QUAN ĐIỂM CỦA PH.ĂNGGHEN VỀ SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN CÁC HÌNH THỨC GIA ĐÌNH TRONG LỊCH SỬ THÔNG QUA TÁC PHẨM NGUỒN GỐC CỦA GIA ĐÌNH, CỦA CHẾ ĐỘ TƯ HỮU VÀ CỦA NHÀ NƯỚC (1884)
Tìm thấy 10,000 tài liệu liên quan tới tiêu đề "Quan điểm của Ph.Ăngghen về sự hình thành, phát triển các hình thức gia đình trong lịch sử thông qua...":
Tác phẩm Nguồn gốc của gia đình và của chế độ tư hữu và của nhà nước là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Ăngghen, nó đã lý giải một cách duy vật triệt để những vấn đề hết sức phức tạp cả về lý luận và thực tiễn. Đó là sự hình thành, bản chất của gia đình, của chế độ tư hữu, của giai cấp và nhà[r]
luật tôn giáo nguyên thủy, mà thực tế là vi phạm cái quyền cổ truyền của những người đàn ông khác đối với người đàn bà đó; và để đền tội hoặc chuộc tội, người đàn bà phải hiến thân cho nhiều người khác trong một thời kì nhất định. Bachofen tìm thấy bằng chứng cho các luận điểm đó trong<[r]
Trước C.Mác và Ph.Ăngghen, loài người chưa nhận thức đúng đắn về bản chất của lịch sử và động lực phát triển của nó. C.Mác và Ph.Ăngghen là những người đầu tiên nhận thức đúng đắn về bản chất của lịch sử và động lực phát triển của lịch sử. Tác giả bài viết phân tích quan điểm C.Mác và Ph.Ăngghen về[r]
th ị. Nhưng cù ng v ới sự phát triển của thương nghiệp v à công nghi ệp, th ì c ủa cải c ũng được tích lũy v à t ập trung v ào tay m ột số ít người, và đa số công dân tự do đều bị bần c ùng hóa. H ọ chỉ có hai lựa chọn: hoặc l à c ạnh tranh với lao động của nô l ệ bằng lao động của c[r]
ấy về mọi mặt. Lợi ích của những nhóm thợ thủ công đã xuất hiện cùng với sự phân công lao động, những nhu cầu đặc biệt của thành thị, đối lập với nông thôn, đã đòi hỏi phải có các cơ quan mới. Nhưng mỗi nhóm đó đều gồm những người đến từ các thị tộc, bào tộc và bộ lạc khác nhau; thậm chí c[r]
được, và chống lại các cuộc tấn công từ bên trong lẫn bên ngoài, thì phải tăng cường quyền lực cho ông ta. Đã đến lúc biến quyền lực của thủ lĩnh quân sự thành quyền lực của nhà vua: việc đó đã được thực hiện. Ta lấy vương quốc của người Frank làm ví dụ. Ở đây, bộ tộc Salian đã chiến th[r]
1. Tính cấp thiết chọn đề tài Gia đình hạnh phúc là một trong những điều góp phần tạo nên một xã hội tiến bộ, văn minh. Các điều kiện kinh tế xã hội trong từng giai đoạn phát triển nhất định là nhân tố quyết định tính chất và kết cấu của gia đình. Gia đình là hình ảnh thu nhỏ của xã hội, là tế bào c[r]
Tài liệu giúp mọi người có cái nhìn rõ hơn về thực phẩm hằng ngày thông qua việc phân loại dựa trên pH của chúng, từ đó giúp nâng cao quan điểm trong lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp với bản thân và gia đình.
