Bài viết được hình thành trên cơ sở kết quả điều tra, nghiên cứu tại địa bàn khu vực biên giới Việt - Lào, thuộc các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Nghệ An (Việt Nam); Hủa Phăn, Xiêng Khoảng (Lào). Thực tế cho thấy, quan hệ kinh tế giữa các dân tộc hai bên biên giới Việt – Lào, chính là minh chứng hùng hồn[r]
Nhân sự kiện ngày 27/11/2019 Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam phê chuẩn hai văn kiện ghi nhận hoàn thành phân giới cắm mốc 84% đường biên giới giữa hai nước Việt Nam và Campuchia, bài viết điểm lại những mốc chính quá trình giải quyết biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia trên cơ sở luật pháp quốc tế[r]
và phát triển. Các đơn vị chức năng Việt Nam và Campuchia đã phối hợp tốt trong khảo sát, lập sơ đồ tuyến biên giới, các khu vực tranh chấp về đất đai, các điểm nóng về xâm canh, xâm cư; giải quyết các vụ, việc làm hư hại các cọc dấu, cột phương vị do bị p[r]
đại kéo dài cho đến cận hiện đại, sự phân chia nếu có ở đây chỉ có thể nhìn thấy trên biên giới chính trị hành chính của bản đồ hai nước Việt - Lào. Còn trên thực tế, họ vẫn gắn bó với nhau trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống thường nhật, không hề bị gián cách quá lớn về cá[r]
Trong tiến trình lịch sử, cư dân các dân tộc dọc biên giới Việt Nam - Lào, hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn đã có mối quan hệ qua lại, cộng cư, xen cư và hôn nhân gần gũi, góp phần quan trọng xây dựng mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, bảo vệ và giữ gìn chủ quyền biên giới quốc gia.
Văn hoá là bộ gen văn hoá tộc người, và tạo nên bản sắc của văn hóa tộc người “Văn hoá còn thì tộc người còn”. Văn hoá tộc người với những nét đặc trưng trong cả văn hoá vật chất và văn hoá tinh thần. Như trong việc ở, người Mường ở nhà sàn, người ÊĐÊ ở[r]
kinh tế, các đặc điểm sinh hoạt văn hoá, trên cơ sở những mối liên hệ đó, mỗi tộc người có một ý thức về thành phần tộc người và tên gọi của mình” (2) . Trong khi đó, Lê Sĩ Giáo, Hoàng Lương, Lâm Bá Nam, Lê Ngọc Thắng nhấn mạnh: “Khái niệm dân tộc thực chất phải được hiểu là tộc[r]
vọng của dân tộc thiết tha cĩ chữ viết, cĩ số dân tương đối đơng và sống tương đối tập trung... Thực tế trên đất nước ta hiện nay, là tình trạng tiếp xúc ngơn ngữ do di cư, do địa bàn cư trú cài răng lược, nên nảy ra nhu cầu giao tiếp bằng ngơn ngữ. Đây là hiện tượng song ngữ và đa ngữ. Bên[r]
Út lót. Hồ điều, nàng Nga, Hai Mối, và đặc biệt bài mo “Đẻ đất, đẻ nước” là tài liệu văn học dân gian, tài liệu dân tộc học và lịch sử của dân tộc Mường. Nói về đặc trưng văn hoá của từng tộc người, cũng cần chú ý đặt nó trong sự thống nhất của nền văn hoá Việt Nam. Ngày nay[r]
Chính quyền Campuchia Dân chủ được thành lập và tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn (1975- 1979). Tuy nhiên, chính quyền này đã thi hành những chính sách đối nội, đối ngoại theo hướng diệt chủng. Trong đó, quan hệ ngoại giao của chính quyền Campuchia Dân chủ đối với một số quốc gia trong khu vực[r]
vọng của dân tộc thiết tha cĩ chữ viết, cĩ số dân tương đối đơng và sống tương đối tập trung... Thực tế trên đất nước ta hiện nay, là tình trạng tiếp xúc ngơn ngữ do di cư, do địa bàn cư trú cài răng lược, nên nảy ra nhu cầu giao tiếp bằng ngơn ngữ. Đây là hiện tượng song ngữ và đa ngữ. Bên[r]
* Xác định biên giới quốc gia trên biển: Biên giới quốc gia trên biển được hoạch định và đánh dấu bằng các toạ độ trên hải đồ, là ranh giới phía ngoài lãnh hải của đất liền, lãnh hải của đảo, lãnh hải của quần đảo Việt Nam được xác định bằng pháp luật Việt N[r]
Toàn cầu hoá đã tạo lập nền tảng cho việc duy trì tỉ lệ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, chuyển đổi cơ cấu và phát triển kinh tế xã hội ở nhiều quốc gia đang phát triển. Điều đặc biệt là tiến trình toàn cầu hoá đã mở ra các cơ hội không hạn chế cho sự hợp tác và hội nhập hiệu quả về thương mại,[r]
Việt Nam và Campuchia là hai quốc gia có những nét tương đồng về lịch sử, văn hóa và xã hội, đồng thời cùng là thành viên của nhiều tổ chức khu vực như ASEAN, Diễn đàn an ninh khu vực (ARF), Tổ chức Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyarwady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS), Chương trình hợp tác phát triể[r]
Ngay từ khi hình thành nhà nước sơ khai, đất nưcớ ta đã là quốc gia đa tộc người. Thứ hai, mảnh đất Việt Nam là nơi giao lưu tộc người và kinh tế, văn hố từ thời cổ đại. Do vị trí địa lý đặc biệt, trên địa bàn nước ta đã diễn ra nhiều làn sáng di cư, từ Bắc xuống Nam, từ[r]
Ngay từ khi hình thành nhà nước sơ khai, đất nưcớ ta đã là quốc gia đa tộc người. Thứ hai, mảnh đất Việt Nam là nơi giao lưu tộc người và kinh tế, văn hố từ thời cổ đại. Do vị trí địa lý đặc biệt, trên địa bàn nước ta đã diễn ra nhiều làn sáng di cư, từ Bắc xuống Nam, từ[r]
Ở Việt Nam, người Cống và Si La là hai tộc người thiểu số có dân số ít nhất cả nước, sinh sống chủ yếu ở 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Do phong tục tập quán và địa hình cư trú xa trung tâm nên việc chăm sóc sức khỏe của hai tộc người này gặp nhiều khó khăn, vì vậy, chất lượng dinh dưỡng không được t[r]
Với đề tài có mục đích đóng góp cho lý luận khoa học và quan trọng hơn là đóng góp vào thực tiễn giải quyết vấn đề biên giới trên biển giữa Việt Nam và Campuchia một cách triệt để, Luận [r]
Trong những năm của thập kỷ trớc, có thể nói ngành du lịch Việt Nam kém phát triển. Một trong những nguyên nhân chính là do chiến tranh kéo dài nền kinh tế bị ảnh hởng nặng nề, vì vậy cha hội đủ những điều kiện cần thiết để phát triển du lịch. Tuy nhiên, từ khi Đảng và Nhà nớc tiến hành thực[r]
TÊN ĐƠN VỊ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC GIẤY ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY PHÉP LIÊN VẬN QUA LẠI BIÊN GIỚI VIỆT NAM – CAMPUCHIA CHO PHƯƠNG TIỆN PHI THƯƠNG MẠI Kính g[r]