sáu năm, song vẫn thấy vô hiệu. Ngài nhận thấy lối tu khổ hạnh ấy không phải là lối tugiải thoát. Và sau khi nhận bát sữa của nàng Su jà ta dâng cúng, thân thể bình phục, tâmhồn sảng khoái, Ngài đến dưới gốc cây bồ đề ngồi trên thảm tọa và phát nguyện: "Nếukhông tìm ra chân lý thì thà chết ta không[r]
đời sống chính trò, xã hội và văn hoá cưdân Đông Nam Á. Đặc biệt là giáo dụcdân chúng.-Ngoài ra còn đạo Hồi và Kitô giáo cũngthâm nhập vào Đông Nam Á.1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24Vai trò của Phật giáo đốivới đời sống xã hội cácnước Đông Nam Á?-goài Phật giá[r]
Trong công cuộc xây dựng đất nước quá độ lên CNXH, chủ nghĩa Mác – Leenin là tử tưởng chủ đạo, là vũ khí lý luận của chúng ta nhưng bên cạnh đó, bộ phận kiến trúc hạ tầng của xã hội cũ vẫn có sức sống dai dẳng, tromg đó các triết lý Phật giáo đã ít nhiều in sâu vào tư tưởng tình cảm của một số bộ ph[r]
PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo, trong đó có những tôn giáo lớn của thế giới như: Phật giáo, Kitô giáo, Hồi Giáo… Các tôn giáo đã có những ảnh hưởng nhất định tới nền văn hóa của dân tộc. Các tôn giáo từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam muốn tồn tại và phát triể[r]
CÁO BỆNH, BẢO MỌI NGƯỜI (Cáo tật thị chúng) MÃN GIÁC THIỀN SƯ I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Mãn Giác thiền sư (1052 – 1096) tên là Lí Trường, sinh thời được Thái hậu và vua rất trọng dụng. 2. Cáo tật thị chúng (nhan đề do người đời sau đặt) là một bài kệ. Kệ là một thể văn của Phật giáo dùng[r]
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong thế kỷ XX, mâu thuẫn giữa các quốc gia, dân tộc và các chế độ chính trị khác nhau chủ yếu được giải quyết bằng hình thức đối đầu. Do vậy, nhiều cuộc chiến tranh, đấu tranh đã diễn ra ở rất nhiều khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, đôi khi một cuộc chiến tranh[r]
Sự du nhập của Phật giáo Ấn Độ sang đất nước Campuchia Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài: Tôn giáo là một lĩnh vực phức tạp và tế nhị. Đã từ rất lâu, con người tìm đến tôn giáo để nương nhờ, gửi gắm tình cảm và đức tin của mình vào các loại hình tôn giáo khác nhau. Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng không nằm ngoài vấn đề có tính quy luật đó. Tro[r]
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Tính Không là một trong những nội dung trọng yếu của Phật giáo Đại thừa, bởi vậy, có khá nhiều công trình nghiên cứu về nó. Tiêu biểu, có công trình nghiên cứu về Tánh Không luận qua tác phẩm Thiền luận (năm 1993) của Ðại sư Daisetz Teitaro Suzuki do Trúc[r]
Chữ người tử tù là một tác phẩm xuất sắc nhất trong tập truyện ngắn Vang bóng một thời của Nguyễn Tuân. Đây là câu chuyện về một viên quản ngục mến mộ tài năng, nhất là tài viết chữ (chữ Hán) đẹp nổi tiếng của người tử tù. Ông ta đã tự hạ mình, đối đãi tử tế với người tù với mong ước xin đượ[r]
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÌNH HÌNH TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM l. Việt Nam là nước có nhiều tín ngưỡng, tôn giáo Nước ta là nơi giao lưu của các nền văn hóa Đông Tây, nên có sự du nhập của nhiều tôn giáo, cùng với tôn giáo nguyên thủy, nội sinh. Nhìn chung, đa số nhân dân có tín[r]
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Duy thức học là một tông phái lớn của Phật giáo Phát triển. Sự ra đời của Duy thức học đã đáp ứng nhu cầu giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ Phật giáo, là sự tranh luận giữa Phật giáo Trung quán và Phật giáo Nhất thiết hữu bộ về vấn đề tự tí[r]
Tác giả Nguyễn Tuân (1910-1987) người Hà Nội. Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân: tài hoa, tài tử, uyên bác, độc đáo. Tác phẩm của Nguyễn Tuân là những tờ hoa, trang văn đích thực thể hiện tấm lòng gắn bó thiết tha với những giá trị văn hóa cổ truyền, với nếp sống thanh cao, đầy nghệ[r]
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Phật giáo ra đời rất sớm trên đất nước Ấn Độ cổ đại. Không lâu sau khi ra đời, nó đã phát triển rộng khắp các nước thuộc khu vực Châu Á và trên thế giới. Phật giáo trở thành một nguồn đề tài bất tận cho giới nghiên cứu. Có rất nhiều công trình nghiên cứu tìm hiểu các vấn[r]
.Tính cấp thiết của đề tài: Phật giáo là một tôn giáo lớn của thế giới có nguồn gốc ở Ấn Độ. Phật giáo đã truyền vào Việt Nam từ những thế kỷ đầu công nguyên, đến nay đã gần 2000 năm. Trong thời gian dài này Phật giáo đã để lại cho dân tộc ta nhiều dấu ấn có thể thấy từ tín ngưỡng cho đến văn hoá[r]
1. Lý do chọn đề tài: Phật giáo là một trào lưu triết học tôn giáo xuất hiện vào khoảng cuối thế kỷ VI trước Công nguyên ở miền Bắc Ấn Độ. Đạo Phật là một tôn giáo lớn của thế giới được xây dựng trên cơ sở cuộc đời và tư tưởng triết lý của Thích Ca Mâu Ni. Nội dung cơ bản của Phật giáo là triết lý n[r]
đã diệt được tam độc là tham, sân, si, đã thấu được lý vô thường, vô ngã do đóchỉ nghĩ đến làm điều thiện, mưu lợi cho chúng sinh.Với pháp tứ diệu đế Phật muốn cho chúng sinh thấy 2 cảnh giới khác nhaulà Niết Bàn và Thân Lụy: một con đường giác ngộ, an lạc và một con đườngmê lầm tội lỗi. Và cùng phư[r]
KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Mãn Giác thiền sư (1052 – 1096) tên là Lí Trường, sinh thời được Thái hậu và vua rất trọng dụng. 2. Cáo tật thị chúng (nhan đề do người đời sau đặt) là một bài kệ. Kệ là một thể văn của Phật giáo dùng để truyền bá giáo lí Phật pháp. Kệ được viết bằng văn vần, nhiều bài có giá trị[r]
Trong suốt quá trình hình thành, tồn tại và phát triển hơn hai nghìn năm qua, Phật giáo đã kế thừa nhiều thành tựu văn hóa của nhân loại và để lại những giá trị riêng có của nó. Phật giáo có những đóng góp làm nên bản sắc văn hóa độc đáo của không ít các quốc gia, dân tộc nơi nó du nhập. Ở Việt Nam,[r]
Câu hỏi: Từ góc độ văn hóa, phân tích tại sao Phật giáo du nhậpvà nước ta đã tạo ra được một vị trí trong đời sống văn hóa tâm linhcủa dân tộc.Trả lời:Phật giáo là một trào lưu triết học - tôn giáo xuất hiện vào khoảng cuốithế kỷ thứ 6 TCN ở bắc Ấn Độ. Người sáng[r]