Nhà văn Tô HoàiTô Hoài, tên khai sinh là Nguyễn Sen, sinh ngày 7 tháng 9 năm 1920 ở quê ngoại tại làng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (nay thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam) trong một gia đình thợ thủ công, là một nhà văn người Việt. Tuy nhiên[r]
Phân tích những ý thơ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài là tài liệu tham khảo hay dành cho các bạn học sinh và thầy cô giáo tham khảo khi nghiên cứu tác phẩm. Xem thêm các thông tin về Phân tích những ý thơ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài tại đây
VỢ CHỒNG A PHỦ Tô Hoài I.Giới thiệu 1.Vài nét về tác giả. - SGK 2. Hoàn cảnh sáng tác. - 1952 trong chuyến đi thực tế 8 tháng về TB, TH đã sáng tác “Tuyện TB” phản ánh cuộc sống tủi nhục của đồng bào miền núi TB dưới ách áp bức bóc lột của TD-PK và sự giác ngộ CM của họ. + TP có ba t[r]
buồn nghĩ đến cái chết nữa: “lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố Mị chết. Nhưng Mị cũng không còn nghĩ đến Mị có thể ăn lá ngón tự tử nữa”. Khi một nạn nhân đau khổ còn nghĩ đến cái chết để chấm dứt hoàn cảnh sống bi kịch của mình, thì phải chăng trong họ còn một chút sức phản kháng, còn tha thiết[r]
Trường THPT Đức Linh Giáo án: Ngữ văn 12 Cơ bản Tuần :20 Ngày soạn:Tiết: 55-56 Ngày dạy: Lớp dạy: Đọc văn: VỢ CHỒNG A PHỦ(Tơ Hồi)I. Mức độ cần đạt: 1. Kiến thức: -Cuộc sống cực nhọc, tăm tối và q trình vùng lên tự giải phóng của đồng bào các dân tộc vùng caoTây Bắc - Đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm[r]
Chim sáo ngày xưaNhạc Sĩ: Nhất Sinh Thơ Lời: Nhất Sinh Trình bày: Hoài Điệp Hạ Phương Tân NhạcTình yêuNgày xưa em như chim sáo, sống vô tư hay mộng mơ nhiều Nhìn em đi qua cuối xóm, làn tóc mây bay má ửng hồng Chiều nay theo em anh bước, bước bên em trên con đường làng Nhìn[r]
của đối tượng và của tội, tất cả đã sáng tạo nên Vợ chồng A Phủ mà các bạn đã đọc. Có một quang cảnh khác là khu du kích trạm Tấu và bên bản Thái đều ở sâu trong rừng không trông được xuống núi như trong truyện kể. Cũng chuyến đi ấy, tôi đã sang nhà lão du kích Triệu Văn Khìn người Dao, ở mường Cơi.[r]
thế sợi dây trói tàn khốc của cuộc đời thực, chưa thể làm kinh động giấc mơ êm đềm của kẻ mộng du tội nghiệp. Đến khi vùng bước đi, Mị mới cảm nhận sự đau nhức và Mị mới bị némtrả lại với sự thực đắng cay, để rồi sáng mai Mị lại trở về với kiếp con rùa lầm lũi trong xó cửa nhà Thống lí. Đó là sự tàn[r]
bằng những dòng miêu tả về thiên nhiên – mùi hương hồi của đất Lạng Sơn trong tiểu thuyết Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ. Tác giả đã lựa chọn hương hồi hương vị của thiên nhiên vùng biên giới Tổ quốc để mở đầu, để giới thiệu nhằm ẩn ý hướng tới hành trình cách mạng của nhân vật Dạng thức trình bày này khiến[r]
