu sâu về bản chất và tinh thần của hai tư tưởng tôn giáo là Phật Giáo và Nho Giáo với những mặt tích cực và tiêu cực đối với nền văn hóa Việt Nam. Dành cho giảng viên, sinh viên tham khảo trong nghiên cứu khoa học. Chúc các bạn vui vẻ
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực đạo đức nhất là đạo đức cách mạng. Tư tưởng đạo đức của Người bao quát mọi đối tượng, đề cập đến mọi lĩnh vực hoạt động của con người, trên mọi quan hệ xã hội với phạm vi rộng, hẹp khác nhau. Bên cạnh đ[r]
1. Lý do chọn đề tài Nho giáo xuất hiện ở Trung Quốc cách đây khoảng 2500 năm, là hệ tư tưởng thống trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Với tư cách một học thuyết đạo đức, Nho giáo đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết mối quan hệ giữa con người với con người. Những phạm trù đạo đức cơ bản[r]