BƯỚC ĐẦU TÌM HIỂU VỀ YẾU TỐ PHẬT GIÁO VÀ TÍN NGƯỠNG BẢN ĐỊA VIỆT NAM QUA KHẢO CỨU MỘT SỐ KINH SÁCH CỦA NGỌC PHẬT HỒ CHÍ MINH
Tìm thấy 10,000 tài liệu liên quan tới tiêu đề "Bước đầu tìm hiểu về yếu tố phật giáo và tín ngưỡng bản địa việt nam qua khảo cứu một số kinh sách c...":
Bước ĐẨU TÌM HIỂU VẾ YẾU Tố PHẬT GIÁO VÀ TÍN NGƯỠNG BẢN ĐỊA VIỆT NAM QUA KHẢO cứu. 2 4 5 Q u ố c gia như: 1 - 5, 16 - 5; 2 - 9... H ọ còn quy định về lễ p h ụ c khi đi dự lê, hành hương; người già m ặc m ầu vàng, trung niên m ặc m ầ[r]
Mối quan hệ giữa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian Việt Nam (Qua nghiên cứu một số ngôi chùa đồng bằng Bắc Bộ) Đặng Minh Châu Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Luận văn ThS. ngành: Tôn giáo học; Mã số: 60 22 90 Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Thúy Vân N[r]
nhìn thấy. Hiện tượng tương tự còn xảy ra nhiều lần sau đó. Cho đến nay, chùa Linh Ứng đã chứng kiến 13 lần hào quang 7 sắc xuất hiện trên núi Sơn Trà, nơi có tượng Phật Bà. Đó có phải là hào quang như tín ngưỡng tâm linh của người dân biển hay không, không ai giải thích được. Còn nếu[r]
Dù là cửa đóngDù là then càiCách sông cách ao,Đồng vào cho được...Thế là con đồng lắc lư đầu rồi tung khăn vùng dậy, cầm chổi quét tứtung, lại nhảy cả xuống ruộng, xuống vũng sâu để quét làm cho bản thân khônggiữ được mình khiến người ướt át và chỉ khi hết cơn thăng đồng mới nằm vật rahoặc tỉ[r]
Thờ cúng tổ tiên là một tín ngưỡng phổ biến ở Việt Nam và một số quốc gia Đông Á. Đây là một điểm khác biệt căn bản về văn hóa giữa Việt Nam so với các quốc gia phương Tây, nơi mà đời sống tinh thần của con người chủ yếu là Thiên chúa giáo hay các quốc gia Ả Rập mà Hồi giáo là quốc giáo. Nguồn gốc,[r]
qui y mấy mươi năm, không chịu học hỏi giáo lý, không siêng nghe giảng dạy, Phật tửnày vẫn mờ mịt không hiểu gì về đạo Phật. Là Phật tử phải tỏ ra xứng đáng với danhnghĩa của mình, nghĩa là học và hành đúng với đường lối Phật dạy. Vì thế, đi chùanghe giảng là điều tối cần thiết[r]
Thông qua các bài đọc tiếng Việt giới thiệu về các tôn giáo chính ở Việt Nam, môn học cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về tôn giáo ở Việt Nam. Qua đó, sinh viên có thể thấy được tính dung hòa trong tôn giáo và văn hóa Việt Nam, vừa kế thừa những yếu tố tôn giáo bản địa, đồng thời tiếp thu một cá[r]
con người dẫn đến một loạt những nguyên nhân-hậu quả khác. Loài người được ban thưởng hay trừng phạt do trời phán xét theo đạo đức sống ở đời. Người tốt được phù hộ, kẻ ác (và con cháu) sẽ chỉ nhận lấy tai họa và bất hạnh. Thưởng và phạt được nhắc đến trong quan niệm Lão giáo từ truyền đại Đô[r]
màu miêu tả những biến chuyển văn hóa ẩn sâu dưới lớp hỗn độn của thầnthoại, huyền sử và tín ngưỡng. Từng gương mặt nhiên thần rũ bỏ vàng son tôvẽ, trở lại nét nguyên sơ trong sự vọng tưởng về văn hóa bản địa linh thiêngđể hiểu rằng thẳm sâu trong tâm thức người Việt luôn có [r]
Cùng với sự truyền bá Phật giáo, lòng tôn sùng đối với Phật,người ta đã làm hàng chục ngôi chùa hang.Cùng với sự truyền bá Phật giáo, lòng tôn sùng đối với Phật, người ta đã làm hàng chục ngôi chùa hang(đục đẽo hang đá thành chùa). Đây là những công trình kiến trúc bằng đ[r]
