nhận thức có thể khẳng định rằng, ở một mức độ nào đó, người ta không thể có được tư duy biện chứng khoa học khi trình độ văn hoá, khoa học chưa đạt đến một chuẩn mực cần có. Vì vậy, sự yếu kém về trình độ văn hoá, khoa học sẽ tất yếu dẫn đến tư duy kinh nghiệm và phạm phải sai[r]
Minh, trong xã hội thuộc địa nửa phong kiến, mâu thuẫn nổi lên gay gắt nhất, trở thành mâu thuẫn chủ yếu là mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam với đế quốc và bọn tay sai, có giải quyết được vấn đề dân tộc mới giải quyết được vấn đề dân chủ. Vì vậy, ngay trong Chính cương vắn tắt (1930), Hồ[r]
phát triển cuả xã hội là sự đi lên, hai là quá trình phát triển của lịch sử có tính kế thừa, lịch sử là tính thống nhất giữa tính khách quan và chủ quan trong hoạt động của con người. Có thể khẳng định rằng Hêghen đã có công xây dựng một hệ thống các phạm trù và quy luật của phép biện chứng n[r]
có được thời cổ đại thậm chí tại Ấn Độ phận giá còn bị sụp đổ. Còn ở phương tây là sự bao trùm của lệnh viện phán khoa học. c) Phép biện chứng tây Âu thế kỷ XV - XVIII Suốt trong 4 thế kỷ (từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVIII) sự trưởng thành của tư tưởng biện chứng Tây Âu mang ý nghĩa độc đá[r]
nó. Vì vậy không thể tránh khỏi bị phủ định bởi các nền triết học về sau. b) Biện chứng thời trung đại Biện chứng thời trung đại hầu như không cố, đây là 1 lưu trần các sự phát triển phép biện chứng. ở phương đông vẫn chỉ duy trì phép biện chứng có được thời cổ đại thậm c[r]
RÈN LUYỆN PHONG CÁCH TƯ DUY HỒ CHÍ MINHCHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝỞ NƯỚC TA HIỆN NAY THS. NGUYỄN THỊ THANH DUNGTrường Đại học Giao thông Vận tảihận thức được sự cần thiết và giá trị của Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sựnghiệp cách mạng Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn[r]
mạng của tư duy biện chứng duy vật cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đó là cách tốt nhấtđể khắc phục những hạn chế trong tư duy của chúng ta.1.2. Các công trình về tư tưởng chính trị, tư duy chính trịĐây là nội dung còn ít được nghiên cứu cả trong và ngoài nước. Các nghiên c[r]
I. Đặt vấn đề Biện chứng và siêu hình là hai phạm trù trong triết học, nó là hai phương pháp tư duy trái ngược nhau. Phương pháp siêu hình là phương pháp xem xét sẹ vật hiện tượng trong trạng thái tĩnh tại không trong mối quan hệ phố biến trong quá trình vận động và phát triển. Do vậy[r]
DƯƠNG LẠI TIẾN HÀNH PHÂN THÀNH TỰ TƯỢNG LÀ THÁI ÂM - THIẾU, ÂM, THÁI DƯƠNG - THIẾU DƯƠNG, TỪ TƯỢNG LẠI SINH RA BÁT QUÁI, VÀ TRÌ ĐÃ BÁT QUÁI SINH RA VẠN VẬT. TUY VẬY, HỌC THUYẾT ÂM DƯƠNG VẪN CÒN NHỮNG HẠN CHẾ MỘT LÀ, HỌC THUYẾT ÂM - DƯƠNG PHỦ NHẬN SỰ PHÁT TRIỂN BIỆN CHỨNG THEO HƯỚNG ĐI LÊN VÌ[r]
tránh khuynh hướng đi tìm sự khác biệt, mắc vào âm mưu của kẻ thù muốn chia rẽ Hồ Chí Minh với Trung ương Đảng, hoặc giữa một số ủy viên Trung ương. Về mối quan hệ giữa Hồ Chí Minh với Quốc tế cộng sản, trước hết cần khẳng định công lao to lớn của Quốc tế Cộng sản trong việc đào tạo, b[r]
Chính tố chất hài hước sẵn có, tư duy biện chứng và khả năng nhìn cuộc đời như một tấn kịch đã tạo nên chất kịch cho các tác phẩm của ông. Bài viết này tập trung phân tích chất kịch đặc sắc trong Trái tim chó, trên cơ sở đó, chỉ ra những nét truyền thống và hiện đại trong tư duy sáng tạo của ông.
sự vật hiện ra với chúng ta dưới hình thức cụ thể sinh động, ta có thể nhận biết trực tiếp bằng các giác quan. Song trực quan sinh động chỉ phản ánh được cái bên ngoài, từng mặt, từng khía cạnh của sự vật riêng lẽ, chứ không vạch ra được cái bản chất bên trong. Nếu dừng lại ở đây thì ta chưa có thể[r]
tinh thần truyền thống tốt đẹp của người VN:- Ý thức đoàn kết cộng đồng bền chặt.- Đức tính tiết kiệm và tinh thần tự lập tự cường, ý chí vượt qua gian khổ, khó khăn và tinh thần cần cù, sáng tạotrong lao động.- Tính tôn ti, nề nếp, lối sống trọng tình, hoà hiếu đã tạo nên một nền tảng xã hội có tín[r]
Biện chứng và siêu hình là hai phạm trù trong triết học, nó là hai phương pháp tư duy trái ngược nhau. Phương pháp siêu hình là phương pháp xem xét sẹ vật hiện tượng trong trạng thái tĩnh tại không trong mối quan hệ phố biến trong quá trình vận động và phát triển. Do vậy phương pháp này sẽ dẫn đến s[r]
Tư tưởng Hồ Chí Minh về thống nhất giữa lý luận và thực tiễn nhằm khắc phục bệnh kinh nghiệm và bệnh giáo điềuTrần Văn PhòngTạp chí Khoa học xã hội 05:16' PM - Thứ bảy, 28/04/2007Một trong những di sản lý luận mà Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta là tư tưởng về sự thống nhất giữa lý luận[r]
quan, độc lập với ýthức con người.8/31/17ThS. Lê Đức Thọ5Nguyên tắc của nhận thức♣ Hai là, thừa nhậnnăng lực nhận thứccủa con người. Chỉ cócái chưa biết chứkhông có cái khôngbiết.8/31/17ThS. Lê Đức Thọ6Nguyên tắc của nhận thức♣ Ba là, nhận thức là một quá trình biện chứng, tích cực, sáng tạo.[r]
trong việc xác lập một trật tự xã hội theo mô hình chế độ quân chủ phong kiến trung ương tập quyền theo những giá trị chuẩn mực chính trị - đạo đức phong kiến phương 17Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.comĐông. Bên cạnh những suy tư sâu sắc về các vấn đề xã hội,[r]
đầu từ trực quan sinh động nhưng nó không dừng lại ở trực quan sinh động mà nó phải phát triển lên tư duy trừu tượng để đi sâu vào bản chất vào qui luật vận động, phát triển của sự vật. Và tư duy trừu tượng lại phải dựa trên cơ sở các tài liệu do trực quan sinh động mang lại. Các tài l[r]
định các dạng khác của hoạt động thực tiễn, nó tạo thành cơ sở của tất cả các hình thức khác của hoạt động sống của con người, giúp con người thoát khỏi giới hạn, tồn tại của động vật. Một dạng cơ bản khác của thực tiễn là hoạt động chính trị - xã hội nhằm biến đổi các quan hệ xã hội, chế độ xã hội.[r]