TỤC THỜ THÀNH HOÀNG Ở VIỆT NAM

Tìm thấy 10,000 tài liệu liên quan tới từ khóa "TỤC THỜ THÀNH HOÀNG Ở VIỆT NAM":

Truyền thuyết dân gian xứ Bắc về các thần tự nhiên docx

TRUYỀN THUYẾT DÂN GIAN XỨ BẮC VỀ CÁC THẦN TỰ NHIÊN DOCX

Thuận Thành có 3 vị, phủ Gia Lâm có 2 vị, huyện Yên Phong có 3 vị, huyện Tiên Du có 1 vị, huyện Quế Võ có 1 vị. Dựa vào thư mục Thần tích, thần sắc (lưu tại Thư Viện Viện Khoa học xã hội) của Viện Viễn Đông Bác Cổ điều tra năm 1938, chúng tôi thống kê được 27 vị Thuỷ thần được thờ Bắ[r]

6 Đọc thêm

Truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam ta – bài mẫu 1

TRUYỀN THỐNG UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM TA – BÀI MẪU 1

cán dài. Khi hạ huyệt quan tài, người ta đưa cả tranh vật Tổ xuống cùng. Vừa lấp đất, người ta vừa lôi dầnbức tranh lên. Bức tranh ấy sẽ cắm luôn trên trốc mộ, nhắc nhở mọi người rằng: Không chỉ lúc sống nhớ đến vật Tổ mà cả khi chết vẫn có Tổ bên mình.Thờ Tổ chính là dấu vết còn lại[r]

2 Đọc thêm

Phong tục Hà Nam

PHONG TỤC HÀ NAM

Tục thờ Thành hoàngTục thờ thành hoàng có nguồn gốc từ Trung Hoa cổ, sau khi du nhập vào làng xã Việt Nam đãnhanh chóng bám rễ vào trong tâm thức người nông dân Việt, trở nên hết sức đa dạng.Thành hoàng có thể là một vị thiên thần như Phù đổng Thiên vương, m[r]

5 Đọc thêm

Bài soạn Thành hoàng làng trong tín ngưỡng người Việt Nam

BÀI SOẠN THÀNH HOÀNG LÀNG TRONG TÍN NGƯỠNG NGƯỜI VIỆT NAM

Thành hoàng làng trong tín ngưỡng dân gian người Việt- Thành hoàng làng (Thành hoàng) là danh từ chung để chỉ vị thần được thờ trong một làng xã Việt Nam. Giống như Táo công và Thổ công, Thành hoàng cai quản và quyết định họa phúc của một làng và thường được[r]

2 Đọc thêm

Tài liệu Tục Cướp Vợ Của Người H''''Mông docx

TÀI LIỆU TỤC CƯỚP VỢ CỦA NGƯỜI H''''MÔNG DOCX

cộng cảm hoà đồng, đất nề quê thói được bảo tồn. Vì lẽ đó, các hương chức cũng như các gia đình trong làng, mỗi khi muốn mở hội hoặc tổ chức việc gì đều phải có lễ cúng thành hoàng để xin phép trước. Có lẽ, sự ngưỡng mộ thành hoàng cũng chẳng kém gì sự ngưỡng mộ tổ tiên. Ngày nay, lễ h[r]

5 Đọc thêm

Tục sơn đầu kỳ dị ở Việt Nam pptx

TỤC SƠN ĐẦU KỲ DỊ Ở VIỆT NAM PPTX

Ông Dao cho biết Mẫu Sơn có ba xã đều là người Dao sơn đầu, khoảng 670 hộ gia đình. Phần đông thấp hơn đi xuống dưới chừng 5km, mới canh tác được. Và nhóm Dao này với nhóm Dao sơn đầu Đà Bắc là cũng một gốc, nói chuyện với nhau được. Cũng chưa có bao nhiêu nghiên cứu về sự dịch chu[r]

8 Đọc thêm

Ông Thành hoàng ppt

ÔNG THÀNH HOÀNG

ơn, muôn đời về sau chỗ mả Vầu dấu thiêng còn đó, Nay thấy sắc vua Lê Cảnh Hưng và các triều sau, ban cho, mới biết công đức ông sáng tỏ, khắp cả dân chợ Xanh đều được đội ơn. Đến năm Minh Mệnh thứ 7 (1826), Phan Bá Vành khởi loạn miền bể Nam Định. Quan Tham biện Nguyễn Công Trứ đưa quân đ[r]

