việc là tín đồ được bổ nhiệm, bần cử, suy cử giữ chức vụ trong tôn giáo.”.Bên cạnh đó, cần quy định về bổ sung cụm từ “chức việc” vào saucụm từ “chức sắc” tại các Điều 7, 11, 22, 23, 34 và tên chƣơng II, chƣơngIV, chƣơng V của Pháp lệnh tín ngƣỡng, tôn giáo.Bổ sung khái niệm “sinh hoạt[r]
MỞ ĐẦU. 1. Tính cấp thiết của đề tài. Tôn giáo xét như một sinh hoạt tinh thần là niềm tin vào các lực lượng siêu nhiên, vô hình, mang tính thiêng liêng, được chấp nhận một cách trực giác và tác động qua lại một cách siêu thực (hay hư ảo) với con người,nhằm lý giải những vấn đề trên trần thế, c[r]
giáo, bùa mã và ám hại; chữa bệnh bằngphù phép; lễ dục tình; saman giáo…làtôn giáo sơ khai/nguyên thủy. Đặng Nghiêm Vạn: Tín ngưỡng có 2nghĩa:-niềm tin (belief, believe, croyance)-niềm tin tôn giáo (croyance religieuse) Phan Hữu Dật: Tín ngưỡng là bộ phậncấu thành của văn hoá dân gia[r]
Thờ cúng tổ tiên – nghi lễ không thể bắt gặp ở những nước phương Tây bởi nó là đặc sản riêng biệt của nền văn hóa phương Đông giàu bản sắc và đậm đà văn hóa dân tộc. Hàn Quốc và Việt Nam cùng nằm trong khu vực văn hóa phương Đông nên trong nhiều tập tục nói chung, bao gồm nghi lễ thờ cúng tổ tiên đề[r]
độc lập, tự do và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới; bạn bè khắp năm châucảm phục, kính nể dân tộc Việt Nam anh hùng.Có thể nói ngày 10 tháng 3 hàng năm là ngày duy nhất có được của toàn thể ngườiViệt mà sự hân hoan tự nhiên phát ra từ đáy lòng, là ngày giờ linh thiêng khiến giữatất cả ng[r]
phạm bản Tuyên ngôn này, và chống lại bất kỳ sự kích động phân biệt đối xửnào như vậy” (Điều 7). Tuy nhiên, UDHR cũng đề cập đến những giới hạn trongviệc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo tại Điều 29, theo đó, có thể hiểu8rằng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo không phải là quy[r]
Luận văn: Tín ngưỡng Thờ Mẫu ở tỉnh Thái Bình hiện nay Việt Nam là một đất nước có đặc điểm riêng về địa lý, dân cư, lịch sử, văn hóa…đây là những điều kiện hình thành nhiều tín ngưỡng, tôn giáo độc đáo mà các nước trên thế giới không có được. Bên cạnh các hình thức tôn giáo ngoại nhập như Phật giá[r]
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hoá, tín ng¬ưỡng, tôn giáo truyền thống riêng. Hiện nay, có trên 80% dân số Việt Nam có thực hành các hình thức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo. Riêng tôn giáo, hiện có trên 20 triệu tín đồ, trên 80 ngàn chức sắc, nhà tu[r]
Bài luận văn tiến sĩ Văn hóa học gồm 270 trang, trang, bản đẹp, dễ dàng chỉnh sửa và tách trang làm tài liệu tham khảo.Tín ngưỡng và lễ hội là đặc trưng văn hóa tiêu biểu của dân tộc M’nông. Qua tín ngưỡng và lễ hội, những giá trị văn hóa cộng đồng M’nông được phản ánh rõ nét. Luận án đi sâu tìm hiể[r]
sinh quan và con đường mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân. Vì vậy, khắc phụcdần những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo phải gắn liền với quá trình cải tạo xãhội cũ, xây dựng xã hội mới.Hai là, tôn trọng tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng của nhân dân.22Khi tín ngưỡng tôn giáo còn l[r]
