Hai câu thơ của Tú Xương chứa chất tâm sự đau xót, chua chátthời thế, trước cuộc đời.Đề bài yêu cầu phân tích, phát biểu những suy nghĩ về nỗi lòng Tú Xương qua thơ của ông.- Hai câu thơ của Tú Xương chứa chất tâm sự đau xót, chua chát thời thế, trước cuộc đ[r]
tên quan huyện Mình trung đâu đấy trách người trinh, một ông Aám Chạy lăng quăng, ấm chẳng ngồi, ông Ðốccờ bạc ăn chơi rặt một màu, ông Cử Sách như hủ nút, chữ như mù, một cô Bố Chồng chung, vợ chạ, một chúHàn thì Ðậu lạy, quan xin… và cả một xã hội lố lăng, rởm đời với quý vị phu nhân, các cậu ấm t[r]
Giới thiệu đôi nét về con người và tác phẩm của nhà thơ Trần Nhuận MinhTên thật: Trần Nhuận Minh Sinh năm: 1944 Nơi sinh: Nam Thanh - Hải Dương Bút danh: Trần Nhuận Minh, Trần Bình Minh Thể loại: thơ, truyện ngắn Các tác phẩm: - Đấy là tình yêu (1971) - Âm điệu một[r]
*ĐềII: So sánh tiếng cười trong thơ Tú Xương và Nguyễn Khuyến Tản Đà –một nhà thơ nổi tiếng tài năng và "ngơng" của giai đoạn sau, giai đoạn giao thời thơ cũ - thơ Mới cũng đã phải phát biểu: "Trong những thi sĩ tiền bối, tơi khâm phục nhất Tú Xương". Vũ Trọng Phụn[r]
ngay lên cột/ Hỏi mẹ mày rằng dốt hay hay/ Thưa rằng hay thật là hay/ Chẳng hay sao lại đỗ ngay tú tài/ Xưa nay em vẫn chịu ngài". Và cả trong các bài thơ chửi giễu những thói rởm ngày tết vẫn có những câu thú vị đậm màu sắc dân tộc: "Đì đẹt ngoài sân tràng pháo chuột/ Om thòm trên vách bức tranh gà[r]
Nổi bật trong bài thơ là hình ảnh bà Tú hiện thân của cuộc đời vấtvả lận đận, là hội tụ của bao đức tính tốt đẹp: tần tảo, đảm đang,nhẫn nại... quên mình lo toan cho cuộc sống cùa chồng con.Nói đến thơ trào phúng không ai có thế quên ông, một giọng thơ đả kích, phê phán sắc sảo, cay độc, mạnh[r]
Có câu: Đọc thơ Xương, ăn chuối Ngự. Lối sống và chất thơ của Trần Tế Xương(Tú Xương) theo cái nhìn khách quan, tổng thể, hàm súc nhất về tâm huyết cả đời của ông. Bao hàm một khái niệm rộng lớn về cuộc đời của vị Thần thơ Thánh chữ này sẽ được thể hiện ở đây.
