Đặc điểm hồi kí của các nhà thơ Lưu Trọng Lư - Huy Cận - Xuân Diệu Đặng Ngọc Huyền Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Luận văn Thạc sĩ ngành: Văn học Việt Nam hiện đại; Mã số: 60.22.34 Người hướng dẫn: GS.TS Lê Văn Lân Năm bảo vệ: 2010 Abstract: Luận văn tổng hợp các[r]
dòng thời gian, theo năm tháng, bốn mùa. Một mùa đông bên nhau đã đi qua "Qua rồi mùa ân ái - Đàn sếu đã sang sông". Mùa xuân về lại cảm nhận "Rồi ngày lại ngày. Sắc màu phai. Lá cành rụng. Ba gian trống. Xuânđi. Chàng cũng đi". Cũng vì thế mà thơ Lưu Trọng Lư đượm buồn, buồn vì[r]
(“xào xạc” với “ngơ ngác”) và các khổ trong bài (“thổn thức” và “rạo rực”), vừa làm giàu yếu tố nhạc của thơ, vừa làm cho các câu thơ và khổ thơ như kéo dài ta và nối lại với nhau, tạo cho bài thơ cái âm hưởng miên man của khúc thu ca.Để thưởng thức trọn vẹn giai điệu mùa thu của Lưu Trọng[r]
• bai tho chi em cualuu trong lu• nhung bai tho ve mua thu cua Lưu Trọng Lư• noi dung bai tho tieng thu• noi dung chinh bai tho tieng thu• noi dung chinh bai tieng thu• Noi dung chinh cua bai tieng thu• Noi dung cua bai tho tieng thu cua luu trong lu• phan tich bai thơ tiêng thu[r]
Đây là bài hay nhất trong đời thơ Lưu Trọng Lư, cũng là bài thơ thơ nhất của thi ca Việt Nam hiện đại: TRANG 2 _Hình ảnh kẻ chinh phu _ _Trong lòng người cô phụ _ _Em không nghe rừng thu[r]
Tiếng thu của Lưu Trọng Lư Em không nghe mùa thu Dưới trăng mờ thổn thức? Em không nghe rạo rực Hình ảnh kẻ chinh phu Trong lòng người cô phụ Lưu Trọng Lư là nhà thơ tiên phong của phong trào Thơ mới. Nhận định về nghệ thuật thơ ông, nhà phê bình thiên tài[r]
Trong bài “Về cái buồn trong Thơ mới”, Hoài Chân cho rằng “Đúng là Thơmới buồn, buồn nhiều”, “Cái buồn của Thơ mới không phải là cái buồn ủy mị, bạcnhược mà là cái buồn của những người có tâm huyết, đau buồn vì bị bế tắc chưatìm thấy lối ra”6. Cái Tôi trong Thơ mới trốn vào nhiều nẻo đường khác nhau[r]
Trong bài “Về cái buồn trong Thơ mới”, Hoài Chân cho rằng “Đúng là Thơ mới buồn, buồn nhiều”, “Cái buồn của Thơ mới không phải là cái buồn ủy mị, bạc nhược mà là cái buồn của những người có tâm huyết, đau buồn vì bị bế tắc chưa tìm thấy lối ra”6. Cái Tôi trong Thơ mới trốn vào nhiều nẻo đường khác n[r]
Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lúc một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ.mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận,[r]
văn Tản Đà một phần đến từ những trải nghiệm rất thực này. Tuy nhiên, dù phân nửa cuộc đời sau này gắn bó với môi trường đô thị và tập nhiễm không ít lối sống thị dân thì về cơ bản cốt cách của một nhà Nho tài tử vẫn rất đậm nét trong con người Tản Đà. Trong một xã hội mà người ta đã học và làm que[r]
Nét cười đen nhánh sau tay áoTrong ánh trưa hè trước giậu thưa”.Dáng hình người mẹ như hiện lên rõ rệt trong tâm tưởng nhà thơ. Chi tiết gây ấn tượng nhất Nắng mới là “nét cười đên nhánh” của người mẹ. Câu thơ rất tạo hình. Chân dung bà mẹ hiện lên chỉ nơi trong hình ảnh ấy. Không phải “miệng” cười[r]
KHÁI QUÁT VỀ PHONG TRÀO THƠ MỚI 1932 - 1945I. Các thời kỳ phát triển của Phong trào thơ mới .Thơ mới được thai nghén từ trước 1932 và thi sĩ Tản Đà chính là người dạobản nhạc đầu tiên trong bản hòa tấu của Phong trào thơ mới. Tản Đà chính là“gạch nối” của hai thời đại thơ ca Việt Nam, được Hoài Than[r]
NHỮNG CẶP TỪ SÔNG SÔNG TỒN TẠITheo các nhà nghiên cứu chuyên ngành tiếng Việt lịch sử, thì cách đây 1.000 năm, người Việt sử dụng tiếng Việt - Mường chung. Từ khi xuất hiện cách phát âm Hán - Việt, tiếng Việt bắt đầu tách riêng, mặc dầu trước đấy trong tiếng Việt - Mường vẫn có một bộ phận từ vựng c[r]
Ngôn ngữ điêu luyện, bút pháp vừa lãng mạn vừa tượng trưng,hình ảnh hiền hòa, đã tạo nên một bức tranh thơ thật đáng yêu vềquê hương xứ sở...Làm thơ từ tuổi mười sáu và chín năm “kết duyên” với Thơ mới, Hàn Mạc Tử đã để lại dấu ấn sâu sắctrong lòng người yêu thơ Việt Nam. Hồn thơ Hàn Mạc Tử đa dạng[r]
Thời khắc “Sang thu” trong bài thơ của Hữu Thỉnh mang một vẻđẹp tinh tế, trong sáng và dịu nhẹ. Đó là mùa thu của những rungđộng hồn nhiên, giản dị trong tâm hồn một người thơ đã “đứngtuổi\".Khoảnh khắc giao mùa giữa “Nàng Hạ” và “Nàng Thu” có lẽ là khoảnh khắc lạ lùng, xốn xang nhấtcủa tự nhiên. Và[r]