Thành hoàng của Việt Nam là những người có công với dân, với nước, những người khai dân lập ấp hoặc những vật Tổ mà người Việt đã thờ trước khi có tục thờ Thành hoàng ở các đình làng.[r]
Thờ thần tại gia : Thổ công, thần Tài, ông Táo… Thờ những người có công với cộng đồng: - Làng xã : thờ Thành Hoàng - Quốc gia : thờ Quốc Tổ-Quốc Mẫu, thờ Tứ bất tử TRANG 7 II.PHONG T[r]
_Về loại hình_, có thể phân lễ hội Thanh Hóa thành những loại hình nổi trội sau: _- Lễ hội tín ngưỡng:_ Thường là tín ngưỡng dân gian, thờ các thần thánh như thờ thành hoàng, thờ Mẫu, th[r]
ĐÌNH LÀNG LÀ NƠI THỜ THÀNH HOÀNG ĐỊA PHƯƠNG HAY CÁC THẦN LINH, LÀ NƠI LÀM VIỆC CỦA CÁC CHỨC SẮC CAI QUẢN THÔN XÓM, NƠI ĐỂ MỌI TRANG 13 TRANG 14 TRANG 15 TRANG 16 TRANG 17 TRANG 18 TRANG [r]
ĐÌNH LÀNG LÀ NƠI THỜ THÀNH HOÀNG ĐỊA PHƯƠNG HAY CÁC THẦN LINH, LÀ NƠI LÀM VIỆC CỦA CÁC CHỨC SẮC CAI QUẢN THÔN XÓM, NƠI ĐỂ MỌI TRANG 13 TRANG 14 TRANG 15 TRANG 16 TRANG 17 TRANG 18 TRANG [r]
Luận văn: Tín ngưỡng Thờ Mẫu ở tỉnh Thái Bình hiện nay Việt Nam là một đất nước có đặc điểm riêng về địa lý, dân cư, lịch sử, văn hóa…đây là những điều kiện hình thành nhiều tín ngưỡng, tôn giáo độc đáo mà các nước trên thế giới không có được. Bên cạnh các hình thức tôn giáo ngoại nhập như Phật giá[r]
Bắt đầu gian chính điện, sau gian võ ca, là bàn thờ hội đồng, bàn thờ ông tượng, thờ thần Bạch mã, kế đó là bàn thờ thành hoàng bổn cảnh, bàn thờ hai ông: Đỗ Đăng Tàu chánh vệ thuỷ: Lệ V[r]
Bài viết này khảo sát, phân tích đặc điểm cấu tạo của các nhóm từ ngữ biểu thị hoạt động tín ngưỡng dân gian của người Việt ở Nam Bộ trong tín ngưỡng thờ Mẫu và tín ngưỡng thờ Thành Hoàng. Thông qua đó, chúng tôi góp phần khám phá ý nghĩa, vai trò của nhóm từ biểu thị tín ngưỡng trong hệ thống từ vự[r]
Thờ thần Đá là một hiện tượng phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới, tuy nhiên ở xứ Bắc tục thờ thần Đá gắn liền với các truyền thuyết, câu chuyện về những nhân vật TRANG 5 được bồi đắp t[r]
TRẦN THỊ AN 2010, “TRUYỀN THUYẾT VỀ MẪU TÂY THIÊN QUA NHỮNG LỚP ĐẮP BỒI CỦA THỜI GIAN”, _QUỐC MẪU TÂY THIÊN VĨNH PHÚC TRONG ĐẠO MẪU VIỆT NAM KỶ _ _YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC_, NHIỀU TÁC GIẢ, [r]
đĩ đi tìm câu trả lời cho câu hỏi đĩ. sự quan tâm của lồi người tới nguồn gốc của mình được thể hiện qua rất nhiều truyền thuyết, truyện cổ tích về sự sáng tạo thế giới mà bất cứ một dân tộc nào cũng cĩ. Người Trung Quốc cổ cho rằng Bà Nữ Oa dùng bùn vàng nặn ra con người và thổi linh hồn[r]
Bài viết đã chỉ ra nhu cầu mãnh liệt của người dân trong tục thờ cúng các vị nữ thần được thờ ở các Dinh Bà trên đảo, về sự đa dạng của văn hóa tộc người và sự đa dạng của văn hóa vùng miền thể hiện trong tín ngưỡng thờ Bà ở các ngôi Dinh.
Lịc sử các nhân vật đợc thờ: Đình Ninh Xá là nơi thờ vọng hai vị thành hoàng có công dẹp giặc phơng Bắc giữ yên bờ cõi là Bố cái đại vơng Phùng Hng và Ngô Vơng thiên tử Ngô Quyền.. Xuất [r]
Giống như tín ngưỡng của nhiều dân tộc khác trên thế giới, người Nhật thờ đa thần nên các loại hình thờ cúng của họ khá phong phú, đa dạng. Trong tín ngưỡng nguyên thủy của những người Nhật Bản theo Thần đạo (Shinto - tôn giáo tín ngưỡng dân gian của Nhật Bản), ngoài hai nhóm thờ chính là thờ nhân t[r]
Đình thờ 3 vị Thành Hoàng: Cao Sơn đại vương thần đất, Thủy Bá đại vương Thần Nước và Bạch Lệ đại vương Thần trồng trọt.. Tòa Bái Đường của đình có hình chữ nhật, dài 24 mét, rộng 14 mét[r]
Phần lớn các vị thành hoàng được lập vọng ở Thăng Long là các vị tổ nghề như đình Phả Trúc Lâm số 40 – Hàng Hành, đình Hài Tượng số 16 – ngõ Hải Tượng thờ tiến sĩ Nguyễn Thời Trung, tổ n[r]
Phầnđông các vị Thành hoàng được lập vọng ởThăng Long là các vị tổ nghềnhưđình Phả Trúc Lâm số 40 Hàng Hành và đình Hài Tượng số 16 ngõ Hài Tượng thờ Tiến sĩ Nguyễn Thời Trung - tổ nghề [r]
Vì vậy, có thể nói, sau khi truyền thuyết sơ bộ được hình thành, nó được nhập ngay vào với tục thờ nữ thần biển của người Việt và nhanh chóng đan kết với những truyền thuyết của người Vi[r]
cá ông quá lớn thì người ta dùng đăng quàng lại, cử người canh giữ cho đến khi thịt rã hết mới lấy bộ xương đưa lên lăng thờ. Thời Nguyễn, còn có quy định, làng nào bắt gặp cá ông chết thì lý trưởng phải trình lên phủ, huyện để quan cho lính về khám định, cấp tiền tuất, hương đèn, vải đỏ[r]