Cách phân tích bài thơ thương vợ của nhà thơ Trần Tế Xương, đây là bài văn mang tính chất tham khảo. Rất mong các bạn đón xem và ủng hộ. Thông qua bài nay hi vọng các bạn sẽ có 1 bài kiểm tra văn thành công và đạt đc điểm xuất sắc
người như thế chẳng đẹp lắm sao.Nhan đề Thương vợ chưa nói hết sự sâu sắc trong tình cảm của Tú Xương đối với vợ cũng như chưa thể hiện được đầy đủ vẻ đẹp nhân bản của hồn thơ Tú Xương. Ở bài thơ này,tác giả không chỉ thương vợ mà còn ơn vợ,không chỉ lên án “thói đời” mà[r]
thái ân hận, ngậm ngùi pha giọng tâm tình tha thiết. Kìa ai chín suối Xương không nátCó nhẽ nghìn thu tiếng vẫn cònMộ phần nhà thơ Trầøn Tế XươngMộ phần nhà thơ Trầøn Tế Xương(Tại TP. Nam Đònh)(Tại TP. Nam Đònh)2. Tác phẩm:-Nội dung : miêu tả sự quán xuyến, thương chồng t[r]
vì nghĩa vụ người vợ, người mẹ trong gia đình. Tú Xương có tài dùng số từ tăng cấp (1-2-5-10) để nói lên đức hy sinh thầm lặng cao quý của bà Tú: “Một duyên hai nợ/âu đành phận, Năm nắng mười mưa/dám quản công”. Tóm lại, bà Tú là hiện thân của cuộc đời vất vả lận đận, l[r]
con số một – hai và năm – mười trong câu luận. “Một duyên hai nợ” đối với “Năm nắng mười mưa”, cho thấy gian khổ cứ tăng lên, bà Tú chịu đựng hết.Trước người vợ giỏi giang, tần tảo, chịu đựng mọi gian lao vất vả để “nuôi đủ năm con với một chồng” thì nhà thơ chỉ còn biết tự trách mình.[r]
Nếu như từ “lặn lội” được đảo ra phía trước chủ ngữ để nhấn mạnh sự vất vả của bà Tú, thì từ “eo sèo” gợi lên âm thanh hỗn tạp (tiếng kì kèo mặc cả, tiếng cãi cọ tranh giành) của “buổi đò đông”. Hai tình huống đối lập thật hay: “vắng” và “đông”. Người phụ nữ gánh hàng lặn lội trên quãng đường[r]
tháng khác và năm nào cũng vậy , bất kể mưa nắng , sớm trưa . Trong khoảng thời gian không ngơi nghỉ đó , bà Tú phải miệt mài với công việc “buôn bán” . Đó chỉ là kiểu buôn thúng bán mẹt , lời lãi chẳng được bao nhiêu ở chốn đầu sông cuối bãi. - Hai từ “mom sông” cụ thể hóa không gian làm việ[r]
cao người đàn ông, khinh rẻ người phụ nữ, dám bêu ra trước thiên hạ những kém cỏi, sĩ diện hão đó để tôn vinh công lao người vợ, để sống thật với những cảm xúc, suy nghĩ của chính mình. Sự khác đời, khác với với truyền thống của nhà thơ chính là ở chỗ đó. Những người khác cho đó là chuyện thư[r]
nho đám sòng phẳng với bản thân, với cuộc đời, đám tự thừa nhận mình là quân ăn lương vợ, không những đã biết nhận ra thiếu sót, mà còn đám tự nhận khuyết điểm. Một con người như thế chẳng đẹp lắm sao.Nhan đề “Thương vợ” chưa nói hết sự sâu sắc trong tình cảm của Tú Xương đối với vợ cũ[r]
nghe bằng hồn, bằng vía, chán nỗi đời đục mà giữ mình trong, đành ngụ mình, nương mình làm "Anh giả điếc ":" Trong thiên hạ có anh giả điếc / Khéo ngơ ngơ ngác ngác ngỡ là ngây" " Sáng một chốc lâu lâu rồi lại điếc". Phải giả mù, giả câm, giả điếc để sống, mà vẫn sống được trong xã hội nhố nhăng nửa[r]
ư này chưa phá đi xây lại là vì trong lòng một cư dân Nam Định cũng còn lưu luyến chút hơi hướng Tú Xương. Thơ Tú Xương đã tạo nên phần đặc sắc cho một giai đoạn thơ ca dân tộc và độc đáo hơn, nó đã thành tâm hồn của phố phường Nam Định. Những dấu tích còn lại của cuộc đờ[r]
- Từ “quanh năm” diễn tả sự triền miên về thời gian , từ ngày này sang ngày khác , tháng này qua tháng khác và năm nào cũng vậy , bất kể mưa nắng , sớm trưa . Trong khoảng thời gian không ngơi nghỉ đó , bàTú phải miệt mài với công việc “buôn bán” . Đó chỉ là kiểu buôn thúng bán mẹt , lời lãi chẳng đ[r]
sự, thậm chí còn “hờ hững” với vợ con. Lời tự trách sao mà chua xót thế!Ta đã biết, Tú Xương có văn tài, nhưng công danh dở dang, thi cử lận đận, sống giữa một xã hội “dở tâydở ta” chữ nho mạt vận, lúc mà “Ông nghè, ông cống cũng nằm co” cho nên nhà thơ tự trách mình, đồngthời c[r]