Phục hưng đã phê phán mạnh mẽ các giáo lý Trung cổ. Mở đầu là nhà triết học người phía Nam nước Đức, Nicôlai Kuzan (1401-1464). Tiếp đó là các nhà khoa học - triết học như Nicôlai Côpecnich (1475-1543) người Ba Lan; Lêôna đơ Vanhxi (1452-1519) - nhà danh hoạ, nhà toán học, cơ họ[r]
với giáo hội và phong kiến. Mặt khác lại có tư tưởng tuyệt đối hóa vai trò của cảm giác như quanniệm về quá trình nhận thức của Lốc Cơ.Câu 9 Đặc điểm cơ bản của CNDT Anh thế kỉ 17?- chủ nghĩa duy tâm là công cụ trấn áp của giai cấp tư sản với quần chúng nhân dân:Lơi dụng vào lòng tin tôn giáo để ru[r]
Xã hội thời kỳ trung cổ ở Tây Âu là thời kỳ mà về mặt đời sống tinh thần chịu sự chi phối của tôn giáo và thần học. Vấn đề mối quan hệ giữa triết học và thần học, đức tin (niềm tin tôn giáo) và lý trí nổi lên nhƣ những vấn đề trọng tâm nhất trong các học thuyết triết học. Đồng t[r]
Triết học Tây Âu trung cổPhan Thị Hoa – Phương Thị Kiều OanhI. Điều kiện kinh tế - xã hội và đặc điểm của triết học Tây Âu thời Trung cổ1. Điều kiện kinh tế - xã hội Triết học thời kỳ Trung cổ ở Tây Âu xuất hiện và phát triển bắt đầu từ khoảng thế kỷ[r]
Tây Âu lúc đầu là cơ đốc giáo sau làthiên chúa giáo là hệ tư tưởng thống trị, những giáo lý tôn giáo trở thành nhữngnguyên lý về chính trị, kinh thánh có vai trò như luật lệ trong mọi cuộc xét sử,tín điều nhà thờ là điểm xuất phát của mọi tư duy, thế giới quan thần học baotrùm lên triết h[r]
Trong thời đại Phục hưng, các nhà tư tưởng tư sản đã bênh vực triết học duy vật, vận dụng nó để chống lại chủ nghĩa kinh viện và thần học Trung cổ. Cuộc đấu tranh của chủ nghĩa duy vật chống chủ nghĩa duy tâm thường được biểu hiện dưới hình thức đặc thù là khoa học chống tôn 6 giáo, t[r]
Thật vậy, sống trong một thời kỳ ở đó người ta nghiêm túc phê bình các trào lưu triết học mới và những khả năng ứng dụng của chúng vào các lĩnh vực khác nhau của hoạt động con người, Sco[r]
BẢN THỂ LUẬNLà nhà triết học vừa duy vật vừa duy tâmĐối tượng nghiên cứu của Thần học nghiên cứu thượng đế, đối tượngcủa triết học là tồn tại hiện thực khách quan.Ông giải quyết mối quan hệ giữa cái chung và cái riêng theo lập trườngduy danh với nét riêng của mình.NHẬN THỨC LUẬNTro[r]
Tiết 15 – Bài 11GV : Đinh Đức ĐạiTrường THPT Tân Lang – Phù Yên – Sơn LaTIEÁT 15 . BAØI 11. TÂY ÂUTHỜI HẬU KỲ TRUNG ĐẠINỘI DUNG BÀI HỌC:1. Những cuộc phát kiến địa lý.2. Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản.(Đọc thêm)3. Phong trào văn hóa phục hưng4. Cải cách tôn giáo và chiến tranhnông dân (đọc thêm[r]
Tiểu luận SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA TRIẾT HỌC DUY VẬT CHẤT PHÁC VÀ TRIẾT HỌC DUY TÂM Ở HY LẠP THỜI CỔ ĐẠI
Triết học Hy Lạp cổ đại có vai trò rất quan trọng, nó không chỉ đơn thuần là sự phân biệt giữa hai nền triết học Đông Tây cổ đại mà còn có vai trò hết sức quan trọng đối với lịch sử triế[r]
