PHẦN MỞ ĐẦU1 1.Lí do chọn đề tài1 2.Lịch sử vấn đề4 3.Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu12 4.Phương pháp nghiên cứu13 5.Đóng góp của luận văn13 6.Cấu trúc luận văn13 PHẦN NỘI DUNG14 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ HÌNH THÀNH ĐỀ TÀI HÀ NỘI VÀ VỊ TRÍ CỦA HÀ NỘI THÌ KHÔNG CÓ TUYẾT, PHƯỢNG ƠI, ÔNG NGOẠI[r]
Đến nhà phê mình Phạm Mạnh Phan trong bài Đọc Mực mài nước mắtcủa Lan Khai đăng trên Tạp chí Tri Tân – Phê bình Văn học (1941 – 1945) cóđoạn đề cập đến ngôn từ nghệ thuật đƣợc sử dụng trong tác phẩm đặc sắc này.Ông đã ca ngợi: “Cốt truyện Mực mài nước mắt chẳng có gì cầu kì và o[r]
BÀI VIẾT SỐ 5 (Văn thuyết minh) I – ĐỀ BÀI THAM KHẢO 1. Giới thiệu về ca dao Việt Nam. 2. Trình bày một số đặc điểm cơ bản của văn bản văn học. 3. Giới thiệu đặc điểm của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. 4. Thuyết minh yêu cầu đọc – hiểu văn bản văn học. 5. Thuyết minh về đặc điể[r]
Tính sinh ñộng, giàu hình ảnh trong ngôn từ tản văn NguyễnNgọc Tư còn do bởi nhà văn sử dụng khá nhiều những từ ngữ “ñặcFooter Page 21 of 126.Header Page 22 of 126.22tả” có cấu tạo ñặc biệt, gồm một tính từ chính cộng với một yếu tố(một âm tiết) nhấn mạnh hơn, gia tăng mức ñộ biểu ñạt[r]
I – ĐỀ BÀI THAM KHẢOrnrn1. Giới thiệu về ca dao Việt Nam.rnrn2. Trình bày một số đặc điểm cơ bản của văn bản văn học.rnrn3. Giới thiệu đặc điểm của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. 4. Thuyết minh yêu cầu đọc – hiểu văn bản văn học. 5. Thuyết minh về đặc điểm của thể loại phú. II – HƯỚNG DẪN 1. Đây[r]
loại từ này. Một mặt, ñấy là cách ñể ông thêm gia vị cho sáng tác củamình. Mặt khác, nhờ nó mà nhà văn thả sức tung hứng ñể ngòi bút tựdo bay bổng, phát huy tất cả uy lực của con chữ. Đó không còn lànhững văn bản khô cứng mà sinh sắc, sống ñộng với những con chữ“ngọ nguậy” không yên.Nhạy cảm với cái[r]
• Văn học sử dụng ngôn từ ( ngôn ngữ nghệ thuật ) làm chất liệu xây dựng hình tượng. ngôn từ chỉ có cái vỏ âm thanh là phương tiện vật chất của nó. Vì vậy, hình tượng ngôn từ mang tính phi vật thể, nghĩa lad chúng ta không thể nhìn ngắm, sờ mó, chiêm ngưỡng hình tượng văn học như hình tượng mang tín[r]
1 điểm1 điểm1 điểmb)Nêu nét đặc sắc về nghệ thuật của việc sử dụng từ "lặn" trongcâu thơ thứ haiHọc sinh viết một đoạn văn có thể nêu các ý kiến khác nhưngphải làm rõ được nét đặc sắc về nghệ thuật dùng từ “lặn” trongcâu thơ với nội dung cơ bản như sau:- Với việc sử dụng[r]
Nghệ thuật đặc sắc trong Truyện Kiều-Bút như muốn múa, mực như muốn bay ———- Đó là nghệ thuật đã được thăng hoa của Truyện Kiều. Nghệ thuật ấy trước nhất được thể hiện qua bút pháp tả cảnh ngụ tình, và việc sử d[r]
1. Lý do chọn đề tài 1.1. Thế giới nghệ thuật của nhà văn là “một thế giới sống động, đầy ắp xung đột, buồn vui, hạnh phúc, đau đớn. Thế giới đó là văn bản hình tượng văn bản nội tại của văn bản ngôn từ” 46;81. Đó là một thế giới độc đáo, được cấu thành từ những yếu tố đặc biệt: “Thế giới nghệ thuậ[r]
