TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA VĂN HỌC VÀ NGÔN NGỮ ĐẠO ĐỨC KINH, NAM HOA KINH TRONG VĂN HỌC CỔ ĐIỂN VIỆT NAM ẢNH HƯỞNG CỦA TƯ TƯ TƯỞNG LÃO TRANG ĐẾN THƠ NÔM NGUYỄN TRÃI: BIỂU HIỆN, NGUỒN GỐC KINH ĐIỂN, GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬ[r]
phát triển của văn học chữ Nôm Việt Nam. Hầu như tất cả tác phẩm chữ Nômtrong thời kỳ ban đầu của văn học chữ Nôm bây giờ vẫn giữ được đều là docác đại sư phật học sáng tác. Ví dụ như: Cư trần lạc đạo phú và Đắc thú lâmtuyền thành đạo ca của Trần Nhân Tông, Vịnh Hoa Yên Tự Phú của Huyề[r]
không nhỏ vào sự nảy nở và hình thành của văn học chữ Hán nói riêng và văn học cổ điển Việt Nam nói chung. III. “Nhập thế” của Phật giáo Việt Nam thúc đẩy văn học cổ điển Việt Nam phát triển Thế kỷ XIII, XIV, Phật giáo vẫn cực kỳ thịnh hành trong xã hội Việt Nam.[r]
Mối quan hệ giữa "nhập thế" của Phật giáo Việt Nam với sự hình thành và phát triển của văn học cổ điển Việt Nam Phần 1 Phật giáo truyền vào Việt Nam khoảng thế kỉ II sau công nguyên. Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, Phật giáo có ảnh hưởng sâu rộng và to lớn. “Nhập thế” của Phật g[r]
còn của cả thế giới. Có thể kể về Bakhtin, thì có Lý luận và thi pháp tiểu thuyết do Phạm Vĩnh Cư dịch (1992); Những vấn đề về thi pháp Dostoevsky do Trần Đình Sử, Lại Nguyên Ân, Vương Trí Nhàn dịch (1993). Hay về Lotman, thì có Cấu trúc văn bản nghệ thuật do Trần Ngọc Vương, Trịnh Bá Đĩnh, Nguyễn T[r]
Truyện Xuân Hương Tác phẩm cổ điển của Hàn quốc Trước khi bắt đầu dịch tiểu thuyết "Truyện Xuân Hương" chúng tôi không thể không do dự bởi năng lực và sự hiểu biết tiếng Việt của chúng tôi vẫn còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, tác phẩm này là tác phẩm cổ điển nổi tiếng ở Hàn Quốc cho nên kh[r]
Bá Quát.Ông chủ trương làm văn lòng phải thành thật, nảy sinh tự lòng mình. Tư tưởng nàymới nhìn thì không mới, bởi từ xưa trong Kinh Dịch trong quẻ càn đã có câu: “Tu từ lậpkì thành”. Nghĩa là lựa chọn từ ngữ biểu cảm phải đứng vững trên sự chân thành, lòngthành thực của người viết. Nhưng Cao Bá Qu[r]
những bài trong đó là những tuyệt bút. Văn học công khai Việt Nam ở giai đoạn tiếp sau dùvẫn xuất hiện những hiện tượng như Quách Tấn thì thời hoàng kim của thơ Đường luật cólẽ đã kết thúc ở Tản Đà.Nhưng thơ Đường luật của Tản Đà, quy luật thể loại của nó, phải được nhìn nhận trong mốiquan hệ[r]
Khuynh hướng thẩm mỹ cổ điển và khuynh hướng thẩm mỹ thị dân là những khuynh hướng thẩm mỹ chính chi phối đời sống văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX vì sự tồn tại của chúng phản ánh rõ tính chất giao thời - chuyển tiếp của văn học giai đoạn này. Chúng tôi đi tìm hiểu biểu hiện cụ thể của nó thông q[r]
Nhất Chi Mai bằng tiếng Hán-Việt, có một ngày nào đó bỗng dưng mình bừng giác ngộ và hiễu tận nghĩa của bài thơ, với cái cảm quan đặc biệt thiền vị của nó! Một cách rất bí ẩn. Như câu thần chú. Mà rất nên thơ! Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận Đình tiền tạc dạ nhất chi mai. Hậu đề Cá nhân tôi lấy làm thíc[r]
