Trong cuốn Tiến trình thơ hiện đại Việt Nam (Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2000), Mã Giang Lân đi sâu nghiên cứu quan niệm thơ của các tác giả Thơ mới nhóm Xuân Thu nhã tập, ông cho rằng, nhóm này “Có ý muốn đổi mới thơ ca trên tinh thần dân tộc, nhưng chịu ảnh hưởng q[r]
Từ những tiền đề ấy, với sự xuất hiện những gơng mặt Thơ mới tiêu biểu nh Thế Lữ, xuân Diệu, Lu Trọng L... Và đặc biệt khi bài “ Tình già ” của Phan Khôi “trình làng”, bắt đầu từ năm 1930 phong trào Thơ mới phát triển một cách rầm rộ, ồ ạt. Ngời nắm bắt đợc c[r]
2)Sự nghiệp văn học: a) Đặc điểm và phong cách riêng trong sáng tác: -Trong khi hầu hết các thi sĩ trong phong trào Thơ mới chịu ảnh hưởng của thơ phương Tây, Nguyễn Bính lại gắn bó và hấp thụ tinh hoa ca dao, dân ca, truyện thơ dâ[r]
Trong số các thi nhân của phong trào thơ mới 1932 – 1945 có lẽ ta không thấy ai có số phận ai oán nghiệt ngã như Hàn Mặc Tử, số mệnh cay đắng của thi sĩ được tiên đoán trước qua ý nghĩa các biệt danh Phong Trần (Gió Bụi), Lệ Thanh (tiếng của nước mắt). Hàn Mặc Tử người đi trong màn lạnh với tấm lòn[r]
Huy Cận đã nhân cách hóa, đem đến cho thiên nhiên những tình cảm của con ngời: _Bèo dạt về đâu hàng nối hàng_ TRANG 17 _Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng._ Một hòa cảm mãnh liệt trớc thế giớ[r]
KHÁI QUÁT VỀ PHONG TRÀO THƠ MỚI 1932 - 1945 I. Các thời kỳ phát triển của Phong trào thơ mới . Thơ mới được thai nghén từ trước 1932 và thi sĩ Tản Đà chính là người dạo bản nhạc đầu tiên trong bản hòa tấ[r]
Trong Thi nhân Vi ệt Nam , Hoài Thanh và Hoài Chân có nhận xét đáng lưu ý: “Phong trào thơ mới lúc bột phát có thể xem như một cuộc xâm lăng của văn xuôi. Văn xuôi tràn vào địa hạt thơ, phá phách tan tành. Một đặc tính của văn xuôi l à nói nhiều. Cho nên, trong
Do vậy mà toàn bộ thơ cổ điển, với những đỉnh cao của nó lại trở về là đối tượng chiêm ngưỡng, tôn thờ của Th ơ m ớ i . Trước hết là Nguyễn Du. Lưu Trọng Lư viết: " Th ơ m ớ i d ẫ u nó s ả n xu ấ t ra đượ c m ộ t b ậ c thiên tài l ỗ i l ạ c nào, tôi c ũ ng không vì b ậ c thiên tài ấ y m[r]
Lộ trình từ 1932 đến 1945, Thơ mới đã thực hiện thành công cuộc cách mạng về t duy thơ Việt Nam từ kiểu t duy thơ hớng nội gián tiếp trong thơ trung đại sang kiểu t duy thơ h-ớng nội hoà[r]
_Thời _ _gian nghệ thuật trong thơ _“Thơ Mới” 1932-1945, _Quan niệm nghệ thuật về con người trong _ _thơ Xuân Diệu Qua hai tập: Thơ Thơ và Gửi Hương cho gió _của Nguyễn Thị Hồng Nam _Thế[r]
