Giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm Chí PhèoTrong dòng văn học hiện thực phê phán 1930-1945. Chí Phèo có lẽ là tác phẩm thành công hơn cả trong việc đem lại cho người đọc những ấn tượng mạnh mẽ, không thể quên về bức tranh đen tối ngột ngạt, bế tắc củ[r]
Ôn thi đại học môn văn –phần 78 Giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm Chí Phèo Trong dòng văn học hiện thực phê phán 1930-1945. Chí Phèo có lẽ là tác phẩm thành công hơn cả trong việc đem lại cho người đọc những ấn tượng mạnh mẽ, không thể quên v[r]
Phân tích Giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm Chí Phèo Trong dòng văn học hiện thực phê phán 1930-1945. Chí Phèo có lẽ là tác phẩm thành công hơn cả trong việc đem lại cho người đọc những ấn tượng mạnh mẽ, không thể quên về bức tranh đen tối[r]
cục cằn và những chuyện nhục nhã cúa họ. Chính vì thế mà một số người tỏ ra hoài nghi giá trị hiện thựcvà nhân đạo của ngòi bút Nam Cao. Có biết đâu rằng, chính với đám nhân vật “có vấn đề” đó mà cái nhìnhiện thực và quan điểm nhân đạo của nhà văn mới thể hiện rõ đầy đủ nhất (Nguyễn Hoành Khu[r]
Nhưng, bi kòch và đau đớn thay, rốt cuộc thì ngay Thò Nở cũng không thể gắn bó với Chí Phèo. Một chút hạnh phúc nhỏ nhoi cuối cùng vẫn không đến được với Chí. Và thật là khắc nghiệt, khi bản tính người nơi Chí trỗi dậy, cũng là lúc Chí hiểu rằng mình không còn trở[r]
cơn say, bao nhiêu lần đâm chém, rạch mặt ăn vạ… đã bẻ gãy chiếc cầu nối Chí với cuộc đời. Và, như Đỗ Kim Hồi nói, “một khi người được nếm trải chút ít hương vị làm người thì cái xúc cảm người sẽ không thể mất… Đấy là mối bi thảm tột cùng mà cách giải quyết chỉ có thể là cái chết”. (Tạp chí V[r]
I - Gợi dẫn\r\n\r\n1. Nam Cao (1917 – 1951) tên thật là Trần HữuTri, sinh ra trong một gia đình nông dân làng Đại Hoàng, thuộctổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân, (nay thuộc xã HoàHậu, huyện Lí Nhân, tỉnh Hà Nam)Làng Đại Hoàng nằm trong vùng đồng chiêm trũng, nông dân khi xưa quanh năm nghèo đó[r]
đã tự kết liễu cuộc đời mình sau khi kết liễu tên cáo già Bá Kiến. Cái chết bi thảm của Chí Phèo là lời kết tội đanh thép cái xã hội vô nhân đạo, là tiếng kêu cứu về quyền làm người, cũng là tiếng gọi thảm thiết cấp bách của nhà văn: Hãy cứu lấy con người! Hãy yêu thương con người! [r]
Cũng may Thò Nở mang bát cháo hành tới. Nếu không, hắn đến khóc được mất trong tâm trạng như thế… Nhìn bát cháo bốc khói mà lòng Chí Phèo xao xuyến bâng khuâng: Hắn cảm thấy lòng thành trẻ con, hắn muốn làm nũng với thò như làm nũng với mẹ… Ôi sao mà hắn hiền! “Hắn thèm lương thiện – H[r]
“Tiếng chửi của Chí Phèo”Trong nền văn học viết Việt Nam, có những tác giả đã khẳng định vị trí của mình bằng sáng tácđồ sộ mang giá trị nhân văn lớn như đại thi hào Nguyễn Du với “Truyện Kiều” hoặc bằng cáchphản ánh những sự kiện trong đại của đất nước như tác gia Tố Hữu, Nguyễ[r]
