Trong bài viết này, tác giả sẽ vận dụng khái niệm của Nye để chỉ ra những biểu hiện sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam qua nghiên cứu trường hợp tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương- một tín ngưỡng vừa vinh dự được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Trong quan hệ giữa các quốc gia dân tộc, kiểu văn hóa hỗn dung điển hình không chỉ giúp văn hóa Việt Nam quảng bá được những nét đặc sắc riêng trong nền văn hóa của mình, phát huy được những lợi thế sẵn có của mình trong hợp tác kinh tế quốc tế, mà còn làm quen với những yếu tố[r]
(trên lát c ắ t ñồ ng ñạ i và l ị ch ñạ i) k ế t h ợ p v ớ i ph ươ ng pháp logich nh ằ m lu ậ n gi ả i nh ữ ng v ấ n ñề ñặ t ra trên quan ñ i ể m c ủ a ch ủ ngh ĩ a duy v ậ t và bi ệ n ch ứ ng m ộ t cách khoa h ọ c nh ấ t. Trong quá trình thu th ậ p t ư li ệ u, chúng tôi còn s ử d ụ ng[r]
( thức ). ở đây, nếu bóc cái vô thần bi ra, ta thấy có những hạt nhân hợp lý. Phật giáo đa vào hệ t tởng Việt Nam những quan niệm biện chứng với các khái niệm " vô thờng ", " vô ngã ". ở đó cho thấy Phật giáo nhìn sự vật trong sự vận động và biến[r]
TRANG 1 THIÊN ĐƯỜNG HAY ĐỊA NGỤC:TRANH VẼ VỀ PHẬT GIÁO TRUNG HOA “Cuộc triển lãm này tập trung vào hai chủ đề cơ bản liên quan đến Phật giáo và Lão giáo, hai tín ngưỡng quan trọng nhất t[r]
Đà Nẵng là vùng đất đã tiếp nhận Phật giáo người Việt ngay từ nửa cuối thế kỉ XV và phát triển liên tục đến ngày nay. Đà Nẵng hiện tồn tại một số ngôi chùa cổ mà trong đó còn lưu giữ nhiều văn bia có giá trị về mặt sử liệu. Bài viết này nghiên cứu về văn bia chùa Đà Nẵng từ 2 lĩnh vực: vấn đề văn bả[r]
TRANG 1 0 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐẶNG MINH CHÂU THÍCH BẢO NGHIÊM MỐI QUAN HỆ GIỮA PHẬT GIÁO VÀ TÍN NGƢỠNG DÂN GIAN VIỆT NAM _QUA NGHIÊN CỨU MỘ[r]
TRANG 1 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐẶNG MINH CHÂU THÍCH BẢO NGHIÊM MỐI QUAN HỆ GIỮA PHẬT GIÁO VÀ TÍN NGƢỠNG DÂN GIAN VIỆT NAM _QUA NGHIÊN CỨU MỘT [r]
Phật giáo Hiếu Nghĩa Tà Lơn là tôn giáo nội sinh ở Đồng bằng sông Cửu Long, ra đời vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX - giai đoạn tại Nam Bộ có hàng loạt các tôn giáo được hình thành như Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam, v.v... Một trong[r]
đồng thời với nhiều nền văn hóa bên ngoài. Một nền văn hóa bị đồng hóa với nền văn hóa khác nếu sức mạnh bên trong của nó không đủ để thực hiện tiếp biến văn hóa (acculturation), mà chỉ đơn thuần tiếp nhận trong quá trình giao lưu. Dân tộc Việt nhờ năng lực tiếp biến lạ kỳ mà trong một ngàn n[r]
MỞ ĐẦU Quần thể chùa Bái Đính (cách thành phố Ninh Bình 12km, cách cố đô Hoa Lư 5km) mới được xây dựng từ năm 2003, với quy mô hoành tráng và được mệnh danh là quần thể chùa lớn nhất Đông Nam Á. Chính bởi sự hoành tráng đồ sộ với nét kiến trúc Phật giáo thuần Việt đã biến nới đây trở thành thắng cả[r]
+/ MỤC ĐÍCH: nghiên cứu làm rõ hoạt động sinh hoạt văn hoá tôn giáo – tín ngưỡng của nhân dân ở khu vực chùa Phúc Khánh - Đống Đa – Hà Nội để thấy rõ công tác bảo quản, giữ gìn những nét[r]
Người đời lấy ngày này làm ngày sinh của Phật. Hàng năm, tới ngày ấy, nam nữ bốn phương thường tụ hội ở chùa này vui chơi ca múa, người đời gọi là hội tắm Phật” [48; 86 - 88]. Cổ châu lục và Cổ châu hạnh đều ghi lại rằng: vào đời Hán Linh Đế (Lưu Hồng, ở ngôi từ năm 168 đến 190) thầ[r]
Ngay từ những thế kỷ đầu công nguyên, xã Phật Tích đã nằm trong địa bàn diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Phật giáo Ấn Độ và tín ngưỡng dân gian Việt cổ.. Trên cơ sở đó hình thành trung tâm Phật [r]
Tiền Giang là vùng đất mới, được khai phá khoảng đầu thế kỷ 17. Nơi đây có nhiều cộng đồng người cùng sinh sống: người Việt, người Hoa, người Khmer, người Chăm, v.v… với nhiều truyền thống văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. Vì vậy, văn hóa tín ngưỡng ở tỉnh Tiền Giang có sự dung hợp với các nền[r]
TRANG 158 157 Sự dung hợp giữa giỏo lý Phật giỏo và triết lý trong tớn ngưỡng dõn gian của người Việt thể hiện ra như một chỉnh thể hũa quyện vào nhau, từ trong những thần tớch, huyền th[r]
Tiền Giang là vùng đất mới, được khai phá khoảng đầu thế kỷ 17. Nơi đây có nhiều cộng đồng người cùng sinh sống: người Việt, người Hoa, người Khmer, người Chăm, v.v… với nhiều truyền thống văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. Vì vậy, văn hóa tín ngưỡng ở tỉnh Tiền Giang có sự dung hợp với các nền[r]