TRIẾT HỌC PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM HEGEL, NHỮNG GIÁ TRỊ VÀ HẠN CHẾ
Nền triết học cổ điển Đức là nền triết học được tạo nên từ cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX là thành tựu rực rỡ của nền văn minh Tây Âu và thế giới. Đây là đỉnh cao của thời kỳ triết học Tây Âu, đồng thời có ảnh hưởng to lớn đến tri[r]
Ngày dạy................lớp 10A1,tống số ............vắng ................ ................lớp 10A2,tống số ............vắng ................ .............. .lớp 10A3,tống số ............vắng ................ ................lớp 10A4,tống số ............vắng ................ ................lớp 10A5[r]
khoa học độc lập. Ở Trung Hoa, triết học gắn liền với những vấn đề chính trị - xã hội;ở Ấn Độ triết học gắn liền với tôn giáo; ở Hy Lạp, triết học gắn liền với khoa học tựnhiên và gọi là triết học tự nhiên. Cũng vì vậy, ở thời kỳ này đối tượng nghiên cứu củatriết học là m[r]
d. Lào LùmCâu 21: Phương thức bóc lột của phương Đông và phương Tây bằng hình thức gì?a. Lao dịchb. Cống nạp- 3 -c. Địa tôd. Cả a và b đều sai.Câu 22: Thời Trung đại, các quốc gia phong kiến châu Au đều theo chế độ gì?a. Quân chủb. Phong kiến trung ương tập quyềnc. Phong kiến phân quyềnCâu 23[r]
GIÁO TRÌNH LỊCH SỬ NGHỆ THUẬT TRẤN VĂN TÂM Trang 1 CHƯƠNG III NGHỆ THUẬT THỜI PHỤC HƯNG 1. THỜI KỲ PHỤC HƯNG. Từ “Phục Hưng” dùng để chỉ một thời kỳ canh tân văn hóa trải dài 3 thế kỷ, là sự quay trở lại với truyền thống văn học, triết học và những sáng tạo ng[r]
Ho¹t ®éng bu«n b¸n ë c¸c thµnhBài 11.Tây Âu Thời Trung đại– tiết 151. Các cuộc phát kiến địa lýNguyên nhân nào dẫn đếncác cuộc phát kiến địa lý ?a. Nguyên nhân phát kiến địa lýSự phát triển sản xuấtVốnCon đường buôn bánvớiPhương Đông bị người Ả Rậpvà Thổ Nhĩ Kì Độc chiếmNguyên liệuThị[r]
mẽ , khống chế cả bọn qúi tộc và tăng lữ địa phương. Ðến thế kỷ XII, thành thị ở Anh pháp triển, Vua Anh đã nhận lấy tiền chuộc của thị dân và công nhận các bản hiến chương thành thị. Do đó Vua được một lực lượng hùng mạnh ủng hộ đó là thị dân. Ðể xóa bỏ quyền lực của lãnh chúa địa phương, Vua Anh[r]
1Thang Long University LibratyCHƯƠNG I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM VÀ PHƯƠNG PHÁP CƠ BẢN.Vào thời văn minh cổ đại, nhằm đáp ứng các nhu cầu trong cuộc sốnghàng ngày và xây dựng quy trình tính toán số học và các phép đo lường khônggian, từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, người Hy Lạp, bằng cách phân tíc[r]
Khái niệm “Triết học cổ điển Đức” dùng để chỉ sự phát triển triết học của nước Đức ở nửa cuối thế kỷ XVIII và nửa đầu thế kỷ XIX, được mở đầu từ hệ thống triết học của Cantơ (1724 – 1804) trải qua Phíchtơ (1762 – 1814), Senlinh (1775 – 1854) đến triết học duy tâm của Hêghen (1770 – 1831) và triết họ[r]