Yếu tố kì ảo trong truyệnngắn Việt Nam sau 19751. Chung quanh khái niệm "Kỳ ảo"Trong những năm gần đây, các nhà xuất bản liên tục in nhiều tuyển tậptruyện ngắn được lựa chọn dựa trên một tiêu chí chung là có sử dụng yếu tố ảotrong sáng tác Truyện kỳ ảo thế giới (Nxb. Văn hóa, Hà[r]
yếu tố kì ảo, những sáng tác ngôn từ của họ xứng đáng được gọi là những "kì văn". Với đặc trưng nhận thức và phản ánh cuộc sống bằng những yếu tố thần kì, linh dị, kì ảo dễ dàng giúp tầng lớp nho sĩ - vốn chịu không ít sự kìm toả đến bức bối của "tam cương, ngũ thường" -[r]
Đề bài :PHÂN TÍCH Ý NGHĨA CÁC YẾU TỐ KÌ ẢO TRONG TRUYỆN NGẮN ‘’ NGƯỜICON GÁI NAM XƯƠNG ‘’Bài Làm :- Các yếu tố kì ảo :+ Phan Lang nằm mộng rồi thả rùa+ Phan Lang lạc vào động rùa của Linh Phi được đãi tiệc yến và gặp Vũ Nương – ngườicùng làng đã chết , được sứ giả của Lin[r]
chân và ảo, v.v là một loạt những cặp phạm trù có thể được nhìn dướiquan điểm biến dịch. Chính là nhờ hai học thuyết này, cộng với văn hoádân gian mà đời sống văn học của phương Đông thời trung đại giữ đượcthế quân bình cần thiết giữa một bên là cách nhìn hiện thực - thực dụng,khô khan của nhà nho v[r]
LUẬN VĂN PHƯƠNG THỨC KỂ CHUYỆN TRONG TRUYỆN NGẮN TẠ DUY ANH MỞ ẦU 1. í do chọn đề tài 1.1. Phương thức kể chuyện (PTKC) là phương diện cơ bản, là yếu tố quan trọng tạo nên tác phẩm tự sự. Tuy nhiên, mãi đến giữa thế kỉ XX, khi ngành nghiên cứu tự sự học phát triển mạnh thì vấn đề nghiên cứu p[r]
soạn bài Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên của Nguyễn DữI – KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Nguyễn Dữ người xã Đỗ Tùng, huyện Trường Tân, nay là huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, hiện chưa rõ ông sinh và mất năm nào. Ông là con trai cả của Nguyễn Tường Phiêu, người đỗ tiến sĩ năm 1496. Thi đỗ hương tiến và ra l[r]
về cái kì ảo trong hội nghị thường niên lần thứ 15 tổ chức tại Florida (Mĩ) tháng 3 năm 1994 của Hiệp hội quốc tế về cái kì ảo trong nghệ thuật (International Association of the Fantastic in the Arts), thì, mặc dầu từ Sử thi về chàng Gilgamesh[ii], các nhà nghệ sĩ đã sáng tạo nên những[r]
(Tản Viên từ phán sự lục – trích Truyền kì mạn lục)NGUYỄN DỮI – KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Nguyễn Dữ người xã Đỗ Tùng, huyện Trường Tân, nay là huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, hiện chưa rõ ông sinh và mất năm nào. Ông là con trai cả của Nguyễn Tường Phiêu, người đỗ tiến sĩ năm 1496. Thi đỗ hương tiến và r[r]
I – KIẾN THỨC CƠ BẢN\r\n\r\n1. Nguyễn Dữ người xã ĐỗTùng, huyện Trường Tân, nay là huyện Thanh Miện, tỉnh HảiDương, hiện chưa rõ ông sinh và mất năm nào. Ông là con trai cảcủa Nguyễn Tường Phiêu, người đỗ tiến sĩ năm 1496.Thi đỗ hương tiến và ra làm quan ở huyện Thanh Tuyền chưa được một năm thì ông[r]
Tuần 28:1. Kể tên những cây bắt đầu bằng s hoặc x (3 đến 5 cây)2. Điền dấu chấm hay dấu phẩy vào □Chiều qua □ Lan nhận được thư của bố □ Trong thư, bố dặn dò hai chị em Lan rất nhiều 3. Viết đoạn văn từ 3 - 5 câu kể về một loại quả mà em thích.PHÒNG GD & ĐT HUYỆN LỤC NAM BÀI THI KĐCL TỔNG HỢ[r]
