Từ bảng thống kê trên, chúng ta nhận thấy tiếng khóc là âm thanh bao trùm lên một bề rộng đối tượng, trải khắp hiện thực đời sống. Trong thế giới nghệ thuật thơ mà Đỗ Phủ xây dựng, quỷ thần, hồn ma, chim hoa cũng cất tiếng khóc than n[r]
Đỗ Phủ (712 770) là nhà thơ lớn, không chỉ của đời Đường, m à c ả của l ịch sử thơ ca Trung Qu ốc. Đỗ Phủ làm thơ từ lúc 7 tuổi, lúc nhà Đường còn ph ồn vinh, nhưng tài năng của ông nở rộ vào giai đoạn sau sự biến An L ộc Sơn – S ử Tư Minh (755 763), lúc đấ[r]
Đỗ Phủ đã dùng ngòi bút của mình để trêu đùa, chế diễu cả hệ thống cai trị của xã hội phong kiến đương thời. Mỗi bài thơ, câu thơ châm biếm của ông là một đòn đánh mạnh vào giai cấp thống trị. Bởi ông hiểu rằng biết bao cảnh đời đau thương và buồn thảm là do chế độ áp bức và bóc lột[r]
Việc Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc tới ông Đỗ Phủ trong một văn bản quan trọng thể hiện sự kính trọng đối với ông, thể hiện sự ngưỡng mộ và hiểu biết sâu sắc của Người đối với nền thơ Đường[r]
Vì 2 từ này có nghĩa trái ngược nhau ?Từ cao trong câu: “Mua cao về dán nhọt.” giống và khác từ cao trong đoạn thơ của Đỗ Phủ ở chỗ nào giống về âm nhưng khác về nghĩa.. Những từ phát âm[r]
Về sau này, Đỗ Phủ, thua ông 11 tuổi, được tôn làm Thi Thánh Thơ Thánh thì Lý Bạch được tôn làm Thi Tiên Thơ Tiên.Cuộc đời Vào cuối đời nhà Tùy, một người họ Lý do thiếu nợ phải trốn ra [r]
=> Đỗ Phủ đã khóc nhiều năm rồi và nỗi buồn đau thân gia đình nhà thơ, hãy cho biết Đỗ Phủ đã tuôn rơi nước mắt trong lòng nhà thơ đã kéo dài nhiều năm qua.. => Nhà thơ đã khóc trước nỗi[r]
MỞ BÀI - Giới thiệu về tác giả Đỗ Phủ: Đỗ Phủ là nhà thơ hiện thực vĩ đại của Trung Quốc với những vần thơ phản ánh hiện thực và bày tỏ cảm xúc, thái độ, tâm trạng đau khổ trước hiện thự[r]
2.2. Trong thơ haiku nổi bật yếu tố "mùa". Vì thế người ta ví thơ haiku là tiếng hát của bốn mùa và "mùa" được xem là quí ngữ (Kigo) của thơ haiku . Sự luân chuyển của "mùa" thể hiện nhịp điệu của thế giới thiên nhiên và đời sống con[r]
Cao thì vắt vẻo treo trên ngọn cây rừng; Thấp thì tả tơi rơi chìm xuống ao nước. Lũ trẻ xóm nam khinh ta già yếu, Nhẫn tâm làm giặc cướp ngay trước mặt ta. Chúng công khai ôm cỏ tranh đi vào trong xóm trúc;
Nét tinh tế, tài hoa của Tế Hanh là ông “nghe thấy cả những điều không hình sắc, không âm thanh như “mảnh hồn làng” trên “cánh buồm giương”… Thơ Tế Hanh là thế giới thật gần gũi, thường [r]
Nếu như Xuân Hương của Việt Nam ngán cảnh xuân đi xuân lại thì Đỗ Phủ của Trung Quốc lại thể hiện tâm trạng của mình qua hình ảnh và âm thanh của cuộc sống sinh hoạt nơi biên ải:.. "[r]
Tóc đã bạc, lại ngắn. Cài trâm, cài không xong. Được tin em Quan từ Trung Đô đã về tới Giang Lăng, cuối tháng xuân này sẽ đến Quỳ Châu, vừa mừng vừa tủi, cuộc sum họp có thể đợi chờ, làm thơ tỏ chuyện ấy,
Tác phẩm và phong cách thơ của Đỗ Phủ: v Trong suốt cuộc đời đầy thăng trầm của mình, Đỗ Phủ đã sáng tác được 1500 bài thơ.. v Những bài hay nhất đều được sáng tác trong gia đoạn ông lưu[r]
Cảm quan hiện thực trong tư tưởng nghệ thuật của Đỗ Phủ không chỉ dừng lại ở phạm vi phản ánh, nội dung phản ánh mà còn ở cả tinh thần phản ánh. Chính tinh thần hiện thực này mới là yếu tố tiên quyết, chỉ huy con đường sáng tác của tác giả. Các giá trị hiện thực hội đủ ở cả nội dung và hình thức ngh[r]
cảm giác và mang một sắc thái riêng bởi những từ “hàn”, “túc”, “tàn” và “bi”. Cây ngô được nhận biết bằng cảm giác “lạnh”, còn hai chữ “Giang Thành” gợi cho ta một không gian vừa dài mênh mông, vừa cao vời vợi. Hình ảnh ngọn nến tàn lụi có một cái gì mong manh héo hắt như đời người vậy. Thế là câu[r]
_ Bước đầu thấy được vị trí và ý nghĩa của những yếu tố miêu tả và tự sự trong thơ trữ tình.. _ Bước đầu thấy được đặc điểm của bút pháp Đỗ Phủ qua những dòng thơ miêu tả và tự sự.[r]
Thế giới nghệ thuật thơ ông mang những triết lý nhân sinh sâu sắc thể hiện qua không gian, thời gian, hình tượng thơ. Không gian được miêu tả đã cho ta nhận ra những điểm nhìn của lăng kính “tiên thi”. Đó là không gian cao rộng, phóng khoáng như con người nhà thơ, là không gian lý tưởng thể hiện nhữ[r]