tr.10].Trong quá trình phát triển của nhân loại, khái niệm khoan dung cũng trở nên phổ biếnvà không chỉ giới hạn ở sự khoan hoà trong thế giới quan tôn giáo. Dần dần khoan dungtrở thành một phạm trù tổng hợp với nhiều hàm nghĩa và được mở rộng theo nhiều chiềuxã hội.Từ điển Rô bert (1964) đã[r]
phố của Việt Nam với tổng dân số: 615.620 người, bình quân 96,4 người/km2.Toàn tỉnh có 25 dân tộc sinh sống (dân tộc Kinh chiếm 37,31%; Dân tộc Môngchiếm 21,27%; Dân tộc Tày chiếm15,25%; Dân tộc Dao chiếm 13,34%, còn lại làcác dân tộc khác chiếm 12,83%.Do các yếu tố địa lý, lịch sử, hiện nay[r]
biệt chú trọng trong ngày Thần Tài.Nguyên nhân bởi theo tín ngưỡng dân gian, việc mua vàng – món kim loại quý có giá trịrất cao và thường được xem là vật “để dành” của đa số người dân Việt Nam vào ngày nàycũng đồng nghĩa với việc mang của cải vào nhà trong một ngày đặc biệt có sự phù h[r]
Chương 2. Khái quát tình hình tôn giáo ở Việt namViệt nam là nước có nhiều tôn giáo khác nhau. Có tôn giáo du nhập vào nước ta từnhững thế kỉ đầu công nguyên, có tôn giáo mởi ra đời ở Việt nam đầu thế kỉ XX.Với vị trí địa lý nằm ở khu vực Đông Nam Á có ba mặt giáp biển, Việt Nam rấtthu[r]
mẹ. Man Nương ném dải yếm ra thì cây dung thụ trôi ngay vào bờ. Cũngkhi ấy Sỹ Nhiếp trong thành Luy Lâu được mộng phải tạc cây dung thụthành tượng Tứ Pháp để thờ. Sỹ Nhiếp cho ngay thợ xẻ cây dung thụ tạctượng Tứ Pháp. Khi tượng đã làm xong, làm lễ đặt tên cho pho thứ nhất thìbỗng thấy trời nổi mây[r]
tôn giáo, tín ngưỡng nào đó vay mượn. Mặt khác, người hành nghề mê tín dị đoan cũng học được ở cácpháp sư Phật giáo một số thế tay bắt quyết để họ hành nghề trừ tà ma,…Bốn là, những người hành nghề mê tín dị đoan hoạt động tại các cơ sở thờ tự tôn giáo và cơ sở thờ tự tínngưỡng dân gian sẽ dễ[r]
TÀI LIỆU THAM KHẢO1.Nguyễn Hữu Vui, Trương Hải Cường, (2003), “Bài 5: Một số tôn giáo dân tộc. Tín ngưỡng tôn giáo Việt Nam”, Tập bài giảng Tôn giáo học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. 2.Trần Đức Vượng (Chủ biên), (2010), Cơ sở văn hóa Việt Nam, NXB Giáo dục, Hà Nội.3.Ngô Đức Thịnh (Chủ biên), (199[r]
Sơn bắt gặp những giai điệu Chăm có trống Vả phụ họa. Làn điệu dân ca Chămcũng được thấp thoáng trong câu hát đò dọc của trai đò sông Mã. Đáng quan tâmlà những khúc ca, lời thoại, ṿ điệu trong trò diễn Xuân Phả: Chiêm Thành, AiLao, Ngô Quốc, Hoa Lan… cho thấy sợ giao lưu và hội nhập trong dân ca, d[r]
Câu 1: Ngày 6 12 2012, UNESCO đã chính thức công nhận một tín ngưỡng ở Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Anh (chị) hãy cho biết đó là tín ngưỡng gì? Nêu những điều mà anh (chị) tâm đắc nhất về thời đại là nguồn gốc hình thành nên tín ngưỡng đó.
Khi đời sống và trình độ hiểu biết còn thấp, con người tin tưởng và ngưỡng mộ vào những thần linh do họ tưởng tượng ra (tín ngưỡng) – tín ngưỡng cũng là một hình thức tổ chức đời sống cá nhân rất quan trọng. Từ tự phát lên tự giác theo con đường quy phạm hóa thành giáo lý, có giáo chủ, thánh đường –[r]