xong, vua còn hỏi thần Kim Quy : “Nay nếu có giặc ngoài thì lấy gì mà chống ?” và chế “Linh quan KimQuy thần cơ”. Trước cảnh nước mất nhà tan, được Rùa Vàng cho biết nguyên nhân bởi chính sự nhẹ dạ cảtin của con gái, vua tuốt kiếm chém Mị Châu.Vì quá thương tiếc Mị Châu nên Trọng Thuỷ đã tự vẫn sau[r]
Tác phẩm này được Nguyễn Dữ viết trong thời gian ở ẩn và hoànthành trước năm 1547. Sự đan xen pha trộn giữa yếu tố hiện thựcvà yếu tố hoang đường, kì ảo là nét đặc trưng và sức hấp dẫn đặcbiệt của những câu chuyện trong tác phẩmTruyền kì mạn lục (quyển sách ghi chép tản mạn nhữn[r]
thành đắp đến đâu lại đổ tới đó, bèn lập đàn cầu đảo bách thần. Được thần Kim Quy giúp đỡ, xây thành xong, vua còn hỏi thần Kim Quy : “Nay nếu có giặc ngoài thì lấy gì mà chống ?” và chế “Linh quan Kim Quy thần cơ”. Trước cảnh nước mất nhà tan, được Rùa Vàng cho biết nguyên nhân bởi chính sự nhẹ dạ[r]
- Gợi dẫn\r\n\r\n1. Thể loại\r\n\r\nTruyền kì là một thể văn xuôitự sự thời trung đại mà khi viết tác giả thường đưa vào những yếutố hoang đường, kì lạ. Qua câu chuyện về thánh thần, ma quỷ,truyền truyền kì thường phản ánh hiện thực, thể hiện tư tưởng vàthái độ của người viết về cuộc sống và con ngư[r]
11người Vi ệt Nam to àn di ện, c ó ạo ức, c ó tri th ức, s ức kho ẻ th ẩm m ỹ v à ngh ềnghiệp, trung th ành v ới lý t ưởng ộc l ập dân t ộc và ch ủ ngh ĩa xã h ội, hình thànhvà b ồi d ưỡng nhân cách, ph ẩm ch ất và năng l ực công dân, á p ứng yêu c ầu c ủa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ[r]
của văn học dân gian v.v Các nhà biên soạn giáo trình đặt khái niệm văn học dân gian trong mối liên hệ và sự phân biệt với khái niệm “văn hoá dân gian”, khái niệm “văn nghệ dân gian”. Đồng thời khẳng định quan điểm “giữa thành phần ngôn ngữ với các thành phần nghệ thuật khác trong nội bộ văn học dân[r]
Ôn tập tuần 1I. Truyền thuyết:1. Khái niệm: Là một loại truyện cổ dân gian - Kể về một câu chuyện lịc sử, một sự kiện lịch sử, các nhân vật lịch sử thời xa xa- Chứa đựng yếu tố kì ảo, hoang đờng - Thể hiện cách cảm, cách nghĩ, thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện[r]
A. Có B. KhôngCâu 6 : Giải nghĩa từ " Sứ giả " trong đoạn văn? .............................................................................................................................................................................................................................................[r]
4. Những sự kiện nào xảy ra gắn với nhân vật Tử Văn?Gợi ý:− Tử Văn đốt đền.− Hồn ma Bách hộ họ Thôi giả làm cư sĩ đến đòi Tử Văn dựng trả ngôi đền và doạ sẽ kiện đến Diêm Vương.− Thổ công nói cho Tử Văn biết sự thật về viên Bách hộ họ Thôi và dặn chàng nói sự thực trước Diêm Vương.− Tử Văn đấu tranh[r]
+ Trong phần chú thích của SGK có đoạn trong sáu truyền thuyết ở sách này, bốn truyện đầu là những truyền thuyết về thời đại Hùng Vơng truyện thứ năm Sự tích Hồ Gơm là truyền thuyết về thời Hậu Lê 8. Không thấy nói gì đến truyền thuyết thứ 6 bởi thực chất SGK chỉ có 5 truyện (trong đó có 1 đọc thê[r]