Hiểu vềTôn giáo *ẢNH:Tượng Phật tại Thái lanTượng Phật dài 49 mét trên Núi Tà Kú - Tỉnh Bình Thuận- Việt Nam Tôn giáo hay đạo, đôi khi đồng nghĩa với tín ngưỡng thường được định nghĩa là niềm tin vào những gì siêu nhiên, thiêng liêng hay thần thánh, cũng như những đạo lý[r]
kiểu đối chiếu. Cùng với mỹ học của chủ nghĩa lập thể và chủ nghĩa biểu hiện vào đầu thế kỷ 20, dạng nghệ thuật theo kiểu một suối nguồn khoái lạc đã bị huỷ giải. Vào thời kỳ giữa các cuộc thế chiến, rất nhiều nhà trừu tượng đã sử dụng tới những hình thái kỷ hà toán học, những vòng tròn, hình[r]
kính, ăn mòn, bong tróc của thời gian và chưa chú thích đầy đủ nên nhiều người vẫn nhầm tưởng đó là nguyên tác. Tượng Quan Âm Nghìn mắt nghìn tay ở chùa Bút Tháp và tượng ở bảo tàng tựu chung có kích cỡ bằng nhau. Tượng cao 3,7 mét, vành hào quang rộng 2,1 mét, bệ dày 1,15 mét. Tượng được thể hiện t[r]
Di Đà kinh trung, Hồng Danh kinh trung; kinh kinh nguyện âm siêu dương thịnh, Lăng Nghiêm hội thượng, Đại Bi hội thượng; hội hội cầu quốc thái dân an. Nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường dịch là : Trong kinh Di Đà,trong kinh Hồng Danh; kinh nào cũng nguyện cho[r]
4n = 36 (18A + 18B) - Thể song nhị bội )18SÁNG KIẾN KINH NGHIỆMKHAI THÁC HIỆU QUẢ KÊNH HÌNH SÁCH GIÁO KHOA …III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ1. Kết luận:Để khai thác và sử dụng kênh hình nói chung và hình trong sách giáo khoa nóiriêng, các thầy cô giáo cần:- Nghiên cứu kĩ hình ảnh, đặc[r]
thực bằng cách vượt qua tất cả đau khổ, phiền não thường xảy ra trong cuộcđời. Và đọc Luận về nhân quả mỗi người chúng ta sẽ không làm những điềuác, luôn luôn tăng trưởng những điều lành, nhờ thế cuộc đời của họ sẽ đạtđược an vui và hạnh phúc. Và điều quan trọng là con người sẽ thoát ly đượct[r]
76. Bùi Văn Tiến (2000), Chùa Bút Tháp, Nxb. Khoa học Xã hội, Hà Nội.77. Nguyễn Văn Tiến (2001), Di tích chùa Thầy (Hà Tây), Luận văn Tiến sĩLịch sử, chuyên ngành Khảo cổ học.78. Thích Thanh Từ (2004), Thiền sư Việt Nam, Nxb.Thành hội Phật giáo TP.Hồ Chí Minh.1479. Lương Gia Tĩn[r]
Bài viết khảo sát một số quan niệm về Phật giáo nhập thế đương đại, xác định nan đề, đi tới tìm hiểu, đúc kết một số quan điểm mang tính định hướng từ tư tưởng Phật giáo nhập thế của Trần Nhân Tông, nhằm góp phần cung cấp thêm cơ sở tư tưởng cho quá trình nhập thế của Phật giáo Việt Nam hiện nay, đồ[r]
tạo ra một bước phát triển xây dựng ý chí tự cường của dân tộc, chống lại sự đồng hóa văn hóa Trung Quốc: “nền giáo dục này không chỉ giới hạn trong chức năng truyền giáo, đào tạo ra những con người Phật giáo, mà trên hết là đào tạo ra những trí thức dân tộc toàn diện… rồi trở lại đóng[r]
Như trên đa đề cập các nhà sư Â’n Độ và Trung Quốc đến Việt Nam và dịch kinh sách bằng văn tự Hán và ngôn ngữ, văn tự đó được dùng để truyền bá Phật giáo. Một vấn đè được đặt ra là trước thế kỷ thứ VI Phật giáo hoạt động ở trung tâm Dâu bằng ngôn ngữ và văn[r]