Các nhà thơ Nôm Đờng luật đã sử dụng một hệ thống từ ngữ hết sức phong phú và đa dạng trong tác phẩm của mình, nổi bật là việc sử dụng từ láy, dùng thành ngữ tục ngữ, cách nói dân gian, [r]
3.2.2. Ngôn ngữ thơ và sự lưu giữ nét truyền thống Đặc điểm này được thể hiện qua sự hiện diện của lớp từ Hán Việt, những quan niệm, những hình tượng mang lý tưởng thẩm mỹ của một thời kỳ văn hóa, lịch sử đã qua còn phảng phất trong ngôn ngữ thơ. Riêng với Thơ
Tình c ảm dân tộc của thi sĩ Thơ mới c òn được thể hiện sâu sắc trong việc khám phá v ẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất của người dân qu ê, nh ất l à v ẻ đẹp truyền thống ở những người phụ nữ nơi làng quê. Họ là điểm hội tụ, kết tinh cho bao nét đẹp truyền thống của người Vi[r]
3.2. Ngôn ngữ 3.2.1. Phương thức so sánh Hơn 120 lần tác giả sử dụng cấu trúc so sánh. Như vậy có thể xem ñây là một biện pháp nghệ thuật chủ ñạo trong thơ Lưu Quang Vũ. Hầu hết trong thơ Lưu Quang Vũ, cấu trúc so sánh ñược xây dựn[r]
Dạy học đọc hiểu Thơ mới 1932 – 1945 ở trường phổ thông theo đặc điểm loại hình (LA tiến sĩ)Dạy học đọc hiểu Thơ mới 1932 – 1945 ở trường phổ thông theo đặc điểm loại hình (LA tiến sĩ)Dạy học đọc hiểu Thơ mới 1932 – 1945 ở trường phổ thông theo đặc điểm loại hình (LA tiến sĩ)Dạy học đọc hiểu Thơ mới[r]
3.2. Ngôn ngữ 3.2.1. Ph ươ ng th ứ c so sánh Hơn 120 lần tác giả sử dụng cấu trúc so sánh. Như vậy có thể xem ñây là một biện pháp nghệ thuật chủ ñạo trong thơ Lưu Quang Vũ. Hầu hết trong thơ Lưu Quang Vũ, cấu trúc so sánh ñược xây[r]
sánh và từ so sánh; trong đó, sử dụng nhiều nhất kiểu đủ bốn yếu tố. Mặc dù đó cũng là biện pháp được sử dụng tương đối phổ biến, có thể bắt gặp ở tác phẩm của nhiều cây bút khác cùng thời, tuy nhiên, qua khảo sát, chúng tôi thấy, đây là một biện pháp tu từ mang dấu ấn cá tính sáng tạo rấ[r]
ở mảng thơ làng quê, tinh thần nhân văn ấy vừa có sự kế thừa chủ nghĩa nhân đạo truyền thống với lòng th − ơng đời nhiều khi thật sâu sắc vừa có những khía cạnh mới mẻ chủ yếu do sự thức tỉnh ý thức cá nhân trong " thời đại chữ Tôi ". Hơn bất cứ bộ phận nào khác của Th[r]
Ẩn dụ ý niệm về tình yêu trong Thơ mới 1932 1945 (Trên cứ liệu Thi nhân Việt Nam và thơ Xuân Diệu, Nguyễn Bính). (tt)Ẩn dụ ý niệm về tình yêu trong Thơ mới 1932 1945 (Trên cứ liệu Thi nhân Việt Nam và thơ Xuân Diệu, Nguyễn Bính). (tt)Ẩn dụ ý niệm về tình yêu trong Thơ mới 1932 1945 (Trên cứ liệu[r]
HIỆN đại HOÁ TRONG THƠ 1932 – 1945 QUA SÁNG tác của XUÂN DIỆU HIỆN đại HOÁ TRONG THƠ 1932 – 1945 QUA SÁNG tác của XUÂN DIỆU HIỆN đại HOÁ TRONG THƠ 1932 – 1945 QUA SÁNG tác của XUÂN DIỆU HIỆN đại HOÁ TRONG THƠ 1932 – 1945 QUA SÁNG tác của XUÂN DIỆU