và đánh giá con người, như Khổng Tử đã nói: “Đức nhân cần thiết cho mọi người, còn quan trọng hơn cả nước và lửa”. Nhưng ở một phương diện khác, không phải ai cũng có thể thực hiện được chữ “nhân” và nó là đặc quyền của thiểu số người “quân tử” trong xã hội. Đây chính là mặt hạn chế[r]
Cuộc xướng hoạ giữa Hồ Xuân hương và Chiêu Hổ thực là không tiền khoáng hậu trong lịch sử văn chương của ta. Sức khoẻ và tình yêu sự sống, văn tài và cá tính, lối nói toạc móng heo, không úp mở bóng gió nhiều, không dùng biểu tượng hai mặt, ít tử vận (vần chết không hoạ được[r]
- Cảm nhận được tâm trạng vừa buồn tủi vừa phẫn uất trước tình cảnh éo le và khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của Hồ Xuân Hương2. - Thấy được tài năng nghệ thuật thơ Nôm của Hồ Xuân H[r]
Đánh giá thơ Hồ Xuân Hương , SGK Ngữ Văn Lớp 11 có viết : “Nổi bật trong sáng tác thơ hôm Hồ Xuân Hương là tiếng nói thương cảm đối với người phụ nữ là sự khẳng định , đề cao vẻ đẹp và khát vọng của họ” , bằng những hiểu biết của mình về thơ của Hồ Xuân Hương , em hãy làm sáng tỏ đánh giá trên.1.Hồ[r]
Nếu như ngôn ngữ thơ Bà Huyện Thanh Quan là chuẩn mực cho ngôn ngữ thơ Đường luật trang trọng đài các thì ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương lại là sự phá cách bởi những ngôn từ nôm na giản dị v[r]
ĐỀ CAO PHỤ NỮ TRANG 10 NGHỆ THUẬT THƠ NÔM HỒ XUÂN HƯƠNG Ngay từ khi còn cắp sách đến trường, Xuân Hương đã có khiếu trào lộng, hóm hỉnh TRANG 11 Đối với bọn học trò rởm đời thích khoe kh[r]
Nhà thơ Hồ Xuân Hương là một nhà thơ nổi tiếng, được mệnh danh là bà chúa thơ Nôm. Những tác phẩm của thi sĩ Hồ Xuân Hương thường có lối viết phóng khoáng, thể hiện cách chơi ngông về ngôn ngữ, hình tượng, đều thể hiện nỗi lòng của tác giả khi thương xót cho số phận của người phụ nữ sống trong chế đ[r]
Nhà thơ Hồ Xuân Hương là một nhà thơ nổi tiếng, được mệnh danh là bà chúa thơ Nôm. Những tác phẩm của thi sĩ Hồ Xuân Hương thường có lối viết phóng khoáng, thể hiện cách chơi ngông về ngôn ngữ, hình tượng, đều thể hiện nỗi lòng của tác giả khi thương xót cho số phận của người phụ nữ sống trong chế đ[r]
Thể thơ Đường luật ở Trung Quốc thường gắn liền với những nội dung trang trọng, chính thống theo quan điểm “Thi dĩ ngôn chí” nhưng khi cha ông ta dùng chữ Nôm để sáng tác theo thể thơ nà[r]
by Hồ Xuân Hương 9 Chẳng phải Ngô, chẳng phải ta Đầu thì trọc lốc, áo không tà . Oản dân trước mặt dăm ba phẩm, Vãi núp sau lưng sáu bảy bà. Khi cành, khi tiu, khi chũm chọe, Giọng hí giọng hỷ, giọng hi ha. Tu lâu có lẽ lên sư cụ
Bích Ngọc ghi ở đây, là một nhầm lẫn tai hại của người không am hiểu về các văn bản Nôm Hồ Xuân Hương mà ở phần đầu chúng tôi đã nói. Là “một con mọt sách” trong kho Hán Nôm, chúng tôi khẳng định Bản khắc 1921 (tức bản in ván năm Khải Định 6, Tân Dậu) không làm gì có bài Đùa[r]
dòng văn học dân gian được khơi gợi, lan truyền và phát triển để phục vụ sản xuất và chiến đấu, sinh hoạt hàng ngày của người dân lao động. Trong văn học dân gian, ngôn ngữ được sử dụng là lời ăn tiếng nói trong cách sinh hoạt hàng ngày của người dân. Sản phẩm dân gian được đưa vào tác phẩm dân[r]
Nhưng theo nhà nghiên cứu Đỗ Lai Thúy thì 4 bài đầu là hoàn toàn chính xác của Bà Huyện Thanh Quan bởi có sự thống nhất từ tư tưởng đến phong cách nghệ thuật. Bài thứ 5 (Nhớ nhà), như là một dị bản của Chiều hôm nhớ nhà. Hai bài 6, 7, xét từ phong cách thì không giống phong cách Bà Huyện Thanh Qua[r]
C. PHẦN KẾT LUẬN Với một phong cách riêng độc đáo khơng bắt chước ai và cũng khơng ai bắt chước được, Hồ Xuân Hương đã làm nên một “hiện tượng” mà từ khi thơ bà ra đời cho đến tận bây giờ “hiện tượng” ấy vẫn là một vấn đề cịn nhiệu tranh cãi. Thế nhưng con người ấy[r]