Ông chủ trương cần phải thực hiện chính sách xã hội như phi nhạc, tiết dụng, tiết táng, phi công… Đối với Mặc Tử thì nhạc (bao gồm tất cả các mỹ thuật tạo khoái lạc cho con người) chẳng đem lại được lợi ích gì, bởi lẽ vô ích; tốn của tốn sức; mất thì giờ làm ăn. Nhạc tự [r]
một chiến sĩ tranh đấu trên mặt trận: quân sự, chính trị, kinh tế, văn hoá [51, tr.444]. Đáp lại lời kêu gọi của chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều hình thức thiết thực, phong phú được phát động: giải thưởng “cháu Bác Hồ” bắt đầu từ 1-12-1949; hũ gạo kháng chiến, quỹ công lương… đ[r]
ởng vào nhau (đức Tín). Ngũ thờng: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín là năm giá trị đạo đức lớn của con ngời. Ngũ thờng là có sẵn và bất biến trong mỗi con ngời. Xuất phát từ quan niệm cho rằng bản tính của con ngời là thiện, Khổng Tử đã xây dựng phạm trù "Nhân" với t cách là phạm trù tru[r]
A. MỞ ĐẦUTrung Quốc cổ đại là một trong những quốc gia có nền văn minh hình thành sớm nhất và rực rỡ nhất trên thế giới. Theo tiến trình phát triển của lịch sử, Trung Hoa đã để lại nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực khác nhau, trong đó có triết học. Có thể nói, lịch sử triết học cổ đại Tru[r]
bất trí ư nhân, chung nhân ư nhục, dĩ hãm ư tử vong” (nay các nước chư hầu nếu không chí hướng về điều nhân thì suốt đời phải lo sợ sỉ nhục, rồi sa sút đến chết mất). Mạnh Tử còn giải thích cho các vua chư hầu rõ điều Nhân có sức mạnh to lớn như vậy song không ở đâu xa cả m[r]
Tư tưởng giải phóng con người là một trong những nội dung cốt lõi trong học thuyết của C.Mác và Ph.Ăngghen. Bài viết trình bày quan điểm về giải phóng con người của C.Mác và Ph.Ăngghen đến giải phóng con người theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Tiếp tục thuyết " Nhân trị" của Khổng Tử, Mạnh Tửđề ra tư tưởng " Nhân chính". Theo Mạnh Tử, việc chăm dân, trị nước là vì nhân nghĩa, chứ không phải vì lợi và Mạnh Tử chủ trương một chếđộ "bảo dân", trong đó người trị vì phải lo cá[r]
của hoạt động lập pháp, ,giám sát tối cao đối với hoạt động cua đất nước, làm tốt chức năng ra hoạt động của quốc hội cần phải đổi mới theo hướng đề cao trách nhiệm đại diện của các đại biểu quốc hội, tăng cường đại biểu chuyên trách và phát huy tinh thần tích cực của đại biểu, đảm bảo cho đại biể[r]
Tuân tử, nhà thực tế Tính ác – Sự cần thiết của luật pháp Triết lí của Mạnh tử có nhược điểm và các nhà đồng thời với ông hoan hỉ đánh vào chỗ yếu đó. Tính con người có thực là thiện không, có thực là vì chế độ xấu xa nên con người mới làm điều ác không, …
Những tên tuổi lừng danh như Khổng Tử, Mạnh Tử, Lão Tử,... đã trở nên quen thuộc khắp năm châu, có mặt gần như trong tất cả các cuốn từ điển bách khoa và từ điển triết học lớn trên thế giới. Đóng góp vào thành công của triết học Trung Hoa, chắc chắn phải kể đến trường phái Nho gia của Khổng Tử sáng[r]
Xét dưới góc độ đạo đức học, mỗi học thuyết tôn giáo đều có một quan niệm mang tính hạt nhân, từ đó triển khai hệ thống tư tưởng đạo đức. Đối với Kitô giáo, nếu dùng một từ có thể toát yếu tư tưởng đạo đức thì đó là “Tình yêu”. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nhận định về học thuyết của các tôn giáo lớn, đ[r]
Nho giáo cũng là một trong những nguyên nhân kìm hãm sản xuất phát triển ở Việt nam. Dưới ảnh hưởng của Nho giáo, truyền thống tập thể đã biến thành chủ nghĩa gia trưởng, chuyên quyền, độc đoán, bất bình đẳng. Nho giáo không thúc đẩy sự phát triển của các ngành khoa học tự nhiên bởi phương pháp[r]
Bài viết này góp phần phân tích những giá trị và hạn chế trong tư tưởng thực hành tiết kiệm của Mặc Tử; những ảnh hưởng trong tư tưởng Hồ Chí Minh và ý nghĩa hiện thời của nó trong giáo dục thực hành tiết kiệm ở Việt Nam hiện nay.
MỞ ĐẦU I. Tính cấp thiết của đề tài Học thuyết “Chính nhân” của Mạnh Tử ra đời ở thế kỷ thứ IV trước công nguyên và được du nhập vào Việt Nam từ thế kỷ thứ II trước công nguyên cùng với sự xâm lược của nhà Nam Hán. Trải qua hơn hai nghìn năm trên đất Việt, những đánh giá về Nho giáo, về học thuyết “[r]
Theo Mạnh Tử, người lao tâm bao giờ cũng thống trị người lao lực, xem trọng lao động trí ĩc (mà hàm ý là tầng lớp quý tộc phong kiến thống trị), coi nhẹ lao động chân tay. Hơn nữa, Mạnh Tử cịn chia ra trong xã hội cĩ hai kiểu người, quân tử và tiểu nhân, trong đĩ quân tử[r]
Giáo dục là lĩnh vực tạo nên sức mạnh trí tuệ, mở mang dân trí trong những năm vừa qua đã bị sức mạnh của đồng tiền tấn công vào cả cơ cấu và nội dung chương trình, cơ chế hoạt động, chất lượng đào tạo. Có tiền người ta có thể có cả tri thức, trí thông minh, bằng cấp “người ta có thể biến kẻ dốt nát[r]
Tuy nhiên trong triết học Nho giáo, nếu Khổng Tử và Mạnh Tử cho rằng con người vốn có bản tính thiện thì Tuân Tử đưa ra lý luận bản tính con người là ác: "Tính người là ác, thiện là do người làm ra"; nhưng trong quan điểm sai lầm đó cũng có nhân t[r]