TÔ HOÀI 1 – Vài nét về tiểu sử và con người Tô Hoài tên thật là Nguyễn Sen sinh ngày 07 – 9 - 1920 tại làng Nghĩa Đô, phủ Hoài Đức - tỉnh Hà Đông (nay là phường Nghĩa Đô - quận Cầu Giấy - Hà Nội) trong một gia đình thợ thủ công. Ông còn có nhiều bút danh khác như: Mai T[r]
- Dế cụ mà lị !Nhớn tóm được tôi. Tôi cắn cho cậu bé một miếng vào ngón tay. Nó kêu thét. Tôi bồi cho cái đạp hậu, nó buông rời tôi ra. Được dịp, tôi vội nhảy trốn vào giữa bãi cỏ. Nhưng cả hai đứa trẻ, đứa cầm giỏ, đứa cầm ống bơ, đuổi theo úp tôi. Chỉ loáng mắt, tôi đã nằm chỏng vó giữa giỏ. Tôi c[r]
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi.Tháng giêng ngon như một cặp môi gần liên kết với hình ảnh tuần tháng mật cho ta thấy nỗi niềm khátkhao yêu đương đến cháy bỏng của Xuân Diệu.Như vậy, Xuân Diệu quan niệm cái đẹp nằm ngay trong cuộc sống trần thế và con người là chuẩn mựccủa cái đẹp.2. Tâm trạng buồn[r]
+ “Vợ chồng Aphủ” là một trong ba truyện ngắn trong tập Truyện Tây Bắc tập truyện được giải nhất về truyện, ký của Hội Văn nghệ Việt Nam 1954 1955. Đây là kết quả của chuyến thâm nhập thực tế của Tô Hoài cùng bộ đội vào giải phóng Tây Bắc năm 1952. + Trong chuyến đi này, Tô Hoài đã sống và gắn bó[r]
Nhân vật Mị và nhân vật A Phủ trong truyện ngắn "Vợ chồng A Phủ" Tô Hoài Truyện Vợ chồng A Phủ đã được sửa chữa khá nhiều lần. Bố cục gồmhai phần: Phần đầu chủ yếu nói về cuộc đời Mị và A Phủ ở Hồng Ngài, bịchà đạp, đây đoạ trong nhà thống lí Pá Tra cho đến khi Mị cắt dây trói cứuA Phủ[r]
số nét chân dung gây ấn tượng sâu đậm, đặc biệt tác giả miêu tả dòng Ý nghĩ, tâm tư, nhiều khi là tiềm thức chập chờn…Với A Phủ, tác giả chủ yếu khắc họa qua hành động, công việc, những đối thoại giản đơn. b.Nghệ thuật miêu tả phong tục tập quán của Tô Hoài rất đặc sắc với những nét r[r]
Tiểu thuyết Tô Hoài sau 1945 một mặt vẫn giữ được đặc trưng thể loại, mặt khác sử dụng một số chất liệu của thể loại hồi kí. Người đọc nhận thấy cái hao hao giống thật giữa hiện thực trong tác phẩm và hiện thực ngoài đời của tác giả; giữa con người đời thực của tác giả và nhân vật chính trong tác ph[r]
- Đùa trò gì ? Em đương lên cơn hen đây. Hừ hừ - Đùa chơi một tí.- Hừ hừ cái gì thế ?- Con mụ Cốc kia kìa.Dế Choắt ra cửa, hé mắt nhìn chị Cốc. Rồi hỏi tôi :- Chị Cốc béo xù đứng trước cửa nhà ta ấy hả ?- ừ.- Thôi thôi hừ hừ Em xin vái cả sáu tay. Anh đừng trêu vào Anh phải sợ Tôi quắc mắt :-[r]
3ông không phải là một nhà luân lý, truyện của ông không để răn đời. Nó lànhững truyện tả chân về loài vật, về cuộc sống của loài vật, tuy bề ngoài cóvẻ lặng lẽ, nhưng phần trong có lắm cái ồn ào, vui cũng có mà buồn cũng có”[52, tr.59]. Qua phân tích Quê người và O chuột, tác giả bài viết đã phát h[r]
- Mị và A Phủ: từ đau khổ, thân phận nô lệ, bị chà đạp dã man đã vùng dậy tự cứu giành được tự do, hạnh phúc; được giác ngộ cách mạng, đứng lên cầm súng chống lại bọn cướp nước và lũ tay sai. - Những đêm tình mùa xuân của trai gái Mèo được nói đến như một phong tục chứa chan tinh thần nhân đạo, già[r]