người biết đến và được thừa nhận. Chung Tử Kỳ ngồi nghe đàn mà biết được tâm hồn của bạn: Nga Nga hồ chí tại cao sơn Dương Dương hồ chí tại lưu thủy ( Tiếng đàn lên cao hồn người đang hướng về non Tiếng đàn khoan nhặt hồn người gửi nơi dòng nước chảy) Con người ta sẵn sàng chết khi người khác hiểu[r]
con người. Kịch của Secxpia, Đônkihôtê của Xecvantex, bộ truyện Gacgăngchuya và Păngtagruyen của Rabơle là tiếng cười hả hê, sảng khoái của đời sống thân xác… là những kiệt tác của Văn học phục hưng. - Văn học cổ điển chủ nghĩa: xuất hiện ở Pháp và Tây Âu trong thế kỷ 17. Vă[r]
Trung tâm nhạc giao hưởng Schermerhorn Tân cổ điển là tên của một trào lưu nghệ thuật trang trí, nghệ thuật thị giác, văn học, âm nhạc và kiến trúc lấy cảm hứng từ văn hóa và nghệ thuật cổ điển phương Tây (thường là của Hy Lạp cổ đại và La Mã cổ đại). Trào lưu này thống trị bắc[r]
_ Trào lưu văn học là khuynh hướng sáng tác của các nhà văn cùng có _ TRANG 3 phục hưng, Văn học cổ điển chủ nghĩa, Văn học lãng mạn chủ nghĩa, Văn học hiện thực chủ nghĩa… là những trào[r]
1. Kiểu sáng tác văn học là những kiểu văn học xuất hiện trong từng thời đại và từng trào lưu văn học. Mỗi kiểu sáng tác văn học thể hiện một phương thức cảm nhận đời sống, một kiểu nhà văn, kiểu thể loại, một phương thức biểu hiện gắn với kiểu tự ý thức của con người. 2.[r]
Dẫn nhập:Chủ nghĩa cổ điển là tên gọi một khuynh hướng nghệ thuật được phát triểnđến đỉnh cao ở châu Âu vào thế kỉ XVII, nó được xem là một phong cách nghệthuật và một lý thuyết mỹ học. Tên gọi khuynh hướng này ra đời muộn hơn khi cácnhà Ánh Sáng (TK XVIII) muốn dùng làm mẫu mực, trước hết là[r]
của châu Mỹ Latinh, muốn phá bỏ các ước lệ cổ điển trong văn chương. Các tác phẩmcủa họ mang tính thử nghiệm táo bạo, được mệnh danh là "tiểu thuyết Mới", cách tânlối viết, phản ánh đời sống trên tính mở, tái tạo lại hiện thực mới. Tiểu thuyết thườngcó cấu trúc mở, đả phá lối tuyến tính truyề[r]
phải suy thoái và tan rã.10,50,50,50,50,50,52(4 đ)+ Đạo phật: Ra đời ở AĐ, phát trển dưới thời A-sô-ca, tiếp tục được phát triển truyền bá khắp AĐ và truyền ra nhiều nơi thời Gúp – ta . Kiến trúc Phật giáo phát triển (chùa hang, tượng phật bằng đá).+ Đạo Ấn Độ hay Hin-đu giáo ra đời và phát triển, t[r]
phải suy thoái và tan rã.10,50,50,50,50,50,52(4 đ)+ Đạo phật: Ra đời ở AĐ, phát trển dưới thời A-sô-ca, tiếp tục được phát triển truyền bá khắp AĐ và truyền ra nhiều nơi thời Gúp – ta . Kiến trúc Phật giáo phát triển (chùa hang, tượng phật bằng đá).+ Đạo Ấn Độ hay Hin-đu giáo ra đời và phát triển, t[r]
phải suy thoái và tan rã.10,50,50,50,50,50,52(4 đ)+ Đạo phật: Ra đời ở AĐ, phát trển dưới thời A-sô-ca, tiếp tục được phát triển truyền bá khắpAĐ và truyền ra nhiều nơi thời Gúp – ta . Kiến trúc Phật giáo phát triển (chùa hang, tượng phậtbằng đá).+ Đạo Ấn Độ hay Hin-đu giáo ra đời và phát triển, thờ[r]