Quan điểm của Nho giáo về Nhân Lễ Nghĩa và sự vậndụng trong giáo dục hiện nay . Việt Nam là một trong những nước nằm ở ngã ba giao lưu giữa các khu vực. Điều đó có lợi trong việc giao lưu và hội nhập với thế giới bên ngoài. Trong quá khứ và hiện tại, nhiều luồng tư tưởng triết học tôn giáo đã dễ[r]
đảm bảo được an ninh của dân tộc. Do đó, hơn bao giờ hết trí tuệ Việt Namđòi hỏi vận dụng và phát huy cao độ. Một dân tộc thông minh là phải biết sửdụng trí thông minh của mình cũng như của người đúng lúc, đúng chỗ vàđúng thời điểm.Tóm lại, trong nền kinh tế tri thức, yếu tố quyết định nhất đối với[r]
Bản chất con người là gì? Nhiều thế kỉ đi qua, vấn đề bản chất con người vẫn là chủ đề tranh luận của nhiều nhà tư tưởng, nhà khoa học. Thật khó để chọn ra một quan điểm nào là đúng hơn. Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ thế nào là “ bản chất”, để từ đó có thể suy rộng ra hiểu về bản chất của con ngườ[r]
Các nhà t tởng t sản xuyên tạc chủ nghĩa Mác cho rằng đó là "chủ nghĩa không có con ngời" thực tế thì, chủ nghĩa Mác là một chỉnh thể thống nhất của ba bộ phận triết học nghiên cứu các q[r]
-Con là một chỉnh thể thống nhất về thể lực,tõm lực,trớ lực và -Con là một chỉnh thể thống nhất về thể lực,tõm lực,trớ lực và hoạt động mang bản chất xó hội lịch sử ,là chủ thể sỏng tạo [r]
Các nhà t tởng t sản xuyên tạc chủ nghĩa Mác cho rằng đó là "chủ nghĩa không có con ngời" thực tế thì, chủ nghĩa Mác là một chỉnh thể thống nhất của ba bộ phận triết học nghiên cứu các q[r]
Các nhà t tởng t sản xuyên tạc chủ nghĩa Mác cho rằng đó là "chủ nghĩa không có con ngời" thực tế thì, chủ nghĩa Mác là một chỉnh thể thống nhất của ba bộ phận triết học nghiên cứu các q[r]
Nếu chúng ta không có một nỗ lực phi thờng bằng hành động thực tế trong việc xây dựng và sử dụng nguồn lực lao động thì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá khó có thể thực hiện đợc t[r]
Để khẳng định cho tiến trình phát triển lịch sử của xã hội loài người là sự thay thế lẫn nhau của các hình thái kinh tế - xã hội, Mác đã nói tới việc lấy sự phát triển toàn diện của con [r]
Các nhà t tởng t sản xuyên tạc chủ nghĩa Mác cho rằng đó là "chủ nghĩa không có con ngời" thực tế thì, chủ nghĩa Mác là một chỉnh thể thống nhất của ba bộ phận triết học nghiên cứu các q[r]
hành chính, về kinh tế - xã hội để:- Loại trừ các yếu tố nguy hiểm và có hại phát sinh trong sản xuất, tạo nên một điềukiện lao động tiện nghi, thuận lợi và môi trường lao động ngày càng được cải thiện tốthơn nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng NLĐ, góp phần tăng năng xuất lao động và giảmthiệt h[r]
Vấn đề con người là một trong những vấn đề mà tất thảy các khuynh hướng, các trào lưu triết học ở mọi thời đại đều đưa lên vị trí trung tâm. Khi bàn về vấn đề này trong lịch sử triết học đã diễn ra cuộc đấu tranh gay gắt giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm, giữa phươn[r]
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuyên suốt lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, dù trong thời gian nào, hoàn cảnh nào thì vấn đề đạo đức luôn là vấn đề cốt lõi, trọng tâm, là cơ sở để xây dựng và phát triển con người. Văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Nơi[r]
tố không thể thiếu . Chỉ có giao tiếp mới làm cho con ngời hiểu nhau hơn .Bản chất bên trong của con ngời chịu sự chi phối và những tác động của những yếu tố bên ngoài. Tóm lại con sinh học là kẻ phụ vào thế giới tự nhiên bị chi phối bởi nó.II. Con ng ời xã hội Con ngời là sinh vật có tính xã[r]
Bài viết với sự nghiên cứu sâu về bản chất và tinh thần của hai tư tưởng tôn giáo là Phật Giáo và Nho Giáo với những mặt tích cực và tiêu cực đối với nền văn hóa Việt Nam. Dành cho giảng viên, sinh viên tham khảo trong nghiên cứu khoa học. Chúc các bạn vui vẻ
I. Mở đầu 1. Đặt vấn đề 2. Mục tiêu đề tài II. Kiến thức cơ bản 1. Khái niệm con người, con người là một động vật a. Khái niệm con người b. Con người là một động vật đúng hay sai? 2. Sự thống nhất giữa 2 mặt trong con người a. Mặt sinh vật b. Mặt xã hội c. Hai mặt trong mõi con người 3. B[r]
LỜI MỞ ĐẦU Xuất phát từ quan niệm về bản chất của con người và về phương thức xác định bản chất của sự tồn tại người của triết học Mác, chúng ta có thể đi tới một kết luận rằng nếu tự nhiên là cái nôi đầu tiên của sự hình thành và phát triển con người thì văn hóa là cái nôi thứ hai. Nếu tự nhiên là[r]
A. ĐẶT VẤN ĐỀ: Ngày nay, trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, nhân tố con người và việc phát huy vai trò năng động chủ quan của con người là điều kiện tiên quyết để phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định “giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay đa[r]
Đây là một tiểu luận về môn Triết học trong chương trình Cao học tại ĐHBK TpHCM, nội dung nói về sự ảnh hưởng của Nho Giáo đến văn hóa Việt Nam. Dĩ nhiên Nho Giáo ảnh hưởng rất nhiều đến Văn hóa Việt Nam, nó ảnh hưởng lên các mặt văn hóa truyền thống khác nhau của Việt Nam, có tích cực và tiêu cực.[r]
Nho giáo sinh ra từ một xã hội chiếm hữu nô lệ trên đường suy tàn, vì vậy, Khổng tử đã luyến tiếc và cố sức duy trì chế độ Êy bằng đạo đức. “Đạo” theo Nho gia là quy luật biến chuyển, tiến hoá của trời đất, muôn vật. Đối với con người, đạo là con đường đúng đắn phải noi theo để xây dựng quan hệ lành[r]