Năm Đinh Mão (1687) Chúa mất năm 68 tuổi, ở ngôi 39 tuổi, có 6 người con trai. 5. Nguyễn Phúc Trăn (1687- 1691) Nguyễn Phúc Tần có hai bà vợ chính. Bà họ Chu là cả theo hầu chúa từ khi còn chúa lên ngôi chúa, sinh được hai trai một gái. Con trai là Diễn, được tấn phong Phúc Qu[r]
ta có gặp bước khó khăn, đói khổ này, người ta mới lấy đến con mình. Mà con mình mới có được vợ Nghĩ thế, bà càng cay đắng cho thân phận của mình. Bà là mẹ, bà đã chẳng lo được gì cho con May ra mà qua được cái tao đoạn này thì thằng con bà cũng có vợ, nó yê[r]
là sự đan xen lẫn lộn giữa nỗi tủi cực, nỗi lo và niềm vui nỗi buồn cứ hòa lẫn vào nhau khiến bà thật căng thẳng. Sau khi thấu hiểu mọi điều, bà nhìn cô con dâu đang "vân vê tà áo đã rách bợt" mà lòng đầy thương xót. Bà thiết nghĩ "người ta có gặp bước khó khăn này, người ta mới[r]
thể hiện cảm động tấm lòng yêu thương, đùm bọc lẫn nhau và niềm khao khát hạnh phúc của những người nghèo khổ. Vẻ đẹp nhân bản ấy được tác giả phát hiện và tập trung xây dựng thành công ở nhân vật bà cụ Tứ, mẹ của anh Tràng, người đã “nhặt” vợ. Bà cụ Tứ là người mẹ nghèo khổ thư[r]
chồng qua lại với cô hàng xóm nội trợ. Chị lồng lộn gọi điện cho mẹ chồng ở quê lên và không ngớt kể tội anh. Khi ấy, dù đã quen với tính nhu nhược của con trai, bà mẹ cũng không chịu nổi và bảo: "Mày về quê ngay, nếu không mẹ sẽ chết chứ không thể chịu nhục thế này". Trong khi anh chồng còn[r]
chứng tỏ mình là người hiện đại. Ngay cả những lần tổ chức sinh nhật cho con, khi nhận quà từ bạn bè chị cũng tỏ ý phê bình hoặc phê phán thứ này là hàng xịn còn thứ kia là đó dỏm. Lúc đầu, con bé còn tỏ ý e ngại vì sợ bạn bè biết sẽ giận, nhưng dần "nhiễm" tính của mẹ nên nó cứ thoải mái nói thẳng[r]
cùng không có cách nào khác phảI vùng dậy đấu tranh giành lại sự sống. Đó cũng là sự đoạntuyệt dứt khoát với cái chết để hớng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Và chắc chắn mẹ con Tràngsẽ nối tiếp dòng ngời kia để giành lại sự sống cho chính mìnhc/ Lòng khát khao sống của bà cụ Tứ _ Tràng có [r]
chồng con nó chiều con đến thế, còn kêu than làm gì nữa, mẹ ngày xưa còn lâu mới được thế. Mẹ – bà nội, kiêm luôn quyền dạy bảo cháu Chị Lan Nhi từng bức xúc viết thư lên báo tâm sự chuyện mẹ chồng cố ý giành quyền nuôi dạy con gái của mình. “Mẹ chồng tôi là người luôn quan tâm thái quá đến m[r]
cố thủ và bày thủy quân ở cửa biển Đà Nẵng chống lại chúa Phúc Lan đánh bắt được, không nỡ giết kẻ ruột thịt nhưng tướng sĩ đều xin giết để trừ hậu họa, kể cả đồ đảng có tên trong sổ "Đồng tâm". Năm Kỷ Mão (1639) vợ của Tôn Thất Kỳ là Tống Thị vào yết kiến chúa Nguyễn. Tống Thị xinh đẹp lại[r]
SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNGTRƯỜNG THCS-THPT DTNT LIÊN HUYỆNĐỀ NGHỊ LUẬN VĂN HỌC( 4đ )Đề bài Anh/ chị hãy phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm “Vợ nhặt” (Kim Lân).Đáp ánBiểuđiểm- Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm một bài văn nghị luận văn học; Kết cấu chặt chẽ; Diễn đạttốt, k[r]
người chết đói ngập đầy đồng”, “người lớn xanh xám như những bóng ma”, trước “không khí vẩn lên mùi hôi của rác rưởi và mùi ngây của xác người”, từng ớn lạnh trước “tiếng quạ kêu từng hồi thê thiết” ấy nhưng lạ thay chúng ta thật không thể cầm lòng xúc động trước nghĩa cử cao đẹp mà bình thường, dun[r]
chị đã quy định. Bị vợ quát nạt ngay cả chuyện mua quà tặng, quà biếu anh bắt đầu cảm thấy bị xúc phạm, bị rẻ rúng. Những trận cãi vã của hai vợ chồng chị Minh liên tiếp bùng nổ vì mỗi ngày chị lại quá đáng hơn, anh lại không chịu nổi sự tính toán sòng phẳng, bủn xỉn của vợ. Mộ[r]
I - Gợi dẫn\r\n\r\n1. Trần Tế Xương (1870 – 1907) thường gọi làTú Xương, quê ở làng Vị Xuyên, huyện Mĩ Lộc, tỉnh Nam Định.Tú Xương có cá tính sắc sảo, phóng túng, khó gò vào khuôn sáotrường quy, nên dù có tài nhưng tám lần thi vẫn chỉ đỗ tú tài.Tú Xương sinh vào giai đoạn giao thời, xã hội có nhiều[r]
- Thôi thì đường sá xa xôi, bà đã có lòng đem đến cho vợ chồng tôi, thì tôi cũng xin giữ lại đó. Nhưng lần sau bà có đến chơi, xin bà đừng bày vẽ như thế này nữa; nếu không, chúng tôi sẽ buộc lòng từ chối. Bà huyện thấy bà Án đã hoan hỷ nhận lễ vật, vui vẻ h[r]
không, nhưng trong suốt thời gian chờ đợi, rình rập chồng cũ của mình với cô vợ mới của ông ta, thì bà vợ cũ chẳng làm được việc gì cả. Bà mải suy nghĩ và tìm cách để biết được tình hình ở nhà cũ đến mức quên cả chăm sóc cho bản thân mình, chứ nói gì đến việc để ý[r]
khởi đầu theo cách như vậy. Và đây chỉ là sự thay đổi ngấm ngầm xảy ra trong thời gian cả hai chung sống cùng nhau. Về góc độ sinh học, tôi nghĩ rằng phụ nữ nói chung có thể làm được và làm tốt cùng lúc nhiều việc. Sự tham gia của người chồng đôi khi lại khiến cho cô vợ vất vả h[r]
hối lộ của phu nhân nên xử ép vợ chồng Tiều lão: - Con gái ông bà lâm bệnh bất kỳ tử mà chết, chứ phu nhân họ Lâm thương con dâu không hết, giết chóc làm chi, ông bà nên bỏ qua đi. Không kêu oan đựơc ở cửa huyện đường, ông bà Tiều lão cương quyết đòi cáo trạng lên[r]
Mách nhỏ bạn traiNgời vợ kỵ nhất điều gì????Bạn có biết ngời vợ kỵ nhất lời nói và hành động nào của ngời chồngkhông???Xin mách nhỏ bạn kết quả điều tra của cơ quan hữu quan đối với 100phụ nữ nh sau:1. Có 93% bà vợ tối kỵ trong lúc vợ chồng cãi nhau, ông chồng mở m[r]
cô đang làm. Một công ty xây dựng cho biết những người quảng bá thương hiệu thông thường hoặc những người làm bán thời gian không cảm thấy có nhiều trách nhiệm với công ty và việc đào tạo họ tốn gấp đôi thời gian vì họ không quen với công ty. Còn những bà nội trợ nắm bắt công việc nhan[r]