I. KIẾN THỨC CƠ BẢN. Bài học này nhằm củng cố, hệ thống hóa những kiến thức đã học về văn học dân gian Việt Nam. Vì vậy để ôn tập tốt, cần chú ý : Những kiến thức chung về văn học dân gian (khái niệm, đặc điểm về nội dung và nghệ thuật). - Những kiến thức về thể loại (nhất là những thể loại đã đ[r]
2. Lịch sử vấn đề 2.1. Lý thuyết tiếp nhận ra đời đã đem đến một diện mạo mới cho lý luận và nghiên cứu văn học, phá vỡ sự độc quyền quá lâu của lối xem xét văn học chỉ quan tâm đến mối quan hệ tác giả tác phẩm bằng cách bổ sung, lưu ý đến mối quan hệ tác phẩm – người đọc. Hoạt động văn học từ xưa[r]
ÔN TẬP VĂN HỌC DÂN GIAN VIỆT NAM I. KIẾN THỨC CƠ BẢN Bài học này nhằm củng cố, hệ thống hóa những kiến thức đã học về văn học dân gian Việt Nam. Vì vậy để ôn tập tốt, cần chú ý : - Những kiến thức chung về văn học dân gian (khái niệm, đặc điểm về nội dung và nghệ thuật). - Những kiến thức v[r]
KIẾN THỨC CƠ BẢN. 1. Hai bộ phận chủ yếu cấu thành nên văn học trung đại Việt Nam là văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm. Trong quá trình phát triển hai bộ phận này không đối lập nhau mà bổ sung hoàn thiện lẫn nhau. 2. Văn học trung đại Việt Nam được chia thành bốn giai đoạn lớn theo sự phát triể[r]
KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ X ĐẾN HẾT THẾ KỈ XIX I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Hai bộ phận chủ yếu cấu thành nên văn học trung đại Việt Nam là văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm. Trong quá trình phát triển hai bộ phận này không đối lập nhau mà bổ sung hoàn thiện lẫn nhau. 2. Văn học trung[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN, 1. Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam Văn học dân gian ; với các thể loại chủ yếu như thần thoại, sử thi, truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười, tục ngữ, câu đố, ca dao, vè, truyện thơ, chèo ; là sáng tác tập thể và truyền miệng, thể hiện tiếng nói tình cảm c[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Về khái niệm văn học dân gian Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ truyền miệng được tập thể sáng tạo, nhằm mục đích phục vụ trực tiếp cho những sinh hoạt khác nhau trong đời sống cộng đồng. 2. Các đặc trưng cơ bản của văn học dân gian - Văn học dân gia[r]
1. Lí do chọn đề tài Xét trong tiến trình phát triển của văn học dân tộc Việt Nam, văn học trung đại có một vị trí đặc biệt quan trọng, bởi trong suốt hàng nghìn năm phát triển, văn học trung đại đã phản ánh rõ nét về đất nước, con người Việt. Nền văn học ấy đã nảy sinh từ chính quá trình đấu tra[r]
Thái phó Tô Hiến Thành và Thái sư Trần Thủ Độ là hai danh nhân văn hoá đất Việt, hai người có công rất lớn đối với sự thịnh vượng của hai triều đại phong kiến Việt Nam. Họ là những tấm gương sáng về lối sống và nhân cách. Qua câu chuyện về Tô Hiến Thành và Trần Thủ Độ, ngưuời viết sử hướng đến m[r]
cách dễ dàng tất cả các thiết bị trong căn hộ bằng nhiều cách: công tắc điềukhiển tại chỗ, điều khiển từ xa (remote), điều khiển qua điện thoại hay quamạng LAN, InternetĐo lờng và các hệ thống điều khiểnLuận văn thạc sỹ khoa học18Hình 1.1 : Nhà thông minh GammaNh vậy một ngôi nhà thông minh theo chu[r]