16 Đọc thêm

Tục nhuộm răng của người Việt Nam – phần 1 potx

TỤC NHUỘM RĂNG CỦA NGƯỜI VIỆT NAM – PHẦN 1 POTX

Tục nhuộm răng của người Việt Nam – phần 1 Trong các truyện cổ tích thì từ hàng nghìn năm trước người nước ta đã có tục nhuộm răng, theo truyền thuyết tục này đi cùng với tục xăm mình và ăn trầu. Đại Việt Sử Ký Toàn Thư trang 133 chỉ ghi lại lời vua Hùng về tục[r]

5 Đọc thêm

Tìm hiểu sự hình thành truyền thuyết Tứ vị thánh nương_2 potx

TÌM HIỂU SỰ HÌNH THÀNH TRUYỀN THUYẾT TỨ VỊ THÁNH NƯƠNG_2 POTX

(31). Các đền thờ Thiên Hậu của cộng đồng người Hoa có nhiều nơi như Trà Cổ(32), Hưng Yên(33), Hội An(34), Bình Định, Khánh Hòa, thành phố Hồ Chí Minh, Cà Mau(35) Trở lại với vấn đề đang bàn, vậy truyền thuyết về Tống phi (mà dân gian vẫn gọi là Tống hậu) có phải là một dị bản của truyền th[r]

5 Đọc thêm

Tài liệu Lễ Kỳ Yên Đình Châu Phú pdf

TÀI LIỆU LỄ KỲ YÊN ĐÌNH CHÂU PHÚ PDF

Lễ Kỳ Yên Đình Châu PhúTừ ngoài vào, bên trái là miếu thờ Sơn quân, bên phải là am thờ Ngũ hành. Bắt đầu gian chính điện, sau gian võ ca, là bàn thờ hội đồng, bàn thờ ông tượng, thờ thần Bạch mã, kế đó là bàn thờ thành hoàng bổn cảnh, bàn thờ hai ông: Đỗ Đăng Tàu (chánh vệ thuỷ)[r]

4 Đọc thêm

Kiến trúc - Linh hồn của phố cổ Hà Nội ppt

KIẾN TRÚC LINH HỒN CỦA PHỐ CỔ HÀ NỘI

chuyển về phạm vi, không gian. Qua nhiều thế kỷ, không gian đô thị Thăng Long truyền thống, phần phía Tây kinh thành với thành quách, cung điện, dinh thự thâm nghiêm gắn liền với hưng vong, thịnh suy của mỗi triều đại. Phía Đông và Đông Bắc kinh thành, tiếp giáp với sông Hồng, sông Tô lại nhường ch[r]

4 Đọc thêm

Tài liệu Lễ hội chùa Dạm pptx

TÀI LIỆU LỄ HỘI CHÙA DẠM PPTX

tháng 9, các thôn quanh núi Dạm như: Sơn Nam, Môn Tự, Sơn Trung, Triều Thôn và Tự Thôn đều có tục rước kiệu Thành Hoàng làng lên đền “Bà Tấm” (tức đền Vua Bà thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan) để yết kiến “Vua Bà”. Kiệu Thần của các thôn được rước lên chùa tập trung tế lễ theo nghi lễ tr[r]

4 Đọc thêm

PHONG TỤC TẬP QUÁN VIỆT: TỤC THỜ CÁ VOI VEN BIỂN NAM BỘ

PHONG TỤC TẬP QUÁN VIỆT: TỤC THỜ CÁ VOI VEN BIỂN NAM BỘ

ngay. Nếu không gặp thì đoàn tàu tiếp tục ra khơi, khi ra đến địa điểm đã định thì dừnglại. Vị chủ lễ mặc áo dài đen, chít khăn, chân đi hài, ra lệnh gióng ba hồi trống, rồi làm lễdâng hương, dâng rượu, đọc sớ cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, biển nhiềutôm cá, sau đó làm lễ xin keo rước ông[r]

