Văn học Việt Nam đang tiến nhanh trên con đường hiện đại hóa với những thành tựu to lớn. Tuy nhiên, nhìn ra thế giới chúng ta cũng nhận thấy rằng văn học thế giới đã đi trước chúng ta rất xa. Muốn cho nền văn học của chúng ta đẩy nhanh hơn nữa nhịp độ phát triển, rút ngắn khoảng cách thì việc đầu ti[r]
1. Nền văn học được hiện đại hoá a, Giai đoạn thứ nhất (từ đầu thế kỉ đến Cách mạng tháng Tám 1945) đây là giai đoạn chuẩn bị các điều kiện vật chất cho văn học phát triển. Thơ văn của chí sĩ cách mạng, của nho sĩ đã có sự tiến bộ về tư tưởng những về hình thức cơ bản vẫn l[r]
KIẾN THỨC CƠ BẢN. 1. Hai bộ phận chủ yếu cấu thành nên văn học trung đại Việt Nam là văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm. Trong quá trình phát triển hai bộ phận này không đối lập nhau mà bổ sung hoàn thiện lẫn nhau. 2. Văn học trung đại Việt Nam được chia thành bốn giai đoạn lớn theo sự phát triể[r]
Quá trình hiện đại hóa nền văn học diễn ra song song với quá trình Nhật Bản hiện đại hóa đất nước (bắt đầu từ thời Duy Tân Minh Trị). Nhưng việc “hiện đại hóa văn học” diễn biến đa dạng và phức tạp hơn. • Giai đoạn đầu, văn học hiện đại Nhật Bản tiếp thu nền văn học phương Tây trên cơ sở dịch thuật[r]
Hoàn cảnh lịch sử - Nước ta được hoàn toàn độc lập. Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời. - 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Chiến thắng Điện Biên Phủ. - Đất nước bị chia cắt làm 2 miền. Kháng chiến chống Mĩ và bè lũ tay sai, để giành thống nhất Tổ quốc (1955 – 1975). Chiến dịch[r]
Hoàn cảnh xã hội mới, văn hóa mới của văn học -------------------------------------------------------------------------------- - Thực dân Pháp đẩy mạnh 2 cuộc khai thác thuộc địa: lần thứ nhất (1897 - 1913) và lần thứ hai (1918 - 1929). Vơ vét nguyên liệu, bóc lột bằng sưu thuế dã man. - C[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN, 1. Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam Văn học dân gian ; với các thể loại chủ yếu như thần thoại, sử thi, truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười, tục ngữ, câu đố, ca dao, vè, truyện thơ, chèo ; là sáng tác tập thể và truyền miệng, thể hiện tiếng nói tình cảm c[r]
KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ X ĐẾN HẾT THẾ KỈ XIX I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Hai bộ phận chủ yếu cấu thành nên văn học trung đại Việt Nam là văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm. Trong quá trình phát triển hai bộ phận này không đối lập nhau mà bổ sung hoàn thiện lẫn nhau. 2. Văn học trung[r]
Tiếp nhận, ứng dụng phân tâm học trong nghiên cứu văn học ở Việt Nam (1986 – 2011) là vấn đề bao hàm nhiều giá trị học thuật phức tạp. Cho đến thời điểm này, sự quan tâm nghiên cứu xung quanh vấn đề này chưa nhiều. Năm 2009, Đỗ Lai Thúy công bố bài viết Phê bình văn học Việt Nam: nhìn nghiêng từ[r]
KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945 I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Nền văn học được hiện đại hoá a, Giai đoạn thứ nhất (từ đầu thế kỉ đến Cách mạng tháng Tám 1945) đây là giai đoạn chuẩn bị các điều kiện vật chất cho văn học phát triển. Thơ văn của chí sĩ cách mạng[r]
Bài làm Một xá hội tốt đẹp, với những quan hệ xó hội tốt đẹp là ước vọng muôn đời của con người Việt Nam mà văn học đó nhận trách nhiệm phát ngôn suốt ngàn năm nay. Những ông Bụt, ông Tiên trong truyện cổ tích, lời thỉnh cầu “Chốn chốn dứt đao binh”, lòng mong mỏi một xá hội Nghiêu Thuấn của văn[r]
Văn học dân tộc thiểu số Việt Nam là một mảng ít người để tâm tới. Chuyên đề này đưa ra một số nhận định, phân tích, đánh giá về văn học thiểu số Việt Nam thời kì hiện đại. Đây là tài liệu cần thiết cho sinh viên, học viên cao học. Tài liệu có thu thập tuyển chọn những kiến thức chuyên sâu cần thiết[r]
tim nhân hậu, luôn san sẻ, yêu thương con người. Biết bao cảnh, bao người đã hiện lên rất thật,gần gũi, đáng yêu một cách lạ thường. Hoàng Minh Châu cho rằng dù là viết về ai, vấn đề gì,có ý nghóa nội dung gì thì “chỉ bằng tình tiết ngôn ngữ của nhân vật thoảng qua cũng gợi nhớ tớinhân vật chính là[r]
MỤC LỤCA. PHẦN MỞ ĐẦU11. Lý do chọn đề tài12. Lịch sử vấn đề23. Phạm vi nghiên cứu44. Phương pháp nghiên cứu4B. PHẦN NỘI DUNG5CHƯƠNG 1. NHữNG VấN Đề CHUNG51.1. Nhận thức về khái niệm hậu hiện đại51.2. Những dấu hiệu hậu hiện đại trong văn xuôi Việt Nam đương đại81.3. Hành trình sáng tác của Nguyễn N[r]
B.NỘI DUNG: 1.Khái quát về tác giả Ngô Tất Tố: Là cây bút xuất sắc nhất của dòng văn học hiện thực tr¬ớc cách mạng và là một trong những tác giả lớn có vị trí quan trọng trong nền văn học Việt Nam hiện đại. Chỉ với ba thập kỷ cầm bút, ông đã để lại một sự nghiệp văn học đồ sộ, độc đáo bao gồm nhiều[r]
I. Tác giả: Nguyễn Minh Châu (19301989) Quê Nghệ An. Ông là cây bút xuất sắc của văn học hiện đại Việt Nam. Sau 1975 ông có nhiều tìm tòi, đổi mới về tư tưởng nghệ thuật và đã trở thành người đi tiên phong trong công cuộc tìm tòi và đổi mới PP sáng tác. Ông được đánh giá như một hiện tượng văn học[r]
- GV dẫn dắt vấn đề vào đặcđiểm thứ hai của văn học ViệtNam thời kỳ từ đầu thế kỷ XX →Cách mạng Tháng tám - 1945.“Ở nước ta, một năm (văn học)đã có thể kể như 30 năm củangười”. (Vũ Ngọc Phan –“Nhà vănhiện đại Việt Nam”)10’HĐ2:- HS xác đònh nguyênnhân tốc độ phát triểnmau lẹ:+ Ti[r]
thì văn đàn Việt Nam hiện đại sẽ ra sao?". Và ông đưa ra nhận định: "Nếu không cóNguyễn Huy Tưởng thì văn đàn hiện đại Việt Nam, nhất là ở mảng lịch sử - truyền thốngsẽ vơi đi sự bề thế, vẻ kỳ vĩ, tráng lệ và chất bi thương hào hùng, mặc dù cạnh ông đã cóTô Hoài, và sau ô[r]
Hồ Chí Minh không chỉ là nhà cách mạng vĩ đại , anh hùng dân tộc , danh nhân văn hoá thế giới mà còn là nhà văn nhà thơ lớn của nước nhà .Sự nghiệp văn thơ Người có ảnh hưởng lớn đến văn học Việt Nam hiện đại .Người để lại một di sản văn học lớn lao về tầm vóc , phong phú về thể loại , đa dạng v[r]