Gửi Lixinhi. Ngoài ra Puskin cũng quan tâm tới trường ca với các tác phẩm Tu sĩ(1813), Boova (1814)...Như vậy, nội dung sáng tác của Puskin thời kỳ học tại trường Li-xê tương đốiphong phú nhưng về mặt nghệ thuật thì trình độ còn non, chịu ảnh hưởng của các nhàthơ lớp đàn anh. Tuy nhiên có nhi[r]
Những thiên phóng sự của Vũ Trọng Phụng độc đáo không chỉ vì đã bóc trần được những mảng hiện thực xã hội đen tối đầy những bi hài mà còn ở lối thuật kể có duyên và hấp dẫn của một nghệ sĩ ngôn từ tài năng. Phóng sự của ông được viết bằng dạng ngôn ngữ đời sống, trong đó chất khẩu ngữ nổi lên như mộ[r]
Hình tượng nghệ thuật không bao giờ tồn tại một cách chung chung, trừu tượng mà luôn gắn liền với một chất liệu cụ thể. Tính chất đặc trưng của một loại hình nghệ thuật gắn liền với đặc điểm và khả năng nghệ thuật của chất liệu dùng làm cơ sở cho nghệ thuật đó. Một tác phẩm âm nhạc được tạo nên từ[r]
Tôi đi học là một truyện ngắn đầy chất thơ. Chất thơ tỏa ra từ tâm hồn mơ mộng giàu cảm xúc của nhà văn xứ Huế-Thanh Tịnh. Truyện tuy ngắn nhưng hàm súc và cô đọng.Ý tứ của[r]
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thế giới nghệ thuật trong truyện ngắn Đỗ Chu trình bày về thế giới nghệ thuật và hành trình nghệ thuật của Đỗ Chu; đề tài, tư tưởng, cảm thức con người trong truyện ngắn Đỗ Chu; nghệ thuật viết truyện ngắn của Đỗ Chu.
Mãi mãi tuổi hai mươi là cuốn sách có ảnh hưởng lớn đến thế hệ trẻ Việt Nam. Nó gây tiếng vang lớn ngay từ khi được xuất bản. Bản giới thiệu này quan tâm đến những đặc sắc nội dung và nghệ thuật của cuốn sách. Với cách viết mạch lạc, ngôn từ chọn lọc, tôi mong các bạn có một tài liệu tốt cho hoạt độ[r]
MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1 1. Lí do chọn đề tài 1 2. Lịch sử vấn đề 3 3. Phạm vi nghiên cứu 7 4. Phương pháp nghiên cứu 8 5. Đóng góp của luận văn 8 6. Cấu trúc luận văn 8 NỘI DUNG 9 Chương 1: QUAN NIỆM VỀ THỂ LOẠI, MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC VÀ VỊ TRÍ CỦA TẢN VĂN TRONG VĂN NGHIỆP Y PHƯƠNG[r]
... gian nghệ thuật Thoạt kỳ thủy 36 Chƣơng NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT THOẠT KỲ THỦY CỦA NGUYỄN BÌNH PHƢƠNG 39 3.1 Ngôn ngữ nghệ thuật tiểu thuyết 39 3.2 Ngôn ngữ tiểu thuyết. .. Nguyễn Bình Phƣơng Chƣơng 2: Thời gian không gian nghệ thuật tiểu thuyết Thoạt kỳ thủy Nguyễn Bình Phƣơng Chƣơ[r]
Một phương diện giúp khẳng định phong cách của bất cứ nhà văn nào, mà chúng ta không thể bỏ qua, đó là nghiên cứu yếu tố ngôn từ - chất liệu cơ bản để sáng tạo nên tác phẩm văn chương mà nhà văn đã vận dụng một cách nghệ thuật. Đối với Nguyễn Tuân điều này lại cần đặc biệt quan tâm.Bởi lẽ c[r]
Văn học là một môn nghệ thuật 1. Văn học nhận thức, phản ánh đời sống con người Cũng như hội họa, ca nhạc, điêu khắc… văn học là một môn nghệ thuật. Đối tượng của văn học là con người – con người trong học tập, lao động, chiến đấu, con người trong tình yêu và những mối quan hệ xã hội kh[r]