4 Đọc thêm

PHÁP LUẬT VÀ LUẬT TỤC NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

PHÁP LUẬT VÀ LUẬT TỤC NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

Sự tác động giữa pháp luật và luật tục được thể hiện nhiều khía cạnh,trong một số trường hợp luật tục là cơ sở cho việc xây dựng pháp luật, nhấtlà trong vấn đề điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong cộng đồngngười dân tộc thiểu số. Luật tục cũng góp phần bảo đảm[r]

14 Đọc thêm

Tín ngưỡng thờ quan công ở nam bộ

TÍN NGƯỠNG THỜ QUAN CÔNG Ở NAM BỘ

trong cách bài trí những ngôi chùa này.Người Hoa thường tổ chức ngày vía Quan Công vào các ngày 13 tháng 1 (vía hiển thánh – Quan Công qui y tam bảo ), 13 tháng 5 (vía sanh) và ngày 23 tháng 6 (vía tử) âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, có nơi người ta tổ chức lễ cúng lớn của miếu thờ Quan Công không theo[r]

12 Đọc thêm

Đình làng - văn hóa Việt Nam

ĐÌNH LÀNG VĂN HÓA VIỆT NAM

một kiến trúc công cộng, rộng mở để chờ đón bất cứ người con nào của đất Việt. Với ý nghĩa như thế, đình làng Việt Nam chính là nơi không phân biệt giàu sang nghèo hèn, là nơi thể hiện rõ nhất vǎn hóa hiện thực của đời sống nhân dân. Mái cong của đình không giống với bất cứ một mái cong nào[r]

2 Đọc thêm

Pháp luật và luật tục những vấn đề lý luận và thực tiễn ở việt nam hiện nay

PHÁP LUẬT VÀ LUẬT TỤC NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

thành bộ luật tục các dân tộc thiểu số Việt Nam nhằm mục đích vận dụng trong thực tiễn quản lý đời sống và phối hợp với pháp luật tham gia vào quản lý đồng bào các dân tộc thiểu số hiệu quả. Hoạt động sưu tầm, nghiên cứu luật tục của các dân tộc cần được tiến hành trên diện rộng[r]

16 Đọc thêm

LUẬN VĂN CÁC DI TÍCH THỜ THẦN ĐỒNG CỔ Ở VIỆT NAM VÀ NHỮNG GIÁ TRỊ LỊCH SỬ VĂN HÓA

LUẬN VĂN CÁC DI TÍCH THỜ THẦN ĐỒNG CỔ Ở VIỆT NAM VÀ NHỮNG GIÁ TRỊ LỊCH SỬ VĂN HÓA

nhiên thắng lớn. Lúc khải hoàn về qua bến Trường Châu, Thái tử đừng chânvào đền lễ tạ thần và xin được rước thần về Kinh đô giữ nước hộ dân. Cònđang băn khoăn chưa biết chọn nơi nào mà xây cho được tốt lành, thì ngayđêm ấy Thái tử lại được thần báo mộng “xin lập đền bên hữu trong đạithành,[r]

207 Đọc thêm

6 Hội thu Bích Câu Đạo Quán pdf

6 HỘI THU BÍCH CÂU ĐẠO QUÁN

thú thực mình là tiên nữ Giáng Kiều, vốn có tiền duyên với chàng nên xuống trần cùng nhau kết nghĩa. Từ đó, Giáng kiều lại sống với Tú Uyên, hai vợ chồng sống rất hạnh phúc. Được ít lâu, Tú Uyên sinh ra lười nhác chỉ rượu chè, bài bạc bỏ cả học hành. Giáng Kiều khuyên can không được, lại b[r]

4 Đọc thêm

Thuyết minh về con Trâu làng quê em

THUYẾT MINH VỀ CON TRÂU LÀNG QUÊ EM

Mồng chín tháng tám chọi trâu thì vềDù ai bận rộn trăm bềMồng chín tháng tám nhớ về chọi trâu" Cũng có nhiều ý kiến về nguồn gốc ra đời của lễ hội chọi trâu đưa ra những căn cứ giải thích khác nhau,nhưng Đồ Sơn vẫn có câu thành ngữ "Trống mọi làng cùng đánh, thánh mọi làng cùng thờ"[r]

3 Đọc thêm

Cùng chủ đề