Phèo lúc ra tù:”Caí đầu cạo trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt thì đen mà rất cơng cơng, hai mắt gườm gườm, ngực và tay chạm trổ đầy những hình rồng phượng, có cả một ông tướng cầm chuỳ.Trông Chí Phèo đặc như một tên săng đá”.Hình ảnh này đã làm tái hiện một Chí
- Bối cảnh giao tiếp rộng: Xã hội thượng lưu ở thành thị Việt Nam trong những năm trước cách mạng tháng Tám.( 0,5 điểm)Câu 2( 2 điểm):- Phẩm chất của nhân vật viên quản ngục: + Yêu cái đẹp, trọng người tài(1 điểm) + Biết phục thiện(1 điểm)*Lưu ý: học sinh có thể có hình thức diễn đạt khác hoặc diễn[r]
thân thiện của những người lương thiện". Đàn bà cũng như thị Nở “không có men như rượu”, nhưng Chí"say thị lắm!”. “Với một vẻ mặt rất phong tình”, hắn bảo thị Nở: “Hay là mình sang đây ở với tớ một nhàcho vui”. Câu nói ấy là một câu nói “tình tứ”, đã biểu lộ chân tình cái khao khát muốn được[r]
nhìn và run run / rón rén lại gần Thị Nở / lẳng lặng ngồi xuống bên sườn thị... say sưa / run run / rón rén /lẳng lặng... Những từ láy âm ấy không dùng cho người say được. Cuộc mổ xẻ bắt đầu thấy kết quả. Chínhận ra mình già mà vẫn cô độc, ám cảnh một nổi buồn (buồn thay cho đời!) và ứa lệ vì sự săn[r]
Tha hoá : là biến đổI thành cái khác. Trong truyện Chí Phèo, tình trạng con ngườI bị tha hoá có thể hiểu ở hai phương diện. Một là không được sống như bản chất ngườI của mình: Chí Phèo vốn là một nông dân lương thiện mà phảI sống như một con quỷ dữ của làng Vũ Đại. Hai là những sản phẩm do mình tạo[r]
( Trả lời đúng, mạch lạc cho 0,5 điểm)Câu 2 : * Phần lí thuyết:- Trình bày chính xác, rõ ràng 3 thể loại văn bản thuộc ngôn ngữ báo chí: + Bản tin: Có thời gian, địa điểm và diễn biến sự kiện.+ Phóng sự: Giống một bản tin nhưng mở rộng hơn phần tường thuật và miêu tả sự kiện.+ Tiểu phẩm: có sắc thái[r]
Tiết 90, 91. Đọc – hiểu: CHÍ PHÈO(Trích Chí Phèo) – Nam CaoI. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức:- Nắm được những nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp của Nam Cao.- Nắm được cốt truyện Chí Phèo, vị trí, ý nghĩa của đoạn trích đọc hiểu.- Quá trình diễn biến tâm lí[r]
thân như anh. Tiếng chửi là khao khát được giao tiếp với con người dù là hình thức giao tiếp hạ đẳngnhất. Nhưng cũng không được đáp lại. Không có ai đáp lời nên Chí càng uất ức. Lời chửi vùa thể huệnđược đỉnh cao tấn bi kịch cô đơn, bị từ chối quyền làm người của Chí vừa dẫn dắt câu ch[r]
gỡ, bát cháo hành của Thị Nở và những thanh âm trong trẻo của cuộc sống đời thường đã đánh thức bản chất lương thiện trong Chí. Qua tấn bi kịch của Chí, nhà văn đã thể hiện niềm tin và tình yêu thương của mình đối với những người nông dân nghèo.III. TƯ LIỆU THAM KHẢO” … Nam Cao đã diễn[r]
được phải bỏ làng đi là dại . Mười thằng đã đi ra thì chín thằng trở về với cái vẻ hung đồ, cái tính ương ngạnh học từ phương xa . Một người khôn ngoan chỉ bóp đến nửa chừng. Hãy ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông, nhưng rồi lại dắt nó lên để nó đền ơn. Hãy đậpbàn đập ghế đòi cho được năm đồng, nhưng[r]