Nguồn gốc gia đình, của chế độ tư hữu và của nhà nước là một trong những tác phẩm chủ yếu của chủ nghĩa Mác. Trong tác phẩm này Ph.Ăngghen đã phân tích một cách khoa học lịch sử của nhân loại trong những giai đoạn phát triển sớm nhất của nó, đã vạch rõ quá trình tan rã của chế độ công x[r]
phát triển ấy, thành lý thuyết phiến diện, thành một hệ thống sách lược phiến diện. Sự khủng khoảng của chủ nghĩa xã hội làm cho yêu cầu phát triển triết học Mác - Lênin càng trở nên cấp bách. Thực tiễn cuộc đấu tranh bảo vệ thành quả mà chủ nghĩa xã hội đã giành được, nhất là[r]
không ch ỉ dừng ở giá trị lý luận, m à còn có ý ngh ĩa thực tiễn to lớn. Hiểu r õ điều này, trong công cu ộc đổi mới đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn d ành s ự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng gia đ ình Vi ệt Nam mới. Nhờ vậy, sau hơn 20 năm đổi mới, ở Việt N[r]
do các khoa học cụ thể đem lại. Vì thế, mỗi khi trong khoa học có những phát minh mang tính chất vạch thời đại thì tạo ra sự thay đổi của triết học. Vào những năm đầu của thế kỷ XIX, khoa học tự nhiên phát triển mạnh với nhiều phát minh quan trọng: Định luật bảo toàn biến hóa năng[r]
Kđ, Đây là quan điểm dúng đắn của Đảng ta Xuất phát từ lý luận của chủ nghĩa Mác lênin về xóa bỏ chế độ tư hữu xây dựng chế độ công hữu. Chế độ sở hữu xã hội (sở hữu công cộng) về tư liệu sản xuất được xác lập, chế độ người bóc lột người bị thủ tiêu. Xã hội cộng sản chủ nghĩa là xã hội dựa trên[r]
nào: nhiều kết luận của Người đến nay vẫn còn đúng. Các chương sau sẽ không có phần này, vì không cần thiết. Cũng cần nói thêm: Engels tập trung hơn vào các nền văn minh ở châu Âu, vì Người thiếu tư liệu về các nền văn minh khác. 1) Ở năm 1880, các bằng chứng về giai đoạn thấp củ[r]
Như vậy là trên quan điểm của chủ nghĩa duy vật lịch sử, với quá trình tìm hiểu, nghiên cứu tỉ mỉ và công phu, sự phân tích vấn đề một cách biện chứng, khoa học cộng với kinh nghiệm thực tiễn hoạt động sôi động của mình, Ăngghen đã khái quát và cho chúng ta thấy nguồn[r]
Những đạo luật cổ của người xứ Wales - được ghi thành văn từ nhiều thế kỉ, trước khi người Anh tới xâm chiếm, muộn nhất là vào thế kỉ XI - vẫn còn cho thấy có những làng mạc mà ruộng đất được cày cấy chung, dù rằng đó chỉ là những tàn dư có tính ngoại lệ của một tập quán phổ biến trước kia: mỗi [r]
“muốn kết hôn ngoài thị tộc một cách hợp pháp, thì cần có sự đồng ý, không chỉ của thủ lĩnh thị tộc, mà còn của mọi thành viên thị tộc” (trang 10, chú thích, sách đã dẫn * ) Giả định đó, trước hết là rất liều lĩnh, thứ nữa là mâu thuẫn trực tiếp với những lời rõ ràng trong đoạn văn trên.[r]
MỞ ĐẦUI. Lý do chọn đề tàiNhà nước là một hiện tượng cơ bản, phức tạp của mọi xã hội có giai cấp, là tác nhân biến đổi của xã hội và phát triển kinh tế. Vì vậy ngay từ thời kỳ cổ đại, trung đại đã có nhiều nhà tư tưởng tiếp cận và đưa ra lý giải khác nhau về nguồn gốc, bản chất của nhà nước.Tuy nhiê[r]
Ăng ghen viết rõ điều này như sau: "Ở thời đại mông muội có chệ độ quần hôn; ở thời đại dã man, có chế độ hôn nhân cặp đôi; ở thời đại văn minh, có chế độ một vợ một chồng được bổ sung b[r]