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức Học sinh nắm được những nét chính về con người, về quan điểm nghệ thuật, các đề tài chính và phong cách nghệ thuật của nhà văn Nam Cao. Học sinh có được những kiến thức về các tác phẩm nổi bật của nhà văn Nam Cao. 2. Về kĩ năng Học sinh có kĩ năng đọc hiểu một[r]
lộ. Cũng theo cách đó, Nguyễn Nhược Pháp, cuối thập niên 30, viết thành công bài thơ ChùaHương như là “thiên kí sự của một cô bé ngày xưa”[15]. Chỉ khác ở chỗ sự tổng hợp thể loạitrong Chùa Hương mềm mại hơn, ngọt hơn so với Hầu trời của tản Đà, và đã đi xa hơn rất nhiều sovới sự tổng hợp thể loại c[r]
Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 8, năm học 2016 2017 có 5 chủ đề, 18 tiết chia cho 2 tiết1 tháng. Giáo án có đầy đủ các nội dung tích hợp theo đúng quy định của BGDĐT. CHỦ ĐIỂM THÁNG 9:TRUYỀN THỐNG NHÀ TR¬ƯỜNG. Tiết 1: TRAO ĐỔI VỀ VỊ TRÍ, NHIỆM VỤ NG¬ƯỜI HỌC SINH LỚP 8.I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:Giúp[r]
Tác giả : Nguyễn Dữ người Trường Tân nay huyện Thanh Miện Hải Dương. Ông là học trò của Nguyễn Bỉnh Khiêm, được đánh giá là “cây bút kì tài của văn học cổ Việt Nam”. Truyền kì mạn lục là tác phẩm truyện đầu tiên của Nguyễn Dữ và của văn học cổ. Truyện gồm 20 truyện ngắn viết về những người phụ nữ[r]
1.2. Phong cách là một thuật ngữ không chỉ dùng trong lĩnh vực văn học nghệthuật, mà còn được dùng trong nhiều ngành khoa học và đời sống xã hội. Phạm trùphong cách bao gồm nhiều mặt, nhiều biểu hiện. Nghiên cứu phong cách, ngoàiphong cách tác giả, người ta còn nghiên cứu phong cách tác phẩm,[r]
định rõ cho mình một tƣ thế và tâm thế để hội nhập và phát triển. Từ việc xácđịnh đƣợc vai trò quan trọng của việc dạy văn trong nhà trƣờng là một nghệthuật mà cái đích hƣớng tới là nghệ thuật cảm thụ cái đẹp, lắng đọng trongtâm hồn, là khát vọng vƣơn tới chân, thiện, mĩ. Bằng tâm huyết, tri thức và[r]
Tác phẩm Thiền uyển tập anh (禪 苑集英) bằng chữ Hán, được khắc in vào năm Đinh Sửu (1337), tàng trữ nhiều giá trị thi ca từ đời Lý (1224) trở về trước, đồng thời cũng bảo lưu nhiều cứ liệu khoa học về diên cách địa lí, về đặc trưng văn sử triết bất phân, về mối quan hệ văn hoá văn học dân gian,[r]
Thứ hai, hoạt động thu, chi NSX luôn gắn liền với chức năng, nhiệm vụcủa chính quyền xã đ- ợc phân cấp, đồng thời luôn chịu sự kiểm tra, giám sátcủa cơ quan quyền lực của Nhà n- ớc ở cấp xã. Chính vì vậy, các chỉ tiêu thu,chi NSX luôn mang tính pháp lý.Thứ ba: Các quan hệ thu, chi NSX rất đa dạng và[r]
văn học so sánh, tồn tại đến năm 1910. Có thể nói năm 1886 là năm khai sinh ra bộmôn văn học so sánh và cũng từ đây không khí nghiên cứu văn học so sánh trở nênsôi động. Năm 1903 ở Hoa Kỳ xuất hiện tờ Tạp chí văn học so sánh. Năm 1921 xuấthiện tờ tạp chí có uy tín nhất và[r]
Trường tiểu học Số 2 Thị Trấn SịaviÕt):ChÝnh t¶ (ngheMét nhµ th«ngth¸iChính tả (nghe viết):Một nhà thông thái Ông Trơng Vĩnh Ký là ngời có hiểu biết rấtrộng. Nhà thông thái này sử dụng thànhthạo tới 26 ngôn ngữ, tham gia nhiều hộinghiên cứu quốc tế. Ông để lại cho chúngta hơn 100 bộ sách có giá trị[r]